Hai ‘vai’ của một ‘tướng chiến trường’ cao tốc Bắc-Nam

Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ GTVT (thứ 2, trái qua) và cán bộ PMU7 kiểm tra tiến độ công trình cầu Mỹ Thuận II
Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ GTVT (thứ 2, trái qua) và cán bộ PMU7 kiểm tra tiến độ công trình cầu Mỹ Thuận II
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một “ông” Giám đốc điều hành dự án vừa là Bí thư Chi bộ, vừa là Trưởng phòng Quản lý dự án trên công trường cao tốc Bắc - Nam. Vậy, cách nào để cùng lúc có thể tròn trịa cả 2 “vai”, từ đó đảm bảo vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, đồng thời vẫn thông suốt công việc chuyên môn?

Nhiệm vụ chính trị của PMU là gì?

Trao đổi với PLVN, ông Trần Hữu Hải - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (PMU6, Bộ GTVT) - cho rằng, nhiệm vụ chính trị quan trọng của một PMU đó là quản lý dự án.

“Đơn vị chúng tôi là một Đảng bộ, với 9 Chi bộ trực thuộc. Tổ chức Đảng ở đây đoàn kết, tập trung trí tuệ để lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, điều hành các dự án. Cụ thể, công việc quan trọng nhất trong giai đoạn này chính là Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, Giám đốc PMU6 nói.

“Ông” Giám đốc điều hành dự án đồng thời là Bí thư Chi bộ nên ngoài nhiệm vụ hàng ngày là chỉ đạo tiến độ, chất lượng công trình thì vẫn có thể cập nhật, quán triệt kịp thời chủ trương, đường lối của tổ chức đảng cấp trên xuống tận các đảng viên là cán bộ, kỹ sư đang làm việc trên công trường”, ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6.

Theo vị đại diện PMU6, khối lượng công việc trên công trường cao tốc Bắc - Nam rất lớn, vì thế phần lớn cán bộ chủ chốt của Đảng bộ và các phòng chuyên môn thuộc PMU6 phải thường xuyên có mặt trên công trường, với địa bàn trải dài từ Thanh Hóa đến Quảng Bình… Thế nhưng, hàng tháng, Đảng bộ PMU6 vẫn duy trì đều đặn các cuộc họp, sinh hoạt đảng theo quy định, trong đó đặc biệt đề cao vai trò của Ban Chấp hành khi thảo luận, quyết đáp những vấn đề quan trọng của đơn vị.

“Ban Chấp hành của chúng tôi có 9 đảng viên, bao gồm lãnh đạo Ban Giám đốc và một số đồng chí là Bí thư Chi bộ, Trưởng các phòng Quản lý dự án. Mỗi tháng, chúng tôi triệu tập một lần nên khi ngồi lại với nhau là bao quát được tất cả công việc quan trọng của đơn vị. Từ đó có điều kiện để thể hiện rõ hơn vai trò của Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị mà tổ chức Đảng cấp trên và Bộ GTVT giao phó”, lời Giám đốc Hải.

Hiện, PMU6 đang quản lý dự án theo 2 mô hình. Thứ nhất, là giao cho Phó Giám đốc Ban trực tiếp làm Giám đốc điều hành dự án, và mô hình thứ 2 là Trưởng phòng Quản lý dự án trực tiếp có mặt trên công trường với vai trò là Giám đốc điều hành dự án.

“Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, PMU6 triển khai theo mô hình nói trên nên công tác đảng, công tác chuyên môn được chỉ đạo, quán triệt rất kịp thời, đôi khi có sự lồng ghép rất hiệu quả. Cụ thể, ở đây “ông” Giám đốc điều hành dự án đồng thời là Bí thư Chi bộ nên ngoài nhiệm vụ hàng ngày là chỉ đạo tiến độ, chất lượng công trình thì vẫn có thể cập nhật, quán triệt kịp thời chủ trương, đường lối của tổ chức đảng cấp trên xuống tận các đảng viên là cán bộ, kỹ sư đang làm nhiệm vụ trên công trường…”, Giám đốc PMU6 nói và cho biết, với cách làm việc như vậy, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang là một trong những dự án đảm bảo tốt về chất lượng, tiến độ và có thể khánh thành đúng dịp 2/9 năm nay.

