“Hai Phượng” đưa điện ảnh Việt tiến gần hơn với thế giới

“Hai Phượng” đưa điện ảnh Việt tiến gần hơn với thế giới
(PLVN) - Thể hiện được sự trau chuốt trong từng cảnh quay, tạo hình nhân vật, cùng với tư duy điện ảnh hoàn toàn mới, “Hai Phượng” được đánh giá có thể cạnh tranh với phim hành động của Mỹ. 

“Hai Phượng”: Bộ phim hành động vươn tầm Hollywood

“Hai Phượng” của Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và Đạo diễn Lê Văn Kiệt đã thu hút từ trước khi bấm máy khi Ngô Thanh Vân, diễn viên chính của bộ phim chia sẻ rằng đây sẽ là bộ phim hành động cuối cùng trong sự nghiệp diễn xuất của cô.  Có một điểm đặc biệt đó là “Hai Phượng” được công chiếu đồng thời tại Mỹ và Việt Nam.

Nội dung phim Hai Phượng kể về bà mẹ "ngầu nhất Quả Đất" trong hành trình giải cứu con khỏi bọn bắt cóc. Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) là một chị đại giang hồ đầu đội trời, chân đạp đất đi thu tiền bảo kê chẳng ngán đứa nào. Nhưng về nhà, chị sẵn sàng chịu hết tất cả tai tiếng và trở thành người mẹ hiền từ của Mai (bé Mai Cát Vy). Đường dây buôn bán trẻ em ra nước ngoài hoạt động xuyên suốt Việt Nam vô tình “bắt nhầm” con của chị và cái kết chắc ai cũng đoán được…

Trước khi làm phim, Ngô Thanh Vân hứa đưa phim Việt ra tầm thế giới và Hai Phượng đã làm được điều đó. Ngày 1/3 tới đây, phim sẽ được công chiếu tại Mỹ với tên Furie.

Trung Nghĩa khẳng định: “Phim Hai Phượng là phim hành động hay nhất của điện ảnh Việt Nam kể từ sau Dòng Máu Anh Hùng. Ở một góc độ nào đó Hai Phượng thật sự là phim hành động thuần Việt vươn đến đẳng cấp Hollywood”. Còn với đả nữ Ngô Thanh Vân, anh khen ngợi: “Có thể nói là nữ diễn viên hành động đáng nể phục nhất với hành trình Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng và nay rất chín muồi với vai diễn người mẹ tìm con trong Hai Phượng”.

Hai Phượng mời hai chuyên gia chỉ đạo võ thuật từ Hollywood, Yannick Ben và Kefi Abrikh – người đứng đằng sau những Jason Bourne, Lucy hay MI: Fallout…

Diễn xuất rất “chất” của dàn diễn viên “Hai Phượng”

Trong vai diễn hành động cuối cùng của sự nghiệp, Ngô Thanh Vân khiến giới mộ điệu không khỏi tiếc nuối: “Đến bao giờ, điện ảnh Việt Nam mới có một Ngô Thanh Vân thứ hai?”. Màn thể hiện xuất sắc của “chị đại” trên màn ảnh rộng không chỉ đến từ thực lực và kinh nghiệm dạn dày, mà còn cho thấy sự lăn xả quyết liệt, nghiêm túc đến cầu toàn của “đả nữ” khi vào vai Hai Phượng.

Ông Dương Trí Toàn làm việc trong lĩnh vực truyền thông ngợi khen Hai Phượng: “Sau “Người bất tử”, thì “Hai Phượng” làm cho mình có cảm giác phim Việt Nam đang thực sự phát triển, về kỹ thuật làm phim và cả tư duy của người làm phim. Hai Phượng có kịch bản theo motif phổ thông, nhưng được làm rất bài bản và không cần phải đưa ra những lời bào chữa kiểu “phim Việt Nam thế là được rồi”. Thực sự đã mắt với một phim hành động”.

Đáng chú ý, bất chấp lùm xùm bủa vây, Phạm Anh Khoa vẫn được xuất hiện trong Hai Phượng, vào vai gã đàn ông từng có quá khứ tội lỗi nhưng nay đã hoàn lương. Đảm nhận một vai diễn gai góc, có đến quá nửa cảnh quay là hành động, đánh đấm quyết liệt, Phạm Anh Khoa xuất hiện thu hút với chân dung vừa bất cần, khép kín, vừa khổ sở, đáng thương, khiến khán giả tưởng chừng như đâu đó trong nhân vật có hình bóng của chính anh ngoài đời.

Trong Hai Phượng lại có một "bóng hồng" đủ sức trở thành đối thủ xứng tầm của Ngô Thanh Vân. Đó là nữ diễn viên Hoa Trần trong vai bà trùm giang hồ Thanh Sói - người đứng đầu đường dây buôn bán trẻ em xuyên quốc gia đã bắt cóc con gái của Hai Phượng.

