Hải Phòng: Tập trung xử lý các điểm nghẽn thực hiện dự án tuyến đường sắt

Hải Phòng: Tập trung xử lý các điểm nghẽn thực hiện dự án tuyến đường sắt
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng Dương Đình Ổn đã cung cấp thông tin tại buổi giao ban báo chí.

(PLVN) - Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua địa bàn Hải Phòng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc do chưa thống nhất hướng tuyến, vị trí ga và phạm vi mốc giới.

Đó là thông tin được Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng Dương Đình Ổn cung cấp tại Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ Hải Phòng phối hợp Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch TP, Hội Nhà báo TP tổ chức vào chiều 28/11,

Thông tin tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng Dương Đình Ổn cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 89,88km; đi qua 23 xã, phường, đặc khu.

Dự án gồm 6 ga và 3 trạm tác nghiệp. Việc hoàn thành dự án sẽ phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án hạ tầng khác, góp phần tạo không gian phát triển mới, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm an toàn giao thông, tăng cường quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện dự án, TP sẽ thực hiện thu hồi 624,13 ha đất với 6.096 hộ bị ảnh hưởng. Kinh phí TP Hải Phòng góp với Trung ương gồm chi phí GPMB tuyến chính trên địa bàn Đông Hải Phòng và đầu tư tuyến nhánh đi cảng Nam Đồ Sơn là trên 11.000 tỷ đồng.

Về công tác GPMB, tính đến ngày 6/11, có 9/23 các xã, phường, đặc khu đã hoàn thành việc kiểm đếm tài sản gắn liền với đất gồm: Cát Hải, Nam Đồ Sơn, Đông Hải, Hải An, Đại Sơn, Gia Phúc, An Quang, Bình Giang, Tứ Kỳ. 14/23 các xã, phường đã cơ bản thực hiện việc kiểm đếm tài sản gắn liền với đất gồm: An Quang, An Lão, An Khánh, An Hưng, Kiến Hải, Kiến Thụy, Kiến Minh, Dương Kinh, Kẻ Sặt; Gia Lộc; Tân Kỳ, Yết Kiêu, Chí Minh, Cẩm Giàng, Hà Đông.

Xã Kiến Hải (Hải Phòng) thực hiện chi trả kinh phí GPMB phục vụ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.
Xã Kiến Hải (Hải Phòng) thực hiện chi trả kinh phí GPMB phục vụ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Để thực hiện GPMB dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng, UBND TP giao thực hiện 14 dự án với 22 khu tái định cư tại các xã phường: An Khánh (2 khu); An Hưng (1 khu): Kiến Thụy (3 khu); Kiến Hải (2 khu); Dương Kinh (1 khu); Cẩm Giàng (1 khu); Đường An (1 khu); Tân Kỳ (1 khu); Chí Minh (02 khu): Hà Đông (2 khu); Yết Kiêu (3 khu); Gia Lộc (2 khu); Gia Phúc (1 khu).

Đến nay, UBND TP đã phê duyệt 14/14 dự án tái định cư, GPMB xong 15 khu tái định cư tại các phường, xã và đang thực hiện GPMB 7 khu tái định cư

Về tiến độ các ga thuộc dự án, ga Bình Giang (xã Kẻ Sặt, diện tích 10,5 ha) đã kiểm kê đất nông nghiệp. Ga Hải Dương Nam (xã Gia Lộc, diện tích 11,5 ha), UBND xã Gia Lộc đã kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, đối với diện tích đất nông nghiệp và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý đường sắt. Đối với diện tích 3.762,1 m2 đất ở đến nay xã đang tiến hành kiểm đếm tài sản và lập phương án bồi thường, hỗ trợ.

Ga Nam Hải Phòng (xã Kiến Thụy và xã Kiến Minh, diện tích 51 ha đã ban hành thông báo thu hồi đất, chưa kiểm kê. Ga cảng Lạch Huyện (đặc khu Cát Hải, diện tích khoảng 22 ha) là đất mặt nước không phải bồi thường hỗ trợ.

Ga Đình Vũ (phường Hải An, diện tích 5,6 ha) đã kiểm kê xong đối với đất nông nghiệp. Ga Nam Đồ Sơn (xã Kiến Hải, diện tích 10,5 ha), Ban quản lý dự án khu vực Kiến Thụy đang chưa ban hành thông báo thu hồi do chưa thống nhất hướng tuyến.

Đối với diện tích đường bộ vào ga Hải Dương Nam và quảng trường ga Hải Dương Nam, UBND xã Gia Lộc đã hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ,… đối với 185 hộ có diện tích đất nông nghiệp và bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý đường sắt. Còn lại 26 hộ dân có đất ở (diện tích 3.762,1m2) xã đang tiến hành kiểm đếm tài sản và lập phương án bồi thường.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, hiện công tác GPMB dự án cơ bản chưa đảm bảo tiến độ, nguyên nhân do một số khó khăn, vướng mắc: Việc chưa thống nhất về phương án hướng tuyến, vị trí ga, bàn giao mốc giới chính thức của dự án dẫn tới việc các địa phương chưa có cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, GPMB.

Ngoài ra, khi thực hiện dự án còn phát sinh các khu dân cư xen kẹt của dự án đường sắt với các dự án đã hoàn thành trước đó. Cụ thể như tại Cát Hải là đất xen kẹt với dự án đường Tân Vũ - Lạch Huyện; tại xã An Khánh, An Hưng, Kiến Thụy xen kẹt với dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng người dân có ý kiến đề nghị được thu hồi. Ban Chỉ đạo TP đã chỉ đạo các ngành thành phố và Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, đề xuất.

Để hoàn thành đúng tiến độ mà Ban Chỉ đạo Trung ương và TP giao, Sở Nông nghiệp và Môi trường đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt các địa phương có dự án đi qua, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu; tập trung cao độ xử lý dứt điểm các điểm nghẽn, nhất là GPMB, nhằm đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án.

Thuỳ Linh