Tuy đang điều tra sự cố nhưng khi nói đến Biển Đông, Mỹ nhấn mạnh chính sách của Washington ở khu vực này là nhất quán.
Một số chuyên gia về tàu ngầm gọi tàu khu trục USS Connecticut là “xe thể thao hạng sang của các tàu ngầm”. Đó là khí tài quân sự trị giá 3 tỷ USD của Mỹ, tốc độ nhanh và được trang bị thiết bị điện tử mới nhất. Nhưng bất chấp chi phí cao và công nghệ phức tạp, Hải quân Hoa Kỳ cho biết tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Seawolf đã lao vào một ngọn núi dưới biển ở Thái Bình Dương hồi tháng 10 vừa qua.
Sự đặc biệt của tàu khu trục USS Connecticut
USS Connecticut không phải là tàu khu trục đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ bị va chạm dưới nước.Trước đó, vào ngày 8/1/2005, USS San Francisco (tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles) đã lao vào một vỉa đá cách đảo Guam ở Thái Bình Dương khoảng 350 dặm (563 km) về phía Nam.
Vụ việc khiến một thủy thủ thiệt mạng và 97 người khác trong số 137 thủy thủ đoàn bị thương.Một cuộc điều tra của Hải quân kết luận rằng tàu San Francisco đang di chuyển với tốc độ tối đa ở độ sâu 525 feet (160 mét) khi nó chạm vào vỉa không có trên biểu đồ vào thời điểm đó.
Các sự cố khác tuy ít nghiêm trọng hơn nhưng cho thấy những khó khăn trong việc điều động tàu ngầm ngay cả ở những vùng biển quen thuộc. Chẳng hạn, vào tháng 11/2015, tàu USS Georgia (tàu ngầm tên lửa dẫn đường lớp Ohio) đã va vào một phao kênh khi nó đang quay trở lại cảng ở Vịnh Kings, Georgia. Hay vào năm 2003, tàu USS Hartford mắc cạn khi đang tiến vào một căn cứ của NATO ở Tây Ban Nha.
Về phần mình, Connecticut là một trong ba tàu ngầm lớp Seawolf trong hạm đội Hải quân Mỹ, mỗi chiếc tốn khoảng 3 tỷ USD để đóng. Con tàu nặng 9.300 tấn, được đưa vào hoạt động năm 1998 và có 140 thủy thủ.
Giống như tất cả các tàu ngầm tấn công hiện đại của Hải quân Hoa Kỳ, Connecticut được trang bị một lò phản ứng hạt nhân cho phép nó hoạt động nhanh nhưng không gây tiếng ồn do động cơ đốt trong tạo ra. Năng lượng hạt nhân cho phép những tàu ngầm như vậy có thể ở trên biển và dưới nước miễn là có đủ điều kiện cho thủy thủ đoàn.
Hải quân không đưa ra bất kỳ con số nào khi công bố khả năng của tàu ngầm, nhưng các chuyên gia cho rằng lớp Seawolf rất đặc biệt.Giáo sư Alessio Patalano, chuyên gia về chiến tranh và chiến lược tại King’s College (London) cho biết: “Những tàu ngầm này có một số tính năng tiên tiến nhất - thực tế là tiên tiến nhất dưới nước”.
Ảnh Tàu Mỹ và Úc: Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S.McCain, phía sau và tàu khu trục HMAS Ballarat của Hải quân Hoàng gia Australia. |
Một tờ thông tin của riêng Hải quân thì cho hay tàu Connecticut có khả năng di chuyển nhanh hơn 46,3 km/giờ dưới nước. Tốc độ này nhanh hơn so với các tàu chở hàng hoặc container trung bình trên mặt biển và gần như nhanh bằng các tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Hoa Kỳ.
Vì lớn hơn cả tàu ngầm tấn công lớp Virginia mới nhất, tàu Connecticut có thể mang nhiều vũ khí hơn các tàu ngầm tấn công khác của Mỹ - bao gồm tới 50 ngư lôi cũng như tên lửa hành trình Tomahawk. Đặc biệt, dù đã hơn 20 năm tuổi, nó cũng có công nghệ tiên tiến với các bản cập nhật cho hệ thống được thực hiện trong suốt thời gian sử dụng.
