Hải Phòng phấn đấu đi đầu cả nước trong chuyển đổi số giáo dục

Sở GD&ĐT Hải Phòng khai trương Hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu giáo dục.
Sở GD&ĐT Hải Phòng khai trương Hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu giáo dục.
(PLVN) - Với những thành công bước đầu trong chuyển đổi số, đến nay, 910 cơ sở giáo dục, 32.141 giáo viên, 433.425 học sinh tại Hải Phòng đều có mã định danh riêng và gắn bó suốt trong quá trình công tác, học tập. Hải Phòng đã và đang phấn đấu đi đầu cả nước trong chuyển đổi số giáo dục để đạt mục tiêu không chỉ đổi mới công nghệ mà còn đổi mới cả văn hóa và con người.

Những “trái ngọt” đầu tiên

Mục tiêu của GD&ĐT là xây dựng một hệ thống giáo dục bảo đảm cho mọi công dân đều được học tập suốt đời, đồng thời, trong hệ thống đó có những chính sách và cơ chế tương ứng để bảo đảm cho mọi công dân góp sức phát triển các hình thức học tập thường xuyên trên mọi địa bàn dân cư. Trên cơ sở đó sẽ tạo ra những công dân của nền kinh tế tri thức, nguồn lao động sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Trao đổi với PLVN, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng Lê Quốc Tiến cho biết, việc đào tạo công dân học tập nhất là trong nền giáo dục 4.0 là một việc không dễ dàng, đó không chỉ là về đổi mới hay công nghệ, nó còn là vấn đề văn hóa và con người.

Thông qua việc số hóa kinh nghiệm học tập, mọi công dân đều có thể cải thiện kỹ năng của mình, với một mục tiêu chung: tạo ra một quy trình giáo dục hấp dẫn, hiệu quả hơn và tiến tới cá nhân hóa với mọi công dân; tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi và học tập suốt đời. Chính vì điều đó, nhận thức chuyển đổi số là con đường đưa giáo dục Hải Phòng chuyển mình từng bước xây dựng hệ sinh thái giáo dục 4.0.

Việc chuyển đổi số mang lại hiệu quả trong công tác quản lý giáo dục.
 Việc chuyển đổi số mang lại hiệu quả trong công tác quản lý giáo dục.

Trong thời gian qua, ngành giáo dục Hải Phòng đã từng bước chuyển mình bước vào nền giáo dục 4.0 với những thành công bước đầu được đánh giá cao. 910 cơ sở giáo dục, 32.141 giáo viên, 433.425 học sinh đều có mã định danh riêng và gắn bó suốt trong quá trình công tác, học tập.

Hệ thống Cơ sở dữ liệu này đã hỗ trợ đắc lực công tác thống kê, báo cáo trong toàn ngành; giúp các cấp quản lý ban hành chính sách quản lý có hiệu quả; đánh giá hiện trạng thừa thiếu giáo viên ở các nhà trường theo từng cấp học, địa phương, môn học từ đó xây dựng lên bức tranh tổng thể toàn ngành giáo dục, xây dựng các Đề án đào tạo bồi dưỡng giáo viên.

Hệ thống Cơ sở dữ liệu này cũng giúp tăng cường cơ sở vật chất giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn 2030 đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, luật giáo dục 2019 và triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hải Phòng đã từng bước dùng sổ điểm, học bạ điện tử thay thế sổ điểm, học bạ giấy thông thường; hoạt động chỉ đạo, điều hành, giao dịch, họp, tập huấn được thực hiện chủ yếu trên môi trường mạng. Học liệu số gồm sách điện tử, thư viện điện tử, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, bài giảng điện tử, phần mềm học điện tử, phần mềm ứng dụng mô phỏng… ở tất cả các cấp học, môn học gắn với việc chia sẻ học liệu giữa các nhà trường được phát triển, từ đó hình thành kho học liệu số toàn ngành giáo dục Hải Phòng với trên 3000 bài giảng chất lượng, đã được thẩm định. Từ đây, không chỉ thầy cô tại TP Cảng mà khắp cả nước đã có cơ hội chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong việc chuyển tải kiến thức, nội dung quen thuộc đến học sinh một cách mới lạ, hấp dẫn hơn.

