Hải Phòng phòng chống Covid-19 tại cảng biển ra sao?

Hải Phòng có 44 cảng biển đang hoạt động
Hải Phòng có 44 cảng biển đang hoạt động
(PLVN) - Với tổng số 44 cảng biển hoạt động trên khắp địa bàn, TP Cảng Hải Phòng là cửa ngõ quốc tế bằng đường biển, ngày ngày đón nhận hàng trăm phương tiện cũng như thuyền viên đến từ các nước đang là tâm dịch Covid-19.

Chưa có thuyền viên dương tính với Covid-19

Ngày 16/3, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp với các lực lượng liên quan gồm: Bộ đội Biên phòng, Hải quan Hải Phòng, Sở Y tế, Cảng vụ Hàng Hải, đại diện một số cảng Hải Phòng về việc kiểm soát hàng hóa nhập khẩu và người nước ngoài ra vào TP. Cuộc họp được diễn ra theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Với tổng số 44 cảng biển hoạt động trên khắp địa bàn, Hải Phòng là địa phương có nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập, bùng phát. Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, từ 1/1-15/3/2020, có 1.777 lượt tàu nước ngoài vào, rời cảng biển Hải Phòng.

Tất cả các tàu nhập cảnh qua cảng Hải Phòng đều được tiến hành kiểm dịch
 Tất cả các tàu nhập cảnh qua cảng Hải Phòng đều được tiến hành kiểm dịch

Tính riêng từ 01/2 -15/3/2020, theo báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng, có 619 lượt phương tiện, trong đó có 474 phương tiện đến từ vùng có dịch ( 52 tàu Trung Quốc, 13 tàu Đài Loan, 50 tàu Hồng Kông, 15 tàu Hàn Quốc, 6 tàu Anh…) qua cảng Hải Phòng.

Ngoài ra, có tổng số 10.888 lượt thuyền viên nhập cảnh qua cảng Hải Phòng. Trong đó, có 64 thuyền viên nhập cảnh phải cách ly gồm 42 người cách ly tập trung, 22 người cách ly tại nơi cư trú, tạm trú. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện thuyền viên nào bị nhiễm Covid-19 xuất, nhập cảnh tại khu vực cảng biển Hải Phòng. Kết quả này có được nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn, chặt chẽ của tất cả các cơ quan liên ngành gồm Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Sở Y tế, Cảng vụ Hàng Hải.

Trước khi tàu đến Cảng, đại lý tàu phải tiến hành khai báo thủ tục biên phòng điện tử thông qua cổng thông tin 1 cửa quốc gia. Sau khi nắm được thông tin tàu, thuyền viên đến từ hoặc đi qua vùng dịch, lực lượng Bộ đội Biên phòng sẽ phối hợp với Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Cảng vụ Hàng hải thống nhất tiến hành kiểm tra y tế tại tàu khi tàu đến vùng đón trả hoa tiêu.

Sau khi có kết quả kiểm tra y tế của lực lượng kiểm dịch y tế, nếu sức khỏe của thuyền viên trên tàu bình thường, không có biểu hiện lây nhiễm Covid-19 thì Biên phòng cửa khẩu Cảng sẽ tiến hành làm thủ tục nhập cảnh cho tàu cũng như thuyền viên.

Là TP Cảng, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Hải Phòng rất lớn (Ảnh: Trọng Luân)
 Là TP Cảng, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Hải Phòng rất lớn (Ảnh: Trọng Luân)

Đối với tàu, thuyền viên không qua vùng dịch thì tiến hành làm thủ tục nhập cảnh bình thường, lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế tiến hành kiểm tra y tế khi tàu cập cảng.

Đối với tàu có thuyền viên nghi ngờ nhiễm Covid-19, lực lượng chức năng sẽ yêu cầu tàu neo tại khu vực kiểm dịch là khu vực phao số 0 tại khu neo Hòn Dáu. Thuyền viên sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm để đi xét nghiệm. Trong trường hợp tàu, thuyền viên đã làm xong thủ tục nhập cảnh vào neo đậu tại cảng mới phát hiện thuyền viên nghi nhiễm covid-19 thì lực lượng liên ngành sẽ khoanh vùng để tạo vùng đệm an toàn xung quanh tàu khoảng 7-10m, cách ly toàn bộ số thuyền viên trên tàu.

Đại diện Sở Y tế Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp
 Đại diện Sở Y tế Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp

Triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp với các cơ quan liên quan áp dụng tờ khai y tế với tất cả các thuyền viên trên các tàu nhập cảnh vào thông qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Bắt đầu từ 12h ngày 15/3/2020, Cảng vụ Hàng Hải phối hợp với cơ quan liên quan tam thời không nhập cảnh qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với hành khách đến từ hoặc đã đi qua các nước châu Âu trong vòng 14 ngày.

Còn khó khăn, vướng mắc

Phát biểu tại cuộc họp, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang cho biết lực lượng Hải quan đã xây dựng kịch bản nếu có cán bộ, người lao động dương tính với Covid-19. Hải quan cũng dừng hoạt động thanh, kiểm tra không cần thiết. Tuy nhiên, nhiệm vụ đảm bảo cho hàng nghìn người lao động của Cục Hải quan trước tình hình dịch bệnh phức tạp như vậy là rất khó khăn.

