Hải Phòng “rộng cửa” cho các hãng hàng không mở đường bay

Hải Phòng “rộng cửa” cho các hãng hàng không mở đường bay
(PLO) -  Tại hội nghị “Xúc tiến các tuyến hàng không đến TP Hải Phòng”, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng công bố, Hải Phòng đầu tư 3.600 tỷ đồng để đầu tư để cải tạo, nâng cấp Cảng HKQT Cát Bi...

Hội nghị do UBND TP Hải Phòng phối hợp Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức ngày 21/4, thu hút sự tham gia đông đảo của lãnh đạo các địa phương, đại sứ quán, doanh nghiệp FDI tại Hải Phòng, hãng hàng không trong nước và quốc tế, hãng lữ hành…

Khẳng định vai trò của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng Giám đốc Tổng cty Cảng Hàng không Việt Nam cho biết, đây là một trong những Cảng hàng không có vai trò quan trọng, cầu nối giữa các TP lớn trong nước và trong khu vực. Hiện, 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific Airlines khai thác 5 đường bay trong nước nối Hải Phòng với TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Cam Ranh, Pleiku; 4 hệ thống đường HKQT đến Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Singapore, Maylaysia, Đông Bắc Á.

Những năm qua, sản lượng hành khách, hàng hóa, bưu kiện thông qua Cảng HKQT Cát Bi tăng rất nhanh. Trong giai đoạn từ 2020 đến 2015, sản lượng hành khách thông qua Cảng đạt mức tăng trưởng bình quân trên 30%/năm. Dự kiến, đến năm 2020, sản lượng thông qua CHKQT Cát Bi sẽ đạt 2,3 triệu khách và hơn 11 nghìn tấn hàng hóa tăng trưởng trung bình giai đoạn 2015-2020 là 13% về hành khách và 12,3% về hàng hóa; đến năm 2030, lượng hành khách thông qua dự báo đạ trên 9 triệu lượt hành khách và 46 nghìn tấn hàng hóa.

Do đó, đa số các đại biểu tại hội nghị đều tán thành việc mở các đường mới đến Hải Phòng là vô cùng cấp thiết đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, du lịch của TP cũng như các tỉnh lân cận.

Trong tháng 5/2016, dự án Cảng HKQT Cát Bi hoàn thành với sân đỗ máy bay 10 vị trí, đường cất hạ cánh dài 3050m và hệ thống đường lăn cùng 01 sân đỗ máy bay với 4 vị trí đỗ tàu bay. Đài kiểm soát không lưu hiện đại và khu nhà ga hành khách đẳng cấp quốc tế cấp 4E (cấp cao theo Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới ICAO) cho phép bất kỳ máy bay dân dụng nào trên thế giới cất hạ cánh, có thể vận chuyển 1000 hành khách/giờ cao điểm, vận chuyển 20.000 tấn hàng hóa/năm. Khu nhà ga với kiến trúc mang nét đặc trưng của TP Hải Phòng với nội thất đẳng cấp sẽ thu hút từ 4 đến 8 triệu lượt khách/năm. 

Dự kiến, đối với đường bay nội địa, hãng hàng không Vietjet Air sẽ mở đường bay Cát Bi, Hải Phòng - Đà Lạt, Lâm Đồng; Hải Phòng - Cần Thơ vào tháng 6 năm 2016; Vietnam Airlines đang nghiên cứu,  phát triển đường bay Cát Bi, Hải Phòng - Phú Quốc, Kiên Giang; Hải Phòng - Cần Thơ. 

Đối với đường bay quốc tế: Hãng hàng không Jetstar Pacific đã có kế hoạch khai thác đường bay Cát Bi, Hải Phòng - TP Ôn Châu, tỉnh Triết Giang (Trung Quốc) và Cát Bi, Hải Phòng - TP Trường Sa, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) vào tháng 4/2016 dưới hình thức thuê chuyến. Dự kiến tháng 7/2016, đường bay Cát Bi, Hải Phòng - TP Trường Sa, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) sẽ khai thác thương mại với tần suất 3 chuyến/tuần.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch mở đường bay quốc tế mới từ Hải Phòng tới một số quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore.

