Hai tỉnh không đồng ý cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Từ ngày 4/4, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được phân luồng theo phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông.
Từ ngày 4/4, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được phân luồng theo phương án hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có quyết định điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, từ 6h ngày 4/4, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe tải từ 6 trục trở lên (gọi tắt là xe cỡ lớn) sẽ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ngày 1/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN điều tiết, phân luồng giao thông “Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”.

Theo đó, bắt đầu từ 6h ngày 4/4 các loại xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm; xe trên 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Quyết định này cũng nêu, trong mọi trường hợp, khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, người điều kiển phương tiện phải chấp hành quy tắc giao thông, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Đồng thời, người điều kiển phương tiện phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe mình, tuân thủ quy định về chuyển hướng, vượt xe, tránh xe đi ngược chiều, Luật Giao thông đường bộ 2008 và các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Theo thông báo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn), sau khi phân luồng, các phương tiện nói trên sẽ lưu thông trên quốc lộ 1A và các đường khác.

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trước khi Cục Đường bộ Việt Nam ban hành quyết định, đơn vị đã có công văn góp ý phương án phân luồng giao thông trên đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo công văn, tỉnh Thừa Thiên Huế không đồng ý với phương án phân luồng cho xe cỡ lớn lưu thông xuống quốc lộ 1A. Thừa Thiên Huế đề nghị đơn vị quản lý tuyến khẩn trương khắc phục các nội dung đoàn khảo sát liên ngành đã kiến nghị để khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiệu lực, hiệu quả, góp phần đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông. Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị bổ sung hệ thống an toàn giao thông và tổ chức giao thông trên tuyến cho phù hợp.

Theo cơ quan này, kể từ khi đưa vào hoạt động, cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đã chia sẻ, giảm tải cho quốc lộ 1 từ 30 đến 40% lưu lượng, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Trước kia, tai nạn trên quốc lộ 1 chiếm 48 - 50% tổng số người chết trên toàn tỉnh, đến nay giảm còn 18 - 20%.

Ngoài ra, Quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài hơn 113 km, đi qua khu đô thị Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP Huế và huyện Phú Lộc với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp gồm cả xe thô sơ. Giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện ở khu công nghiệp, khu dân cư trung tâm huyện lỵ tham gia giao thông lớn.

Hơn nữa, dọc quốc lộ 1A qua tỉnh Thừa Thiên Huế có 2 bệnh viện, 8 chợ, 5 thị trấn, 216 đường nhánh đấu nối với quốc lộ 1A nên lưu lượng phương tiện, người đi bộ tại các vị trí này là rất lớn; đặc biệt có 46 trường học tiếp giáp quốc lộ 1 nên lượng học sinh khi đến và tan trường rất đông, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Quốc lộ 1A qua thành phố, đô thị hình thành tuyến đường tránh 2 làn xe với giao thông hỗn hợp dài 36 km, không có dải phân cách cứng, không được tổ chức giao thông như tuyến cao tốc. Tuyến cũng được khai thác nhiều năm nên chất lượng đường xuống cấp. Do đó, khi các phương tiện ô tô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên tuyến đường tránh sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông hơn khi lưu thông trên tuyến cao tốc, Ban An toàn giao thông Thừa Thiên Huế cho biết.

Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cũng gửi văn bản cho Cục Đường bộ Việt Nam bày tỏ không đồng ý phương án phân luồng xe sang quốc lộ 1. Lý do, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác đã giảm rất lớn lưu lượng phương tiện qua thành phố Đông Hà và quốc lộ 1 phía nam của tỉnh.

Năm 2023, tỉnh đã giảm cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông. Do vậy, cơ quan này cho rằng việc phân luồng xe tải nặng và xe khách trên 30 chỗ sang quốc lộ 1, xuyên qua thành phố Đông Hà sẽ gây ách tắc, tai nạn giao thông tăng trở lại.

Trước đó, vào ngày 28/3, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục (tải trọng trên 30 tấn) sẽ chuyển sang đi quốc lộ 1, chạy song song cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Phương án này giúp phân luồng gần 3.500 lượt xe một ngày đêm từ cao tốc sang quốc lộ 1.

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Khu quản lý đường bộ II, nhà thầu bổ sung biển báo cấm, chỉ dẫn tại các nút giao ra vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các đoạn tuyến phù hợp phương án điều tiết phương tiện, hoàn thành trước ngày 4/4.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.