Hải Phòng tiếp tục hoàn thiện thể chế theo dõi thi hành pháp luật

Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị giao ban công tác tư pháp quý III
Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị giao ban công tác tư pháp quý III
(PLO) - Công tác theo dõi thi hành pháp luật (THPL) đã được UBND TP quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng. Song, để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế về theo dõi THPL, đặc biệt là kịp thời xây dựng, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 59/2012/NĐ-CP. 

Thời gian qua, việc phổ biến, quán triệt, chỉ đạo thực hiện, hoàn thiện thể chế và các điều kiện bảo đảm cho công tác theo dõi THPL trên địa bàn TP về cơ bản đã được đáp ứng và đi vào nền nếp. UBND TP đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về theo dõi THPL và các hình thức theo dõi THPL trên cơ sở bám sát các quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP của Chính phủ nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác này.

Để triển khai hiệu quả hoạt động theo dõi THPL theo Nghị định số 59/2012/NĐ-CP đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế địa phương, Sở Tư pháp đã bám sát yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Chương trình, Kế hoạch về phát triển kinh tế, xã hội của TP, chủ động tham mưu UBND TP trong công tác này.

Theo đó, Sở Tư pháp tập trung tham mưu UBND TP trong việc rà soát, lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) do HĐND, UBND TP ban hành liên quan đến lĩnh vực trọng tâm, liên ngành; ban hành hệ dữ liệu VBQPPL của UBND TP có nội dung liên quan đến điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc 3 lĩnh vực y tế, tài nguyên và môi trường, lao động, thương binh và xã hội.

Ngoài ra, Sở Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành điều tra, khảo sát tình hình THPL đối với cán bộ, công chức, lãnh đạo và người lao động tại các doanh nghiệp, người dân về tình hình THPL về nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công và vùng thường xuyên bị thiên tai, điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc một số lĩnh vực.

Tuy nhiên, công tác theo dõi THPL trên địa bàn TP còn những tồn tại nhất định. Việc tổ chức triển khai Nghị định 59/2012/NĐ-CP ở một số nơi còn đơn điệu hoặc lồng ghép vào hoạt động nghiệp vụ chưa thực sự phát huy được vai trò, hiệu quả của công tác theo dõi THPL. Việc xử lý kết quả theo dõi THPL mới chủ yếu kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý kết quả mà chưa có chế tài xử lý, làm giảm hiệu quả, hiệu lực hoạt động kiểm tra tình hình THPL.

Việc huy động sự tham gia của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân trong theo dõi tình hình THPL trên địa bàn TP còn hạn chế, hình thức và nội dung tham gia còn chưa đa dạng, chủ yếu lồng ghép vào hoạt động nghiệp vụ khác.

Mặt khác, Nghị định số 59/2012/NĐ-CP cũng bộc lộ một số vướng mắc, ảnh hưởng tới hiệu quả công tác theo dõi THPL. Cụ thể, Nghị định chưa có tiêu chí, định lượng để xác định mức độ tuân thủ pháp luật, tính đầy đủ, hiệu quả của hoạt động tập huấn, mức độ đáp ứng nhân lực, kinh phí trong hoạt động theo dõi tình hình THPL.

Một số nội dung của Nghị định chưa phản ánh kịp thời thực tiễn theo dõi tình hình THPL như chưa có quy định về việc thu thập thông tin từ hoạt động điều tra, khảo sát, kiểm tra tình hình THPL mặc dù thực tế thông qua các hoạt động này sẽ cung cấp một lượng lớn thông tin về tình hình THPL. 

Ngoài ra, Nghị định cũng chưa bao quát hết các hình thức xử lý kết quả theo dõi tình hình THPL như: sau khi rà soát, kiểm tra phát hiện các văn bản trái pháp luật thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành xử lý theo các hình thức phù hợp như đình chỉ việc thi hành một phần hoặc toàn bộ văn bản; bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản, đính chính văn bản…

Tình hình bảo đảm điều kiện cho công tác theo dõi THPL còn nhiều khó khăn, nguồn nhân lực thực hiện công tác này còn thiếu, kinh phí bảo đảm cho việc thực hiện công tác này còn hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả.

Do đó, để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phù hợp với mục tiêu nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác theo dõi THPL trong giai đoạn tới, cần sớm hoàn thiện thể chế về theo dõi THPL, xây dựng, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 59/2012/NĐ-CP theo hướng quy định rõ ràng trách nhiệm tổ chức theo dõi THPL, nội dung cách thức theo dõi THPL, tiêu chí đánh giá tình hình THPL.

Trong đó cần xem xét thời điểm có hiệu lực của Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 59/2012/NĐ-CP đảm bảo đủ thời gian thi hành, tổng kết, rút kinh nghiệm làm cơ sở ban hành Luật về tổ chức THPL theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 242/QĐ-TTg ngày 26/2/2018 về phê duyệt Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức THPL giai đoạn 2018 – 2022.

Cùng với đó, cần tăng cường công tác tập huấn chuyên sâu về theo dõi THPL theo chuyên đề, nâng cao năng lực phản ứng chính sách, xử lý thông tin phát sinh trong quá trình theo dõi tình hình THPL. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm ứng dụng trong quá trình thu thập thông tin, lưu trữ dữ liệu về tình hình THPL nhằm đánh giá kịp thời, thường xuyên và khách quan. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.