Xe container “oanh tạc” đường dân sinh
Sau khi cầu Phao Đăng, cầu Hàn và tuyến đường lân cận hoàn thành được vài tháng nay, lưu lượng phương tiện vận tải qua tỉnh lộ 354 tăng cao, đặc biệt xe container, xe quá khổ, xe quá tải. Hầu hết các xe container chạy qua tỉnh lộ 354 với mục đích trốn trạm BOT Tiên Cựu tại Quốc lộ 10 (huyện Vĩnh Bảo), vừa “tiết kiệm” được chi phí vừa rút ngắn quãng đường chạy xuống 5km.
Tỉnh lộ 354 là tuyến đường quan trọng, qua các cơ quan đầu não của huyện, các trường cấp 2,3; năm doanh nghiệp và hai chợ tại huyện Tiên Lãng với hàng nghìn hộ dân sinh sống hai bên đường. Con đường dân sinh này còn là con đường huyết mạch nối các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và một phần huyện An Lão với nội thành Hải Phòng.
Mặc dù đã có biển cấm nhưng bắt đầu từ khoảng 18h đến 6h sáng hôm sau, những đoàn xe container tầm 8-10 chiếc vẫn “bất chấp” nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao trên tỉnh lộ 354. Ước tính, mỗi đêm có tới hàng trăm container đã “né” trạm BOT Tiên Cựu thành công.
Việc gia tăng đột biến của lượng xe container nói trên đã khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra. Cụ thể, ngày 10/2/2020, xe container mang biển kiểm soát 15H1-038.66 va chạm với 1 xe máy Gravita khiến phụ nữ điều khiển xe máy bị thương nặng.
Clip ghi nhận về đoàn xe container nối đuôi nhau chạy "oanh tạc" đường dân sinh vào ngày 28/2:
Ông Nguyễn Văn Lâm (50 tuổi, thị trấn Tiên Lãng) cho hay: “Huyện Tiên Lãng vốn là huyện thuần nông, xưa nay chưa từng xảy ra tình trạng hàng trăm xe công chạy mỗi tối. Mỗi đoàn xe công chạy qua, chúng tôi có cảm giác nhà mình rung lên, nhiều khi cả nhà mất ngủ”.
Những chiếc container chạy trên tỉnh lộ 354 (đoạn qua huyện Tiên Lãng) chủ yếu để "né" trạm BOT Tiên Cựu (huyện Vĩnh Bảo). |
Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, Phó Trưởng công an huyện Tiên Lãng Cao Viết Hùng cho biết, chỉ trong vòng khoảng 2 tháng từ tháng 1-2/2020, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 100 xe container vi phạm đồng thời tước giấy phép lái xe của 41 trường hợp. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng vẫn gặp khó khăn do hệ thống biển báo không đồng bộ, nguồn nhân lực mỏng.
Nguy cơ “vỡ trận” nếu “rút” trạm cân?
Để “xử” những container vi phạm, bắt đầu từ ngày 10/3, Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng đã lắp đặt biển hạn chế tải trọng qua các cầu huyện đội (huyện Tiên Lãng), cầu Vàng và cầu Nguyệt (huyện An Lão).
Thanh tra Sở Giao thông vận tải cũng di chuyển bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động về Km13+900 ĐT.354 (khu vực suối khoáng nóng huyện Tiên Lãng) để kiểm soát. Không chỉ vậy, cân xách tay điện tử cũng được huy động để kiểm soát trên các tuyến đường khu vực địa bàn huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo.
Từ khi lắp trạm cân, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Công an huyện Tiên Lãng tiến hành trực chốt 24/24h mỗi ngày. Mỗi ca trực gồm 4 cảnh sát giao thông huyện Tiên Lãng, 4 thanh tra giao thông tiến hành cân, kiểm tra xe vận chuyển hàng hóa qua cầu huyện đội, thị trấn Tiên Lãng để thống kê theo ngày.
Trạm cân hoạt động 24/24 đang phát huy hiệu quả khá tốt. |
Do đó, tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy qua tỉnh lộ 354 đã gần như chấm dứt. Đến nay, các phương tiện lưu thông cơ bản chấp hành tốt quy định biển báo, không vi phạm chở hàng quá khổ, quả tải hàng hóa, quá tải cầu, đường. Theo thống kê, từ ngày 10/3 đến hết tháng 3/2020, lực lượng chức năng đã lập biên bản 2/290 trường hợp được kiểm tra, 2/420 lượt xe qua trạm cân.
Theo nhận định của Phó Trưởng công an huyện Tiên Lãng Cao Viết Hùng, lượng xe quá khổ, quá tải đã giảm trên 95% nhưng vẫn còn một số xe container đủ tải hoặc dưới tải chạy qua tỉnh lộ 354. Việc duy trì trạm cân là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là nếu rút trạm cân thì nguy cơ “vỡ trận” có xảy ra không?
Để giải quyết “bài toán” này, Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu đề xuất cắm thêm biển báo cấm xe có chiều dài từ 10m trở lên dọc theo hai bên tuyến (xe container có chiều dài từ 10m đến 12m –PV). Đề xuất này được xem là giải pháp hữu hiệu nhất kể cả khi không có trạm cân hoạt động.