Hai trường của Việt Nam lọt Top trường đại học trẻ tốt nhất thế giới

Đại học Quốc gia Hà Nội, ở vị trí 251-300 trong danh sách trường đại học trẻ tốt nhất thế giới năm 2021.
Đại học Quốc gia Hà Nội, ở vị trí 251-300 trong danh sách trường đại học trẻ tốt nhất thế giới năm 2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việt Nam có hai đại diện góp mặt trong Bảng xếp hạng đại học trẻ năm 2021 của THE là Đại học Quốc gia Hà Nội, ở vị trí 251-300, và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, vị trí 401+.

Tạp chí Times Higher Education -THE vừa công bố Bảng xếp hạng những đại học trẻ tốt nhất thế giới - Young University Rankings 2021.

Việt Nam có hai đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín này là Đại học Quốc gia Hà Nội, ở vị trí 251-300 và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh , vị trí 401+.

Bảng xếp hạng đại học trẻ năm 2021 của THE (Young University Rankings) là bảng xếp hạng riêng các đại học thế giới tốt nhất được thành lập dưới 50 năm.

Bảng xếp hạng này sử dụng phương pháp đánh giá tương tự bảng xếp hạng đại học thế giới của THE (World University Rankings) nhưng trọng số của các tiêu chí được điều chỉnh lại để phản ánh sứ mệnh và vai trò của các đại học trẻ trong bối cảnh toàn của cầu hóa giáo dục.

Bảng xếp hạng Young University Rankings 2021 xếp hạng đại học dựa trên bộ tiêu chí gồm 13 chỉ số thuộc 5 tiêu chí lớn: Giảng dạy (chiếm 30%), Nghiên cứu (30%), Trích dẫn khoa học (30%), Triển vọng quốc tế (7,5%), Thu nhập nhờ chuyển giao tri thức (2,5%).

Trong kỳ xếp hạng năm 2021, Bảng xếp hạng Young University Rankings có 475 cơ sở giáo dục đại học đến từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 61 cơ sở giáo dục so với năm 2020).

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, vị trí 401+ trong danh sách trường đại học trẻ tốt nhất thế giới năm 2021.

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, vị trí 401+ trong danh sách trường đại học trẻ tốt nhất thế giới năm 2021.

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, trong lần đầu tham gia xếp hạng tại Young University Rankings 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội được đánh giá cao nhất ở tiêu chí Giảng dạy (Môi trường học tập) khi điểm xếp hạng ở tiêu chí này cao hơn 2,3% so với điểm trung bình của 50 cơ sở giáo dục xếp hạng trong nhóm 251-300; thậm chí cao hơn 6,3% so với điểm trung bình của 52 cơ sở giáo dục trong nhóm 201-250 thế giới.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội còn có hai tiêu chí khác là “Triển vọng quốc tế” và “Trích dẫn” có điểm cao hơn so với mặt bằng chung của nhóm xếp hạng 251-300 lần lượt là 12,9% và 11,3%.

Điểm xếp hạng của chỉ số "Thu nhập từ chuyển giao tri thức" tiệm cận với điểm trung bình chung của nhóm 201-250 và 251-300 khi chỉ kém 0,5% so với nhóm 201-250 và kém 1% so với nhóm 251-300.

Trong Bảng xếp hạng Young University Rankings 2021, Hàn Quốc là nước có số lượng các trường đại học trẻ xếp hạng hàng đầu thế giới nhiều nhất, với 3 vị trí trong top 10 và 4 cơ sở giáo dục khác có mặt trong Bảng xếp hạng.

Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore lần đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng (năm trước đứng thứ hai).

Vương quốc Anh là lãnh thổ có nhiều đại diện nhất trong bảng xếp hạng với 37 cơ sở giáo dục, Ấn Độ đứng thứ hai với 34 cơ sở giáo dục, Tây Ban Nha đứng thứ ba với 33 cơ sở giáo dục./.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

(PLVN) - Thấy nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, thầy Y Da Pha (45 tuổi, dân tộc Chăm) đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm “tiếp sức” cho các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Nhờ đó, nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Đọc thêm

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên
(PLVN) - Đám cháy bất ngờ bùng lên tại phòng chứa đồ dùng phục vụ học bán trú của học sinh, giáo viên thuộc một trường mầm non trên địa bàn TP Sông Công (Thái Nguyên ), rất may không gây thiệt hại về người.

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Vào đại học không… khó?

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024-2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Chiều 20/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Được biết năm nay, địa phương này có 25 trường THPT công lập thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trên 70 trường đại học công bố điểm sàn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 70 trường đại học đã công bố điểm sàn dựa trên các phương thức như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá, điểm học bạ...

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.