Hai 'thầy giáo Tây' đi bộ 2.000km gây quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để gây quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam, anh Jake Norris (36 tuổi, người Australia) và Sean Down (44 tuổi, người Ireland) đã dành 3 tháng để đi bộ dọc đất nước hình chữ S. Đến nay, họ đã kêu gọi được hơn 35.000 USD .

Hành trang lớn nhất là sự kiên trì và tình yêu với Việt Nam

Jake Norris (36 tuổi, người Australia) và Sean Down (44 tuổi, người Ireland) đều là giáo viên dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Họ đã dành thời gian 3 tháng để đi bộ quãng đường 2.000 km từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh qua Đường mòn Hồ Chí Minh với mục tiêu giúp thay đổi cuộc sống của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.

Trên hành trình dài gần 2.000 km, Jake và Sean đã gặp nhiều khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, họ không nản lòng mà ngược lại càng quyết tâm hoàn thành mục tiêu của mình. Với sự ủng hộ từ cộng đồng và những người hảo tâm, họ đã kêu gọi được 35.000 USD để giúp đỡ trẻ em nghèo.

Jake Norris (36 tuổi, người Australia) và Sean Down (44 tuổi, người Ireland) trong chuyến đi dài 2.000km từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh (Ảnh: NVCC).

Jake Norris (36 tuổi, người Australia) và Sean Down (44 tuổi, người Ireland) trong chuyến đi dài 2.000km từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh (Ảnh: NVCC).

Trao đổi với Jake và Sean, nghe giọng cười của các anh qua lời kể về chuyến hành trình đã gần tới đích, người viết cảm nhận được niềm hạnh phúc, không chút mệt mỏi dù họ vừa có một chuyến đi dài.

“Đây là một chuyến đi đầy cảm xúc”, anh Jake xúc động nói, “và đầy kỷ niệm đáng nhớ”, Sean chia sẻ thêm.

Jake kể, anh đến từ thị trấn nhỏ Burra của Nam Australia. Ở Việt Nam đã được 7 năm, công việc chính của anh là dạy tiếng Anh tại các trường tiểu học, mầm non công lập tại Hà Nội. Với anh, Việt Nam giống như quê hương thứ hai.

Ý tưởng thực hiện chuyến đi đầy ý nghĩa này đến với Jake khi anh bị mắc kẹt ở Australia trong thời gian COVID-19. Anh nhớ lại thời gian sống ở Việt Nam, trong các chuyến đi du lịch, gặp gỡ nhiều em nhỏ và nhận thấy còn những em gặp khó khăn trong tiếp cận giáo dục, thực phẩm, nhà ở, nước uống. Ở một số nơi, có một số trẻ em là nạn nhân của những kẻ buôn người. Chính vì vậy, Jake muốn thực hiện một điều gì đó để giúp đỡ trẻ em Việt Nam khi anh quay trở lại Việt Nam.

“Tôi muốn cống hiến cho Việt Nam và người dân nơi đây. Tôi được truyền cảm hứng để thực hiện chuyến đi này vì hiện Việt Nam còn những trẻ em đang trong điều kiện khó khăn. Chúng tôi muốn giúp tạo ra sự khác biệt cho những đứa trẻ này và giúp các em có một tương lai tốt đẹp hơn”, Jake nói.

Anh Jake nghỉ ngơi tại một tỉnh miền Trung (Ảnh: NVCC).

Anh Jake nghỉ ngơi tại một tỉnh miền Trung (Ảnh: NVCC).

Giống như Jake, người bạn đồng hành Sean cũng là giáo viên dạy tiếng Anh và đã gắn bó với Việt Nam được 7 năm. Cách đây 1 năm, khi biết đến ý tưởng của Jake, anh đã muốn đồng hành cùng Jake. Hai tâm hồn nặng tình với Việt Nam cùng lên kế hoạch để thực hiện cho chuyến đi.

Jake bảo, các anh đã mất một năm cho công tác chuẩn bị với những vật dụng thiết yếu nhất và phải nhẹ nhất như bản đồ, thuốc, dụng cụ sơ cứu... Một năm đó cũng là thời gian cả hai phải chi tiêu tiết kiệm để dành dụm tiền.

Trong chuyến hành trình này, các anh đã trải qua vô vàn khó khăn do vấn đề về sức khỏe. Sean bị gãy mắt cá chân cách đây 4 năm. Do đó, anh đã đi với 12 chiếc ghim và bu lông ở mắt cá chân cộng với bệnh viêm khớp. Trong khi đó, Jake bị rách sụn chêm và giãn dây chằng khuỷ tay trước khi thực hiện chuyến đi 3 tháng.

Mặc dù sức khỏe không được tốt, nhưng Sean đã vượt qua chính mình và về đích trong chuyến đi quyên góp cho trẻ em nghèo Việt Nam.

Mặc dù sức khỏe không được tốt, nhưng Sean đã vượt qua chính mình và về đích trong chuyến đi quyên góp cho trẻ em nghèo Việt Nam.

Bên cạnh đó, rào cản về ngôn ngữ cũng khiến hai anh gặp thêm khó khăn. Vì không nói được tiếng Việt, các anh phải cố gắng sử dụng ngôn ngữ hình thể để giao tiếp với người dân khi cần sự trợ giúp. Sean thì bị ốm trên đường đi.