Ông Lê Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT (thứ 2, trái qua) kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Ông Lê Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT (thứ 2, trái qua) kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Theo tìm hiểu của PLVN, ở khu vực phía Nam, tổ chức Đảng của PMU7 (Bộ GTVT) có trên 50 đảng viên, cũng điều hành dự án theo mô hình Trưởng phòng Quản lý dự án kiêm Bí thư Chi bộ là Giám đốc điều hành các dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam.

Tại đây, trong một số tình huống công trình cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, nhiều cán bộ, đảng viên phải “cắm” ở công trường, thì vai trò của Giám đốc điều hành dự án - người được ví như “tướng chiến trường” lúc bấy giờ vô cùng quan trọng, “anh” ta phải thực sự là “cánh tay nối dài” của Đảng ủy, lãnh đạo Ban trong quán xuyến công việc công trường với Nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát,… vừa phải thể hiện vai trò đầu tàu gương mẫu của người cán bộ đảng viên để cùng tập thể Ban điều hành hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

“Dự án Cầu Mỹ Thuận II, chúng tôi giao cho một phòng, do một đồng chí Trưởng phòng Quản lý dự án kiêm Bí thư chi bộ phòng triển khai ngay từ những ngày đầu đầu, với những công việc như lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, phối hợp với địa phương trong giải phóng mặt bằng và sẽ quản lý dự án này cho tới lúc hoàn thành, quyết toán”, một nguyên lãnh đạo PMU7 trao đổi với PLVN.

Được biết, dự án cầu trên nối 2 tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long, do PMU7 làm chủ đầu tư - giai đoạn đầu gặp rất nhiều khó khăn do địa chất công trình trên sông Tiền phức tạp, phải thay đổi biện pháp thi công… nhưng hơn 1 năm gần đây, tiến độ công trình này luôn vượt so với yêu cầu của Bộ GTVT.

Tương tự, tại PMU Thăng Long, một Ban lớn của Bộ GTVT, với gần 100 đảng viên, đang là chủ đầu tư của 2 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng) cũng điều hành dự án trên cơ sở Trưởng phòng quản lý dự án thuộc PMU Thăng Long là Giám đốc điều hành dự án ngoài hiện trường, nhưng trong một số thời điểm, lại có sự phối hợp công tác của một số bộ phận ngoài khối quản lý dự án (như Kinh tế kế hoạch; Kỹ thuật thẩm định).

Ông Trần Hữu Hải - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PMU6 (thứ 2, trái qua) báo cáo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Ông Trần Hữu Hải - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PMU6 (thứ 2, trái qua) báo cáo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Theo quan sát của PLVN, trước đây, các PMU của Bộ GTVT tham gia các dự án chỉ với vai trò là đại diện chủ đầu tư nhưng gần đây với chủ trương phân cấp mạnh, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã thống nhất giao cho các PMU thuộc Bộ làm chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn II), với tinh thần các Trưởng phòng quản lý dự án thuộc PMU là Giám đốc điều hành dự án.

“Với định hướng này, Bộ GTVT muốn tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Vì các Ban giờ là chủ đầu tư rồi. “Ông” Phó Giám đốc Ban đang "vai" chủ đầu tư thì không thể xuống hiện trường trong vai trò là Giám đốc điều hành dự án để trực tiếp với nhà thầu và các chủ thể khác mà phải để “ông” Trưởng phòng Quản lý dự án vào "vai" này”, Giám đốc PMU6 giải thích thêm.

Ngoài ra, vị đại diện PMU6 cũng khẳng định, dù chủ thể trực tiếp điều hành dự án có sự điều chỉnh nhưng các PMU vẫn quán triệt tinh thần Đảng lãnh đạo nhiệm vụ chính trị quan trọng của Ban là đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình, dự án nên Đảng ủy PMU6 sẽ vẫn tập trung công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ cơ sở; đồng thời phát huy vai trò gương mẫu của các Chi ủy viên, Đảng ủy viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban.

Theo kế hoạch phân giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II của Bộ GTVT, PMU Thăng Long làm chủ đầu tư 2 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng. PMU6 chủ đầu tư 2 dự án Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh. PMU đường Hồ Chí Minh chủ đầu tư dự án Vạn Ninh - Cam Lộ. PMU2 chủ đầu tư dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. PMU85 chủ đầu tư 2 dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh. PMU7 chủ đầu tư 2 dự án Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang. PMU Mỹ Thuận chủ đầu tư 2 dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.