Hải Phòng: Xe container vô tư đi vào đường cấm, lực lượng chức năng ở đâu?

Hải Phòng: Xe container vô tư đi vào đường cấm, lực lượng chức năng ở đâu?
(PLO) - Hai con ngõ nhỏ đi vào khu dân cư Bình Kiều 2, Phường Đông Hải 2, Quận Hải An đã được Sở GTVT Hải Phòng đặt biển cấm các loại xe trọng tải trên 5 tấn từ lâu nhưng các biển cấm này dường như không có hiệu lực với các xe container. Các loại xe này vẫn vô tư đi vào một bãi container tự phát trong khu dân cư và cày nát hai con ngõ. 

Biển cấm xe 5 tấn miễn áp dụng với xe đầu kéo?

Từ khá lâu, bãi đất trống trong khu dân cư Bình Kiều 2 đã bị một số cá nhân tận dụng làm bãi đậu xe container và làm dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện. Từ ngày bãi đậu xe tự phát này mọc lên, các phương tiện trọng tải "khủng" ra vào liên tục khiến còn đường nhỏ bị xuống cấp và sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, từ tháng 3/2013, những hộ dân tại khu dân cư Bình Kiều 2, Phường Đông Hải 2, Quận Hải An đã làm đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý về việc một số xưởng sửa chữa container và rơ mooc hoạt động gây hư hỏng nặng đường nội bộ và vỉa hè trong khu dân cư.  

Theo ông Bùi Đức Quế (SN 1958, khu dân cư Bình Kiều 2), trước đây vỉa hè khu vực này trước đây được lát gạch bê tông, hiện này thì nay chỉ còn bùn đất do bị xe quá tải băm vụn. Rất nhiều nắp cống thoát nước bị xe container đè sập, kéo theo bùn đất trôi vào gây ngập khi mưa. Mỗi lần mưa, cả khu dân cư lại chìm trong "biển nước".

Lo ngại cho an toàn giao thông tại khu dân cư, ông Nguyễn Duy Khương, đại diện cho các hộ dân cũng đã có đơn phản ánh về việc hàng chục xe container và xe tải cày xới con đường và yêu cầu Công an quận Hải An, UBND quận Hải An xem xét giải quyết. Theo ông Khương, bùn đất bị kéo ra từ các bãi xe tự phát, gây ô nhiễm môi trường, khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Theo quan sát của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, hai con ngõ ra vào khu dân cư đã được cơ quan chức năng  đặt 2 biển cấm xe tải trọng trên 5 tấn ngay sát đầu đường. Biển cấm được đặt từ khá lâu, đã chuyển màu sơn. Thế nhưng hàng chục xe container vẫn vô tư đi lại, cày xới. Có vẻ như các lái xe cho rằng, biển cấm này không có hiệu lực đối với xe container, xe đầu kéo. Dành rất nhiều thời gian quan sát tại đây nhưng phóng viên không thấy bóng dáng của cơ quan kiểm tra, kiểm soát vi phạm giao thông.

Căn bệnh nhờn luật của lái xe đã trở nên nghiêm trọng

Các cư dân của khu dân cư Bình Kiều 2 cũng cho biết, sau khi phản ánh đến các cơ quan chức năng thì Đội cảnh sát giao thông số 1 cũng đã đến kiểm tra, xem xét. Nhưng do kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nội bộ khu dân cư thuộc thẩm quyền của Công an quận Hải An nên Đội cảnh sát giao thông số 1 cũng không đưa quân đến để xử lý sai phạm.

Những chiếc xe này đã băm nát con ngõ nhỏ nhưng không bị xử lý về hành vi đi vào đường cấm
Những chiếc xe này đã băm nát con ngõ nhỏ nhưng không bị xử lý về hành vi đi vào đường cấm

Về sự việc này, ông Hoàng Đức Long, Phó chủ tịch UBND Phường Đông Hải 2 khẳng định, phản ánh của bà con là có cơ sở. Năm 2015, UBND Phường Đông Hải 2 đã mời các chủ cơ sở kinh doanh vận tải tới trụ sở UBND Phường làm việc. Chính quyền đề nghị chủ cơ sở kinh doanh vận tải ngừng hoạt động để tránh làm hỏng đường, hỏng hệ thống thoát nước. Về 2 biển cấm tải trọng trên 5 tấn tại lối ra của khu dân cư, ông Long cho biết, Sở GTVT và UBND Quận Hải An đã cắm từ năm 2014.  

Theo đại diện UBND phường Đông Hải 2, hiện có 4 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bến bãi tại khu vực này. Khu đất trên được chia lô để các hộ làm nhà ở, không phải đất sản xuất kinh doanh, tuy nhiên, lợi dụng việc các gia đình chưa sử dụng đất nên các doanh nghiệp thuê, mượn hoặc tự ý lập bãi trông coi.

Sau khi nhận được phản ánh mới nhất của người dân, ngày 12/8/2016, UBND Phường Đông Hải 2 đã ban hành quyết định số 183/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn công tác môi trường và PCCC tại khu vực Tasa, Tổ dân phố Bình Kiều 2, Phường Đông Hải 2. Theo đó, Đoàn kiểm tra sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và PCCC. Việc người dân phản ánh vi phạm giao thông nhưng UBND phường lại kiểm tra về công tác phòng cháy chữa cháy cũng cho thấy sự bất lực của chính quyền cơ sở đối với vi phạm này.

Như vậy, những bất bình của người dân về tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông đến nay vẫn chưa có cơ quan nào xem xét và tình trạng lái xe tải trọng lớn đi vào con ngõ nhỏ vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Sự "nhờn luật" hay coi thường biển cấm có lẽ sẽ không xảy ra nếu như có lực lượng cảnh sát giao thông túc trực và xử lý vi phạm...

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.