Hải Phòng: Xe container vô tư đi vào đường cấm, lực lượng chức năng ở đâu?

Hải Phòng: Xe container vô tư đi vào đường cấm, lực lượng chức năng ở đâu?
(PLO) - Hai con ngõ nhỏ đi vào khu dân cư Bình Kiều 2, Phường Đông Hải 2, Quận Hải An đã được Sở GTVT Hải Phòng đặt biển cấm các loại xe trọng tải trên 5 tấn từ lâu nhưng các biển cấm này dường như không có hiệu lực với các xe container. Các loại xe này vẫn vô tư đi vào một bãi container tự phát trong khu dân cư và cày nát hai con ngõ. 

Biển cấm xe 5 tấn miễn áp dụng với xe đầu kéo?

Từ khá lâu, bãi đất trống trong khu dân cư Bình Kiều 2 đã bị một số cá nhân tận dụng làm bãi đậu xe container và làm dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện. Từ ngày bãi đậu xe tự phát này mọc lên, các phương tiện trọng tải "khủng" ra vào liên tục khiến còn đường nhỏ bị xuống cấp và sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, từ tháng 3/2013, những hộ dân tại khu dân cư Bình Kiều 2, Phường Đông Hải 2, Quận Hải An đã làm đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý về việc một số xưởng sửa chữa container và rơ mooc hoạt động gây hư hỏng nặng đường nội bộ và vỉa hè trong khu dân cư.  

Theo ông Bùi Đức Quế (SN 1958, khu dân cư Bình Kiều 2), trước đây vỉa hè khu vực này trước đây được lát gạch bê tông, hiện này thì nay chỉ còn bùn đất do bị xe quá tải băm vụn. Rất nhiều nắp cống thoát nước bị xe container đè sập, kéo theo bùn đất trôi vào gây ngập khi mưa. Mỗi lần mưa, cả khu dân cư lại chìm trong "biển nước".

Lo ngại cho an toàn giao thông tại khu dân cư, ông Nguyễn Duy Khương, đại diện cho các hộ dân cũng đã có đơn phản ánh về việc hàng chục xe container và xe tải cày xới con đường và yêu cầu Công an quận Hải An, UBND quận Hải An xem xét giải quyết. Theo ông Khương, bùn đất bị kéo ra từ các bãi xe tự phát, gây ô nhiễm môi trường, khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Theo quan sát của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, hai con ngõ ra vào khu dân cư đã được cơ quan chức năng  đặt 2 biển cấm xe tải trọng trên 5 tấn ngay sát đầu đường. Biển cấm được đặt từ khá lâu, đã chuyển màu sơn. Thế nhưng hàng chục xe container vẫn vô tư đi lại, cày xới. Có vẻ như các lái xe cho rằng, biển cấm này không có hiệu lực đối với xe container, xe đầu kéo. Dành rất nhiều thời gian quan sát tại đây nhưng phóng viên không thấy bóng dáng của cơ quan kiểm tra, kiểm soát vi phạm giao thông.

Căn bệnh nhờn luật của lái xe đã trở nên nghiêm trọng

Các cư dân của khu dân cư Bình Kiều 2 cũng cho biết, sau khi phản ánh đến các cơ quan chức năng thì Đội cảnh sát giao thông số 1 cũng đã đến kiểm tra, xem xét. Nhưng do kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nội bộ khu dân cư thuộc thẩm quyền của Công an quận Hải An nên Đội cảnh sát giao thông số 1 cũng không đưa quân đến để xử lý sai phạm.

Những chiếc xe này đã băm nát con ngõ nhỏ nhưng không bị xử lý về hành vi đi vào đường cấm
Những chiếc xe này đã băm nát con ngõ nhỏ nhưng không bị xử lý về hành vi đi vào đường cấm

Về sự việc này, ông Hoàng Đức Long, Phó chủ tịch UBND Phường Đông Hải 2 khẳng định, phản ánh của bà con là có cơ sở. Năm 2015, UBND Phường Đông Hải 2 đã mời các chủ cơ sở kinh doanh vận tải tới trụ sở UBND Phường làm việc. Chính quyền đề nghị chủ cơ sở kinh doanh vận tải ngừng hoạt động để tránh làm hỏng đường, hỏng hệ thống thoát nước. Về 2 biển cấm tải trọng trên 5 tấn tại lối ra của khu dân cư, ông Long cho biết, Sở GTVT và UBND Quận Hải An đã cắm từ năm 2014.  

Theo đại diện UBND phường Đông Hải 2, hiện có 4 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bến bãi tại khu vực này. Khu đất trên được chia lô để các hộ làm nhà ở, không phải đất sản xuất kinh doanh, tuy nhiên, lợi dụng việc các gia đình chưa sử dụng đất nên các doanh nghiệp thuê, mượn hoặc tự ý lập bãi trông coi.

Sau khi nhận được phản ánh mới nhất của người dân, ngày 12/8/2016, UBND Phường Đông Hải 2 đã ban hành quyết định số 183/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn công tác môi trường và PCCC tại khu vực Tasa, Tổ dân phố Bình Kiều 2, Phường Đông Hải 2. Theo đó, Đoàn kiểm tra sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và PCCC. Việc người dân phản ánh vi phạm giao thông nhưng UBND phường lại kiểm tra về công tác phòng cháy chữa cháy cũng cho thấy sự bất lực của chính quyền cơ sở đối với vi phạm này.

Như vậy, những bất bình của người dân về tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông đến nay vẫn chưa có cơ quan nào xem xét và tình trạng lái xe tải trọng lớn đi vào con ngõ nhỏ vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Sự "nhờn luật" hay coi thường biển cấm có lẽ sẽ không xảy ra nếu như có lực lượng cảnh sát giao thông túc trực và xử lý vi phạm...

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.