Về nhiệm vụ, 3 tàu ngầm lớp Seawolf được cho là những tài sản thu thập thông tin tình báo quan trọng, nhất là trong môi trường nông hơn. Nhà sản xuất General Dynamics Electric Boat cho biết trên trang web của mình: “Thiết kế mạnh mẽ của lớp Seawolf cho phép các tàu ngầm này thực hiện nhiều nhiệm vụ quân sự quan trọng - từ bên dưới đỉnh Bắc Cực đến các vùng ven biển ở bất kỳ đâu trên thế giới”.
“Các nhiệm vụ của chúng bao gồm giám sát, thu thập thông tin tình báo, chiến tranh đặc biệt, tấn công tên lửa hành trình, tác chiến mìn, và tác chiến chống tàu ngầm và chống tàu nổi”, Electric Boat tiết lộ.
Chưa đến 50% đáy biển ở Biển Đông được lập bản đồ
Trở lại với vụ va chạm của USS Connecticut, rất may, Hải quân Mỹ cho biết, lò phản ứng hạt nhân của tàu không bị tổn hại, mặc dù 11 người trong số thủy thủ đoàn của họ bị thương nhẹ trong vụ va chạm. Sau sự cố, Hải quân Mỹ đã miễn nhiệm Sĩ quan chỉ huy Cameron Aljilani; Sĩ quan điều hành, Trung tá Patrick Cashin và Thuyền trưởng Cory Rodgers, Kỹ thuật viên Sonar.
Tàu Connecticut hiện đang đóng tại một căn cứ Hải quân Hoa Kỳ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương và sẽ được chuyển đến Bremerton (Washington) để sửa chữa.Lầu Năm Góc chưa công bố chi tiết về thiệt hại mà con tàu phải chịu cũng như thời gian hoạt động của nó trong khu vực đang chứng kiến sự trỗi dậy của Hải quân Trung Quốc.
Điều này khiến các nhà hoạch định quân sự Hoa Kỳ phải trả lời một số câu hỏi lớn trong thời gian tới và quan trọng nhất trong số đó làsự cố đã xảy ra như thế nào? Bởi ở môi trường dưới biển, những sai lầm dù nhỏ nhất là không thể tha thứ khi mà nó có thể gây ra hậu quả khôn lường.
Ông Thomas Shugart - người đã có hơn 11 năm làm việc trên các tàu ngầm Mỹ, hiện là chuyên viên cấp cao của Trung tâm An ninh Mỹ cho biết, tàu mặt nước hoặc tàu con hoạt động ở độ sâu của kính tiềm vọng có thể chuyển tiếp trên các vệ tinh định vị toàn cầu để cung cấp cho các thủy thủ một vị trí rất chính xác.
Nhưng ở độ sâu lớn thì hệ thống GPS không có tác dụng,các tàu ngầm sử dụng la bàn và biểu đồ của họ.Các biểu đồ chính xác của đáy biển được tổng hợp bằng cách gửi các tàu mặt nước qua một khu vực và ngâm đáy bằng sóng âm - một phương pháp được gọi là sonar đa tia. Tuy nhiên, quá trình này rất tốn kém và tốn thời gian, khiến 80% đáy biển của Trái đất chưa được lập bản đồ.
Chia sẻ với CNN, Giáo sư Địa-Vật lý (Viện Hải dương học Scripps ở Californi) David Sandwell cho hay, ở Biển Đông sầm uất, nơi 1/3 thương mại hàng hải của thế giới đi qua và nơi Trung Quốc đang xây dựng và củng cố quân sự các đảo nhân tạo, chưa đến 50% đáy biển được lập bản đồ. Vì vậy, theo ông, “không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn có thể gặp phải thứ gì đó”.
Hải quân Hoa Kỳ cũng chưa cho biết chính xác nơi tàu Connecticut đâm vào vách núi. Các quan chức quốc phòng Mỹ trước đó đã nói với CNN rằng nó xảy ra ở Biển Đông, trong khi ông Sandwell cố gắng thu hẹp khu vực khi cho biết nó xảy ra ở vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương.
Mới đây, các quan chức Hải quân Hoa Kỳ nói với CNN rằng sự chậm trễ thông tin về sự cố của tàu xuất phát từ những lo ngại bao gồm việc giữ an toàn cho tàu con bị hư hỏng và đảm bảo một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ việc.
“Vì lý do an ninh, chúng tôi không thể tiết lộ vị trí của tàu ngầm hoặc sự cố cho công chúng vào một ngày sớm hơn”, Hayley Sims - một nhân viên phụ trách công vụ của Hạm đội 7 Hoa Kỳ cho biết trong một email. Cũng theo bà Sims, 2 cuộc điều tra nội bộ đã được tiến hành.