Hải Phòng xác định 31 công trình, dự án trọng điểm triển khai năm 2026
(PLVN) - Theo UBND thành phố Hải Phòng, năm 2026 thành phố xác định 31 công trình, dự án trọng điểm tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ triển khai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị và nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.
Trong số đó, 2 công trình dự kiến khánh thành trong năm 2026 gồm: Dự án đầu tư xây dựng, tu bổ, tôn tạo quần thể di tích Bến K15, phường Đồ Sơn sử dụng ngân sách thành phố; và Trung tâm thương mại Aeon Hải Dương, thực hiện bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.
Đối với các dự án khởi công mới sử dụng ngân sách thành phố, Hải Phòng dự kiến triển khai nhiều công trình hạ tầng quan trọng như: dự án chỉnh trang sông đào Hạ Lý; các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08); dự án xây dựng Trung tâm đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể thao; cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Hải Dương; xây dựng nút giao phía Tây thành phố, đại lộ Võ Nguyên Giáp kéo dài kết nối sân bay Gia Bình; cải tạo kè sông Sặt và dự án phát triển TP Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bên cạnh đó, TP triển khai 1 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) là tuyến đường kết nối Đông – Tây Hải Phòng, nối Quốc lộ 10 với vành đai 1 TP Hải Dương (cũ).
Ngoài ra, 7 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách dự kiến khởi công trong năm 2026, tập trung vào lĩnh vực cảng biển, công nghiệp, đô thị, môi trường và logistics, tiêu biểu như: các bến số 7 đến 12 khu bến cảng Lạch Huyện; Dự án GE Vernova Hải Phòng; khu đô thị trung tâm thành phố (khu vực nhà máy Sứ); khu đô thị và sân golf Liên Hồng; nhà máy xử lý rác thải Seraphin Hải Dương; trung tâm dịch vụ logistics và kho xăng dầu Minh Hòa.
Việc tập trung triển khai 31 công trình, dự án trọng điểm trong năm 2026 thể hiện quyết tâm chính trị cao của thành phố trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo dư địa phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Các dự án trải rộng trên nhiều lĩnh vực như giao thông, đô thị, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và logistics, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng không gian đô thị mà còn tăng cường khả năng kết nối vùng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống Nhân dân.
Đặc biệt, sự tham gia của khu vực tư nhân thông qua các dự án ngoài ngân sách và hình thức đối tác công tư được kỳ vọng sẽ bổ sung nguồn lực quan trọng, nâng cao hiệu quả đầu tư. Qua đó, tạo động lực mới để TP Cảng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu phát triển của khu vực duyên hải Bắc Bộ trong giai đoạn tới.