Hai tháng nước rút trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Những ngày cuối tháng 10, khi mưa dầm vẫn phủ dày trên vùng đất Đồng Nai, trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hàng trăm kỹ sư và công nhân vẫn kiên trì bám trụ, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dưới làn mưa lất phất, từng đoàn xe lu, xe ben nối nhau hoạt động không ngừng nghỉ. Bùn đất bám dày trên ủng, trên áo, nhưng không thể làm giảm tinh thần của những con người đang ngày đêm nỗ lực để kịp thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc này vào ngày 19/12 tới.

Giữa mưa dầm cuối tháng 10, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn bám trụ trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Giữa mưa dầm cuối tháng 10, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn bám trụ trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự án thành phần 1 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 16km, bắt đầu từ tuyến tránh Quốc lộ 1 (phường Phước Tân) đến xã Long Thành. Dự án gồm hai gói thầu chính (gói 18 và 21), do liên danh các nhà thầu: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Trung Nam, Công ty Hải Đăng và Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP thi công.

Hiện sản lượng thi công đạt khoảng 51%, tuy nhiên vẫn chậm khoảng 17% so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng thời tiết và thiếu hụt vật liệu.

Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 16km, nối từ tuyến tránh Quốc lộ 1 (phường Phước Tân) đến xã Long Thành.
Dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 16km, nối từ tuyến tránh Quốc lộ 1 (phường Phước Tân) đến xã Long Thành.

“Tháng 8 mưa 25 ngày, tháng 9 mưa 21 ngày, tháng 10 đến nay cũng đã hơn nửa tháng mưa liên tục. Có hôm đang san nền thì nước dâng ngập cả bánh xe lu, buộc phải tạm dừng chờ rút, nắng lên nền khô mới có thể thi công tiếp. Mưa nhỏ anh em vẫn tranh thủ làm các hạng mục khác, còn mưa lớn buộc phải dừng nên tiến độ bị ảnh hưởng”, kỹ sư Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ.

Đặc biệt, đoạn nền đường qua khu phố Miễu (phường Phước Tân) bị ảnh hưởng nặng khi nước sông Buông dâng cao trong tháng 9 và tháng 10. Nhiều vị trí phải gia cố tạm bằng đá hộc chống sạt lở, song các tổ đội vẫn bám sát hiện trường, chia ca làm việc xuyên ngày đêm để đảm bảo tiến độ.

Tiến độ dự án chậm khoảng 17% so với kế hoạch do ảnh hưởng thời tiết và thiếu nguồn vật liệu.
Tiến độ dự án chậm khoảng 17% so với kế hoạch do ảnh hưởng thời tiết và thiếu nguồn vật liệu.

Không chỉ đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, nguồn vật liệu, đặc biệt là đá xây dựng, đang là trở ngại đáng kể. Theo Ban Quản lý dự án, dù UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo phân bổ cụ thể, lượng cung ứng thực tế vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Tại mỏ đá Ấp Miễu, mới cung ứng 110.000/458.000 m³; mỏ Tân Cang 1 đạt 156.000/312.000 m³, trong khi công suất khai thác mỗi ngày chỉ đạt 5.000-8.000 m³. Để tháo gỡ, Ban Quản lý đã kiến nghị các mỏ tăng công suất theo Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận hành “3 ca, 4 kíp”, khai thác cả ngày lẫn đêm nhằm đảm bảo vật liệu cho giai đoạn nước rút.

Ban QLDA 85 cho biết sản lượng vượt 70%, nhiều đoạn đã thảm nhựa và hoàn thiện hạ tầng.
Ban QLDA 85 cho biết sản lượng vượt 70%, nhiều đoạn đã thảm nhựa và hoàn thiện hạ tầng.

“Một khối đá chậm một ngày là cả dây chuyền bị ảnh hưởng. Có khi 2 giờ sáng xe vật liệu mới về, anh em vẫn phải xuống nhận hàng để kịp thi công vào sáng hôm sau”, một kỹ sư chia sẻ.

Trên công trường gói thầu 21, nơi hàng chục máy móc hoạt động rộn ràng, anh Phạm Văn Tuấn vừa lau mồ hôi vừa nói: “Ở miền Nam, nắng mưa thất thường, nắng lâu, mưa dài nên thi công khó khăn. Dù vậy, anh em luôn động viên nhau làm nhanh để sớm hoàn thành, giúp xe cộ đi lại thuận lợi vì Quốc lộ 51 hiện rất kẹt xe.”

Những lời kể mộc mạc ấy thể hiện tinh thần chung của hàng trăm công nhân đang ngày đêm bám trụ trên công trường. Giữa nền đất lầy, người xúc, người lái máy, người vận hành trạm trộn… tất cả cùng hướng về mục tiêu chung: hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất.

Dự kiến đoạn qua Đồng Nai hoàn thành năm 2025, toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khai thác đồng bộ năm 2026.
Dự kiến đoạn qua Đồng Nai hoàn thành năm 2025, toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khai thác đồng bộ năm 2026.

Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, ngoài khó khăn về thời tiết và vật liệu, công trình còn vướng tại khu vực Km0+300 đến Km0+700 do phải đào hạ đồi đất lẫn đá theo quy định mới của Luật Địa chất và Khoáng sản 2024. Ban đã hoàn tất hồ sơ xin thu hồi khoáng sản, gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường thẩm định để trình UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép, đồng thời kiến nghị được thực hiện song song thủ tục hành chính và thi công để không gián đoạn tiến độ.

Song song đó, dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, cũng đang bước vào giai đoạn nước rút. Đây là đoạn cửa ngõ kết nối sân bay Long Thành, kéo dài từ xã Long Thành đến xã Phước Thái (Đồng Nai).

Trên công trường, hàng loạt máy móc hoạt động nhịp nhàng, xe ben chở vật liệu ra vào tấp nập. Từ sáng sớm đến khuya, tiếng lu rung, tiếng máy rải nhựa vang đều dọc tuyến. Theo Ban QLDA 85, đến nay sản lượng đã vượt 70%, nhiều đoạn tuyến đã được thảm nhựa lớp đầu, các nhà thầu đang tập trung đắp nền, hoàn thiện hệ thống thoát nước và dải phân cách.

“Đoạn tuyến này nằm ngay khu vực kết nối với sân bay Long Thành, nên yêu cầu tiến độ cực kỳ gấp. Anh em làm 3 ca liên tục, chỉ mong kịp góp phần hình thành trục giao thông chiến lược của vùng”, một kỹ sư chia sẻ.

Trong khi đó, dự án thành phần 3 (đoạn qua TP HCM) dài gần 20km cũng đang tăng tốc về đích với sản lượng đạt khoảng 90%. Cầu và đường cơ bản hoàn thành, các đội thi công đang tập trung vào phần nút giao còn lại để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Những thảm nhựa đen óng trải dài dưới ánh nắng hiếm hoi của mùa mưa, hòa cùng tiếng máy rộn rã và tiếng cười của người thợ, đang dần phác họa rõ hình hài tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất Đông Nam Bộ.

Dự kiến, toàn bộ đoạn qua Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2025, hướng tới mục tiêu đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2026.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ Biên Hòa đến Vũng Tàu, mà còn giảm tải cho Quốc lộ 51, mở ra động lực phát triển mới cho Đồng Nai, TP HCM và toàn vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt trong kết nối sân bay quốc tế Long Thành, logistics và du lịch biển.

Nguyễn Duy Khương