Được diễn xuất, được đọc thoại, được đảm nhiệm một vai diễn không hề nhỏ trong bộ phim có sự tham gia của ê kíp nước ngoài, có thể nói Hai Phượng là cơ hội "ngàn năm có một" với Hoa Trần sau hơn một thập kỷ chỉ được lướt qua màn ảnh một vài giây.

Và cô đã không hề bỏ phí cơ hội quý báu này. Hoa Trần đã thể hiện xuất sắc vai Thanh Sói trong từng biểu cảm lạnh lùng, dữ tợn cho đến những đường võ mạnh mẽ, chuyên nghiệp.

Rưng rưng tình mẫu tử của nữ quái giang hồ

Dù ở hoàn cảnh nào, khó khăn cách mấy, người mẹ cũng sẽ sẵn sàng đánh đổi tất cả để bảo vệ con của mình. Ngoài tình mẫu tử, bộ phim còn là lời cảnh tỉnh về sự tàn nhẫn của nạn bắt cóc trẻ em ở nước ta và cả trên toàn thế giới.

Cao trào phim bắt đầu khi bé Mai bị bọn buôn người bắt cóc. Từ đó, triền miên suốt phim là những cảnh hành động xen lẫn tâm lý căng thẳng của Hai Phượng trong hành trình tìm lại con gái.

Nhiều lần bị đánh đến thương tích đầy mình, rồi bị ném xuống sông suýt chết, nhưng Hai Phượng không bỏ cuộc, cũng không có giây phút để yếu đuối, khóc lóc. Cô dồn hết tất cả trí lực, căm phẫn, đau đớn vào hành động, chạy đua từng chút với thời gian ít ỏi. Trong những pha hành động, nổi bật lên là ánh mắt vừa căm phẫn vừa đau khổ, tuyệt vọng của Hai Phượng. Ở đó, là hình ảnh người mẹ, người đàn bà có thể chịu đựng mọi nỗi đau, trừ nỗi đau mất con.

Bà Minh Tuyền, một biên tập viên nổi tiếng về điện ảnh cũng khen tặng Hai Phượng nhiều mỹ từ, nhưng quan trọng hết “ai là con nên xem để thấy yêu mẹ mình hơn. Ai là mẹ nên xem để…khóc thương cùng nhân vật Hai Phượng. Chỉ một câu nói “Mẹ là một người mẹ tồi vì đã không bảo vệ được cho con” đã khiến mặt tôi chèm nhẹp nước mắt!”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Đất ơi nở hoa' - Ca khúc mừng thống nhất non sông

 NSƯT Hoàng Tùng thể hiện ca khúc "Đất nước nở hoa". (Ảnh H.V)
(PLVN) - Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa sáng tác tác phẩm “Đất ơi nở hoa”. Tác phẩm như lời tri ân của nhạc sĩ với quê hương, đất nước, với mẹ trong những ngày tháng tư lịch sử đong đầy những cảm xúc thương yêu, tự hào.

Hòa nhạc “Tchaikovsky’s night” công diễn những tác phẩm bất hủ

Hòa nhạc “Tchaikovsky’s night” công diễn những tác phẩm bất hủ
(PLVN) -  “Tchaikovsky’s night” – chương trình hòa nhạc giao hưởng tối 19/4 là sân khấu nghệ thuật đặc biệt với sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội. Với vai trò là đơn vị đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) mong muốn lan toả tình yêu âm nhạc cổ điển đến đông đảo khán thính giả Việt.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Bắc: Bất kỳ ai quảng cáo sai sự thật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

BTV Quang Minh, MC Vân Hugo bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật.

(PLVN) - Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Xuân Bắc, bất kỳ công dân nào có hành vi quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả… đều chịu trách nhiệm trước pháp luật, không chỉ riêng những người nổi tiếng; Liên quan tới việc quảng cáo sữa sai sự thật, dự kiến BTV Quang Minh và MC Vân Hugo sẽ bị phạt với tổng số tiền là 107,5 triệu đồng.

41 thí sinh rạng rỡ tại đêm chung khảo 'Hoa hậu Việt Nam 2024'

Các thí sinh rạng rỡ, duyên dáng với trang phục áo dài truyền thống. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Bám sát chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” và bốn trụ cột: “Nhan sắc - Văn hóa - Trí tuệ - Cống hiến”, 41 thí sinh có màn thể hiện ấn tượng tại đêm chung khảo "Hoa hậu Việt Nam 2024" diễn ra tối 20/4/2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa (Ba Đình, Hà Nội).

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ
(PLVN) - Sau “Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử”, “Lệ Chi Viên! (Bí mật vườn Lệ Chi)” là vở diễn tiếp theo của chương trình “Sân khấu Sử Việt học đường” được Sân khấu kịch Idecaf (nay là Nhà hát kịch Idecaf) thực hiện mục tiêu lan tỏa tinh thần yêu sử đến thế hệ trẻ.

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).
(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ
(PLVN) - Tuần qua, phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tiếp tục đứng đầu phòng vé. Sự quan tâm của khán giả được dự đoán sẽ giúp bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trụ rạp lâu dài.

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.