Một giao diện phần mềm quản lý nhà trường.
 Một giao diện phần mềm quản lý nhà trường.

Đặc biệt, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay thì nhờ có chuyển đổi số trong giáo dục, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy trực tuyến sẽ giúp các học sinh có thể dừng đến trường mà không dừng học.

“Tại Nhật Bản, thuật ngữ “Thiết kế cuộc đời” rất phổ biến. Ở Việt Nam, thuật ngữ này còn khá mới mẻ, tức là sự chuẩn bị, lên kế hoạch của gia đình, thầy cô và nhà trường giành cho các học sinh để định hướng nghề nghiệp chưa thực sự sâu sắc. Việc số hóa giáo dục có thể ví von như chúng ta đang bắt đầu xây dựng nền móng vững chắc để sau này, học sinh có thể dựa trên các dữ liệu được xây dựng để lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân. Còn thầy cô, nhà trường có cơ hội để “làm ngược”, tức là căn cứ vào nhu cầu của xã hội để đào tạo chuẩn “đầu ra”. Bởi suy cho cùng, đích đến vẫn là công ăn việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp”, PGS.TS Lê Quốc Tiến nhấn mạnh. 

Một giao diện phần mềm quản lý cấp Sở, phòng.
 Một giao diện phần mềm quản lý cấp Sở, phòng.

Khó nhất là thay đổi… tư duy

Chuyển đổi số trong GD&ĐT là một nhiệm vụ mới mẻ. Theo đánh giá chung, Hải Phòng đã “đi” trước một số tỉnh, thành khác 1 năm qua trong công tác chuyển đổi số nhưng khó khăn là điều không tránh khỏi. Hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyển đổi số của các Nhà trường, đặc biệt ở các vùng xa, vùng khó khăn, còn thiếu, lạc hậu, chưa đồng bộ, nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu cơ bản nhất cho chuyển đổi số. Điều này dẫn đến sự bất bình đẳng về cơ hội học tập, tiếp cận kiến thức giữa học sinh ở các địa phương, các nhà trường.

Công tác số hóa, cập nhật học liệu số, thẩm định, chia sẻ học liệu số đòi hỏi sự đầu tư lớn về nhân lực cũng như tài chính để đảm bảo kho học liệu số đầy đủ, đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu học tập, tham khảo của học sinh ở các cấp học, môn học. Việc xây dựng học liệu số, hệ thống giải pháp học tập trực tuyến còn phát triển tự phát, chưa có sự đồng bộ thống nhất, khó kiểm soát chất lượng và nội dung học tập, thiếu sự đồng bộ và chia sẻ giữa các nhà trường dẫn đến lãng phí chung.

Phần mềm Enetviet hỗ trợ đắc lực công tác thống kê, báo cáo trong toàn ngành Giáo dục.
 Phần mềm Enetviet hỗ trợ đắc lực công tác thống kê, báo cáo trong toàn ngành Giáo dục.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Quốc Tiến cho biết: “Khó khăn lớn nhất là phải thay đổi tư duy của người làm công tác quản lý, thầy cô, phụ huynh và cả học sinh. Nếu coi dữ liệu ngành là một thứ “vàng đen” quý giá thì việc chuyển đổi số trong giáo dục là cách xây dựng biểu đồ chi tiết mỏ “vàng đen” Sở đang quản lý. Nếu không đo lường thì chúng ta không thể hiểu được và khi không hiểu thì không thể điều chỉnh được mỏ vàng này”.

Trong năm 2021, Sở GD&ĐT Hải Phòng tiếp tục phát triển cơ sở dữ liệu ngành, tăng cường giảng dạy trực tuyến song song với học trực tiếp chính khóa và từ đó triển khai có hiệu quả các dự án chống đuối nước, chống béo phì.

Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định xây dựng mục tiêu Hải Phòng trở thành “trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ”.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.