“Trong suốt quá trình thực hiện chúng tôi cũng đã phải đối mặt với thời tiết mưa nắng thất thường (có thời điểm mưa lớn suốt tuần), cộng với việc không nói được nhiều tiếng Việt. Trong lúc thực hiện chuyến đi, Sean cũng bị nhiễm trùng ngực. Chúng tôi thường bắt đầu ra khỏi nhà vào 5 giờ sáng và đến một địa điểm mới vào 2 giờ chiều, trung bình mỗi ngày đi khoảng 30km. Sau đó chúng tôi sẽ làm công việc của mình và đi ngủ lúc 8-9 giờ tối. Để tránh bị thương chúng tôi đã luôn tập luyện trong chuyến đi”, Jake kể lại.

Con người Việt Nam khiến hành trình 2.000km từ Bắc vào Nam trở nên đáng nhớ

Dù vậy, cả hai đã được trải nghiệm những cung đường ven biển tuyệt đẹp, gặp gỡ nhiều người dân tốt bụng, có thêm bạn mới và được họ hỗ trợ.

Jake nhớ nhất kỷ niệm hồi tháng 1 ở đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Không tìm được quán bán đồ chay, anh và Sean may mắn được các nhà sư ở tịnh xá Ngọc Đức mời cơm. Hay trên đường, nhiều người mang dầu để xoa bóp cho họ và thể hiện sự quan tâm khi thấy cả hai bị đau chân.

“Tôi ấn tượng với sự thân thiện và lòng tốt của trẻ em và người dân Việt Nam. Ở các vùng nông thôn, dù điều kiện còn hạn chế, nhưng họ vẫn hào phóng cho chúng tôi thức ăn, đồ uống mà không mong nhận lại bất cứ điều gì. Thậm chí, có nhiều người dân mời chúng tôi tới nhà ăn uống. Những buổi giao lưu đó rất vui vẻ.

Chúng tôi cảm thấy biết ơn sâu sắc vì có cơ hội được sống ở đất nước này và đáp lại lòng tốt cho mọi người (bằng cách kêu gọi ủng hộ). Thật may mắn, tới thời điểm hiện tại chúng tôi đã quyên góp được số tiền đáng kể cho trẻ em nghèo ở Việt Nam”, Jake chia sẻ.

Trong chuyến đi, điều ấn tượng nhất đối với Jake và Sean là luôn được trẻ em và người dân Việt Nam giúp đỡ, cho đồ ăn, nước uống... (Bức ảnh Jake ghi lại trong hành trình của mình).

Trong chuyến đi, điều ấn tượng nhất đối với Jake và Sean là luôn được trẻ em và người dân Việt Nam giúp đỡ, cho đồ ăn, nước uống... (Bức ảnh Jake ghi lại trong hành trình của mình).

Với Sean, đây là một hành trình ý nghĩa mà có lẽ cả đời này anh cũng sẽ không bao giờ quên. Sean cho biết, trong suốt chặng đường, anh luôn nhận được sự giúp đỡ từ mọi người.

“Mưa, nắng nóng, đôi khi khó kiếm được thức ăn do cả hai chúng tôi đều là những người ăn chay tuyệt đối. Jake rất khỏe mạnh nhưng tôi phải vật lộn với khoảng cách quá xa cũng như bệnh viêm khớp, đau lưng, nhiễm trùng ngực... của mình.

Trong suốt chặng đường, chúng tôi nhận rất nhiều sự hỗ trợ từ mọi người - những đứa trẻ ‘chặn đường’ để đưa đồ ăn hoặc đồ uống cho chúng tôi, người dân xung quanh luôn hỏi chúng tôi có cần giúp đỡ không... Tôi đã sống ở nhiều nước và người Việt Nam có một sự chân thành phi thường, không có gì phải nghi ngờ về điều này”, Sean nói.

Jake và Sean cảm thấy may mắn và hạnh phúc vì đã sống ở Việt Nam và thực hiện chuyến đi ý nghĩa này (Ảnh: NVCC)

Jake và Sean cảm thấy may mắn và hạnh phúc vì đã sống ở Việt Nam và thực hiện chuyến đi ý nghĩa này (Ảnh: NVCC)

Jake và Sean đều cảm thán, có đi mới thấy, không chỉ con người mà phong cảnh Việt Nam thực sự rất đẹp, rất tuyệt vời. “Chúng tôi thực sự yêu thích đảo Lý Sơn và vẻ đẹp của Đà Lạt. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc và đúng đắn khi thực hiện chuyến đi này. Cảm ơn các bạn, cảm ơn Việt Nam”, hai "thầy giáo Tây" bộc bạch.

Phong cảnh Việt Nam cũng là điều ghi dấu trong chuyến hành trình 2.000 km của hai chàng trai. (Bức ảnh mà Jake và Sean ghi lại trong chuyến đi).

Phong cảnh Việt Nam cũng là điều ghi dấu trong chuyến hành trình 2.000 km của hai chàng trai. (Bức ảnh mà Jake và Sean ghi lại trong chuyến đi).

Chuyến đi của Jake và Sean không chỉ là một hành trình vượt qua bản thân mà còn là cơ hội để lan tỏa tình yêu và sự chia sẻ với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước Việt Nam.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?