Theo đại diện của Cảng vụ Hàng hải, thời gian ủ bệnh của Covid-19 khá dài nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho hoa tiêu, đại lý, công nhân cảng vụ Hàng Hải, Cục Hải quan; kiểm dịch viên của Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế; cán bộ, chiến sỹ của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng khi lên tàu làm việc.

Thêm nữa, khu neo Hòn Dấu được chỉ định là khu neo kiểm dịch của khu vực cảng biển Hải Phòng. Tuy nhiên, khu vực này xa đất liền và thường xuyên bị ảnh hưởng của sóng gió, khó khăn cho công tác kiểm dịch y tế. Không chỉ vậy, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng không có phương tiện thủy phục vụ kiểm dịch và số lượng kiểm dịch viên hạn chế nên rất khó khăn cho hoạt động kiểm soát. Hiện, ca nô hoa tiêu phải hỗ trợ lực lượng kiểm dịch.

Sản lượng sụt giảm

Theo nhận định chung của các cơ quan chuyên môn, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại Hải Phòng.

Trong số 44 cảng biển, gần như chỉ có công ty cổ phần cảng Hải Phòng có sản lượng hàng hóa tăng. Cụ thể, 02 tháng đầu năm 2020, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng thực hiện được 3,8 triệu tấn (tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2019). Trong khi đó, hàng hóa thông qua khu vực Hải Phòng đạt 17,7 triệu tấn (tăng 6,2% so với cùng kỳ). Còn lại, sản lượng hàng hóa tại các bến cảng khác thì giảm trên 15%.

Hiện, hàng hóa nhập khẩu về Cảng Hải phòng, đặc biệt là Cảng Hoàng Diệu có sản lượng mặt sắt thép chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm đến 60% sản lượng hàng hóa nhập khẩu. Do đó, sản lượng hàng sắt thép nhập khẩu đã giảm mạnh trong tháng 2, mức giảm đến 100.000 tấn/tháng.

Hầu hết các cảng, biển Hải Phòng đều bị ảnh hưởng do Covid-19
 Hầu hết các cảng, biển Hải Phòng đều bị ảnh hưởng do Covid-19

Đối với mặt hàng container thì mặt hàng container nội địa bị giảm 10% do lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về TP Hồ Chí Minh xuất ra khu vực phía Bắc bị giảm. Đối với container ngoại bị ảnh hưởng đến toàn tuyến với các dịch vụ của các hãng có đi qua Trung Quốc.

Ngoài việc chủ động cắt tất cả các chuyến tàu có lịch trình vào Trung Quốc, các hãng tàu còn phải chấp nhận bù lỗ để đảm bảo chiến lược lâu dài về nguồn hàng. Đặc biệt là tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc đang có diễn biến phức tạp. Hiện các service có tàu về cảng Tân Vũ thì hầu hết các tuyến đều có đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc và các vùng lãnh thổ Trung Quốc là Hồng Kong, Đài Loan, do đó, việc sản lượng của các hàng bị giảm 15% bởi dịch bệnh là điều tất yếu.

Không để “lỗ hổng” Cảng biển ảnh hưởng đến chống dịch

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình yêu cầu tất cả các đơn vị gồm 44 cảng biển, Cục Hải quan, Bộ đội biên phòng, Trung tâm kiểm dịch quốc tế, Cảng vụ hàng hải phải xây dựng các kịch bản nếu phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19.

Hải Phòng tổ chức họp liên ngành bàn giải pháp tốt nhất phòng dịch cho cảng biển
 Hải Phòng tổ chức họp liên ngành bàn giải pháp tốt nhất phòng dịch cho cảng biển

“Không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để nhũng nhiều doanh nghiệp. Tuyệt đối không được để thiếu nguồn nhân lực hoạt động trong thời điểm dịch bệnh. Chúng ta phải làm hết trách nhiệm, không để “lỗ hổng” cảng biển ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chống dịch của TP cũng như đất nước”, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình nói.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại cuộc họp
 Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình phát biểu tại cuộc họp

Cùng với đó, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến cũng cho rằng Hải Phòng tuyệt đối không chủ quan vì chưa có ca nào dương tính với Covid-19. Nhiệm vụ quan trọng của tất cả các cảng biển nói chung là phát hiện và cách ly.

“Ngoài việc khử trùng tàu bè và hàng hóa khi nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào, các đơn vị cũng phải xây dựng kịch bản chi tiết, tính toán phương tiện cơ sở vật chất, bảo vệ công nhân, người lao động. Việc quản lý thủy thủ, thuyền viên cũng vô cùng cần thiết”, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến nhấn mạnh.

Trong ngày 16/3, lãnh đạo TP Hải Phòng cũng thực hiện công tác kiểm tra việc phòng dịch Covid-19 tại cảng Tân Vũ.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.