Hải Phòng: Trường mầm non Kitty là nạn nhân của “hội chứng đám đông“?

Hải Phòng: Trường mầm non Kitty là nạn nhân của “hội chứng đám đông“?
(PLO) - Chuỗi sự việc bạo hành trẻ em bị phát giác gần đây khiến cho các gia đình bất an khi gửi con đi mẫu giáo và dễ làm bùng phát những ghi vấn bạo hành trẻ em ngay cả khi thiếu những bằng chứng rõ ràng.

Trong thời gian vừa qua, tình trạng trẻ em bị bạo hành ở các cơ sở trông giữ trẻ em, trường mầm non liên tục bị phát hiện trong cả nước đã khiến dư luận đặc biệt phẫn nộ. Mới đây, dư luận lại dậy sóng khi  hai vụ việc đáng tiếc liên tục xảy ra tại Hà Nội. Đó là cô giáo mầm non dùng dép đánh vào đầu trẻ xảy ra tại quận Hai Bà Trưng và vụ việc Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Trung Yên cố tình che dấu việc xe taxi vào trường đụng gãy chân học sinh. Những việc không tốt đẹp này  đã làm dấy lên quan ngại về sự xuống dốc của đạo đức trong đội ngũ những người làm công tác giáo dục. 

Hai vụ việc đã dẫn đến hệ quả là một trường mầm non tư thục xin giải thể, chấm dứt hoạt động còn hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Trung Yên thì bị cách chức ngay lập tức. Ngoài ra, vấn đề bạo hành đối với trẻ em lại nổi lên thành một chủ đề hết sức nhạy cảm, đến mức một lời nói của trẻ em cũng có thể phát tán rộng rãi trên mạng xã hội và khiến cho dư luận dễ dàng lên án những người làm thầy. "Hội chứng" tố cáo những "cô nuôi dạy hổ (cách gọi thân thiện đối với giáo viên mầm non) cũng lan tỏa nhanh trên mạng xã hội.

Và "nạn nhân" đầu tiên của "hội chứng" này là Trường mầm non chất lượng cao Kitty, địa chỉ tại số 43 Dư Hàng, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng. Cách đây chỉ hai ngày, tài khoản facebook của chị Hải Hà, mẹ cháu Nguyễn Việt Anh (4 tuổi) chia xẻ nội dung cháu Việt Anh bị cô giáo của trường mầm non Kitty dội nước lên đầu bé vì bé "tè dầm". Nội dung thông tin này sau đó được các facebooker (người dùng facebook) chia xẻ rầm rộ trên mạng Internet, lại tạo ra một làn sóng phản đối nhắm vào các cô giáo mầm non, với những bình luận ác ý, không thiện cảm. 

Đặc biệt, tài khoản facebook này con chia sẻ một đoan clip ghi lại hình ảnh một người quản lý của Trường mầm non Kitty có thái độ mất bình tĩnh khi giải quyết sự việc khiến cho sự bất bình của cộng đồng mạng còn lan rộng hơn. Sự việc không chỉ kéo dài chuỗi hình ảnh không mấy tốt đẹp của ngành giáo dục mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ sở giáo dục này.

Trả lời Báo Pháp luật Việt Nam về sự việc này, bà Nguyễn Thị Thúy Hồng, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Kitty cho biết, sáng 22/2 vừa qua, Trường cũng đã làm việc với Phòng giáo dục quận Lê Chân và Công an, đồng thời có báo cáo cụ thể toàn bộ sự việc đến cơ quan chức năng. Đối với kiến nghị của với gia đình cháu Việt Anh, lãnh đạo Trường cũng đã giải quyết một cách có trách nhiệm. Gia đình yêu cầu phía nhà trường trích xuất camera để xác định cháu Việt Anh có bị ướt đầu tại thời điểm cháu đi ra từ nhà vệ sinh với cô hay không (thời điểm mà cô giáo bị cho là dội nước lên đầu cháu bé). Hình ảnh camera cho thấy, cháu Việt Anh không bị ướt đầu. Tuy nhiên, gia đình vẫn không chấp nhận mà vẫn đưa ra ý kiến chủ quan của mình và không đưa ra các bằng chứng nào để chứng minh việc cô giáo dội nước lên đầu trẻ ngoài lời con trẻ đã nói.

Tuy vậy, để làm rõ sự việc, lãnh đạo Trường cũng đã họp toàn Trường và yêu cầu cô giáo có liên quan viết tường trình sự việc. Hiện nay, để đảm bảo sự việc được giải quyết khách quan, công bằng, trường đã tạm đình chỉ công việc của cô giáo chủ nhiệm lớp cháu Việt Anh. Trường và các cơ quan chức năng quận Lê Chân đang khẩn trương giải quyết sự việc một cách có trách nhiệm để xác định sự thật của vụ việc này. Nếu đúng có sự việc như phụ huynh cháu Việt Anh phản ánh, trường sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc nếu cô giáo có sa phạm, tránh ảnh hưởng tâm lý không tốt cho các bậc phụ huynh và các cháu trong nhà trường và đặc biệt là để bảo vệ uy tín của cơ sở giáo dục chất lượng cao của quận Lê Chân.

Sự thật của vụ việc sẽ sớm minh bạch khi cơ quan chức năng vào cuộc. Nhưng qua sự việc này lại cho thấy một góc nhìn khác về đấu tranh chống bạo hành trẻ em. Khi thái độ phẫn nộ trước tình trạng bạo hành trẻ trở nên cực đoan thì rất dễ làm cho dư luận trở nên bất bình kể cả khi thông tin thiếu chắc chắn, giống như một hội chứng đám đông, làm lan tỏa những thông tin thất thiệt gây thiệt hại về uy tín cho cả những tổ chức, cá nhân vô can.

Theo Luật sư Lê Văn Kiên, (Văn Phòng Luật Sư Ánh Sáng Công lý) thì tâm lý phẫn nộ có thể khiến mọi người có thái độ cực đoan trước những việc làm có thể gây tổn thương về tâm lý, thể xác của trẻ em và tâm lý này cũng khiến nhiều người hành động không tỉnh táo, dễ có những cáo buộc thiếu căn cứ. Việc phát tán thông tin và những cáo buộc thiếu căn cứ có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đối với uy tín của tổ chức, cá nhân khác sẽ trở thành phạm luật.  

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.