Đại diện Tổng cục du lịch Việt Nam khẳng định, việc nhiều đường bay nội địa và quốc tế mới được khai thác tại Cảng HKQT Cát Bi sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối các điểm đến trong nước và quốc tế cho du lịch Hải Phòng nói riêng và du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông bắc nói chung. 

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng hơn 150.000 người dân Hải Phòng và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình sinh sống, học tập và làm việc. Từ nhu cầu đi lại nêu trên với lợi thế so sánh về dịch vụ, nông nghiệp, vận tải hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của Hải Phòng và tỉnh Lâm Đồng cho thấy việc xúc tiến mở đường bay từ TP Đà Lạt đến Hải Phòng là vô cùng cần thiết.

Cảng HKQT Cát Bi sẽ đi vào hoạt động trong tháng 5/2016.

Cảng HKQT Cát Bi sẽ đi vào hoạt động trong tháng 5/2016.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư tỉnh Ủy Kiên Giang cũng khẳng định: “Tuyến bay thẳng từ Hải Phòng đến Kiên Giang, cụ thể là đến thẳng huyện đảo Phú Quốc chính là sự kết nối trực tiếp giữa TP Hoa Phượng Đỏ với đảo Ngọc của Kiên Giang. Qua đó sẽ gia tăng lượng khách du lịch từ phía Bắc đến với Kiên Giang”.

Đồng quan điểm với ông Yên và ông Nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh, TP, cảng hàng không đều đánh giá cao việc mở các tuyến bay mới đến và đi tại Cảng HKQT Cát Bi, Hải Phòng do rút ngắn thời gian di chuyển và kinh phí cho du khách, giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài.

Kết thúc hội nghị, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh rằng để dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Cát Bi có được tiến độ như hiện tại là nhờ sự tập trung, quyết liệt của TP cùng sự hỗ trợ từ Trung ương. Theo đó, trong 3.600 tỷ Hải Phòng đầu tư để cải tạo, nâng cấp Cảng HKQT Cát Bi, Trung ương hỗ trợ 800 tỷ. 

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các TP và các hàng hàng không đã ký kết biên bản ghi nhớ về tăng cường khai thác các đường bay đi, đến tại CHKQT Cát Bi, TP Hải Phòng. Theo đó, UBND các tỉnh, TP có đường bay đến, đi tại Cảng HKQT Cát Bi sẽ có chính sách hỗ trợ các Hãng hàng không trong chuyến bay đầu tiên của đường bay mới, kinh phí mở văn phòng đại diện cho các hãng hàng không chưa có văn phòng tại Hải Phòng, kinh phí quảng cáo cho các hãng hàng không trên các phương tiện truyền thông của TP Hải Phòng; giảm giá điều hành bay.

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Đỗ Thị Lan phát biểu tại phiên họp.

Cân nhắc quy định về thời hạn giấy phép khai thác khoáng sản

(PLVN) - Theo Đại biểu Quốc hội, quy định về thời hạn khai thác và gia hạn thời hạn khai thác như dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản là chưa phù hợp với chủ trương của Trung ương và Tổng Bí thư, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp và chưa phù hợp với quy định về đầu tư.

Đọc thêm

Lãng phí là lực cản sự phát triển của đất nước

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) -  Theo các đại biểu Quốc hội, nếu chúng ta chống lãng phí thành công như chống tham nhũng thời gian qua thì đất nước nhất định sẽ vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng công tác tại Trung Quốc: Tiếp tục nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình.
(PLVN) -  Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, hôm nay - 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, dự Hội nghị Cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và làm việc tại Trung Quốc đến ngày 8/11 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường.

Sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam: Tạo điều kiện để sĩ quan phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày tờ trình dự án Luật. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) -  Việc sửa đổi Luật Sĩ quan (LSQ) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, đặc biệt là tăng tuổi công tác, góp phần hoàn thiện chế độ chính sách với SQ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện để SQ phát triển sự nghiệp và ổn định cuộc sống.

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -   Ngày 4/11, tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội, các Đại biểu đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng thể chế thời gian qua; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.