Hải Phòng khẳng định mức phí hạ tầng cảng biển còn thấp hơn mức phí cửa khẩu của Lào Cai

Hải Phòng khẳng định mức phí hạ tầng cảng biển còn thấp hơn mức phí cửa khẩu của Lào Cai
(PLO) -Phản hồi ý kiến của DN cho rằng mức phí hạ tầng cảng biển Hải Phòng theo Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND của HĐND TP Hải Phòng là quá cao, trong thông tin phát đi ngày 21/2, UBND TP Hải Phòng khẳng định mức phí này chỉ bằng 50% so với mức phí cửa khẩu của Lào Cai. Địa phương này cũng cho rằng, thời điểm thu phí phù hợp với quy định và DN đã có thời gian chuẩn bị…

Tiên phong thu phí hạ tầng cảng biển- Không có cơ sở để so sánh!

UBND TP Hải Phòng cho biết, trước khi xây dựng đề án, Hải Phòng đã tham khảo mức thu phí tại các địa phương có cửa khẩu như: Quảng Trị, Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh (khu vực cửa khẩu biên giới đất liền) và căn cứ vào tình hình thực tế của DN để xây dựng mức phí. UBND TP  đã đề xuất 02 phương án thu phí: Phương án 01: Container 20 feet: 250.000 đồng/cont; Container 40 feet: 500.000 đồng/cont; Phương án 02: Container 20 feet: 500.000 đồng/cont; Container 40 feet: 1.000.000 đồng/cont.

Sau khi lấy ý kiến góp ý của DN, cử tri đồng thời trên cơ sở đánh giá việc thu phí tác động đến DN, UBND TP Hải Phòng quyết định trình HĐND TP Phương án 01. Theo phương án này thì mức thu phí thấp hơn nhiều so với tỉnh Lào Cai (địa phương có cửa khẩu biên giới đất liền). Cụ thể, mức thu phí của thành phố Hải Phòng chỉ bằng 50% đối với container 20 feet và 62,5% đối với container 40 feet. 

“Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thu phí tại khu vực cửa khẩu cảng biển, vì vậy, chưa có cơ sở để so sánh mức thu phí của Hải Phòng với các địa phương khác …”- Thông cáo báo chí của UBND TP Hải Phòng cho biết.

Không gây khó cho DN

UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định việc thu phí phù hợp với cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/05/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN ( đã lựa chọn phương án 1 chỉ bằng 50 % phương án 2 và thấp hơn so các tỉnh).

Báo cáo của Hải Phòng cũng khẳng định, trong quá trình xây dựng và thông qua Đề án thu phí, Hải Phòng đã tổ chức lấy ý kiến DN, cụ thể : Từ ngày 10/10/2016, UBND TP Hải Phòng, Sở Tài chính, UBND quận Hải An đã tổ chức 06 cuộc họp với hàng trăm DN hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh cảng biển, xuất nhập khẩu hàng hóa, các hãng tàu, đại lý vận tải biển,…; Toàn văn Đề án thu phí đã được đăng liên tiếp trên 03 số báo Hải Phòng; đồng thời trên báo An ninh Hải Phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng đã tổ chức tuyên truyền, thông tin về Đề án thu phí;  Ngày 15/11/2016, HĐND TP đã tổ chức 99 cuộc tiếp xúc giữa đại biểu HĐND TP với người dân và các DN trong đó có báo cáo về Đề án thu phí… 

Ngoài ra, TP còn tổ chức đối thoại với DN mỗi tháng một lần để giải quyết các kiến nghị và khó khăn của DN; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối các quốc lộ với các cảng biển, tạo thuận lợi cho các DN lưu thông hàng hóa xuất, nhập khẩu…

“Như vậy, UBND TP Hải Phòng đã căn cứ các quy định pháp luật về phí và lệ phí, nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính; quá trình xây dựng, tổ chức lấy ý kiến góp ý Đề án, trình HĐND TP ban hành Nghị quyết và triển khai thực hiện Nghị quyết là đúng quy trình và quy định pháp luật…”- Văn bản của UBND TP Hải Phòng khẳng định.

Thu phí: Chỉ mất 3 phút

UBND TP Hải Phòng cũng cho biets, địa phương này đã chỉ đạo cơ quan thu phí tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN nộp phí, không để ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; tăng thêm lao đông cho công tác thu phí; phục vụ công tác thu phí 24/24. “Hiện tại thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí khoảng 3 phút, không để tình trạng ách tắc trong quá trình thu phí…”- Báo cáo khẳng định.

Về ý kiến cho rằng việc Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển là bất ngờ, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN, UBND TP Hải Phòng cho rằng, Luật phí và lệ phí sau khi ban hành 13 tháng mới có hiệu lực vào ngày 01/01/2017. Luật phí và Lệ phí, các văn bản hướng dẫn Luật cũng đã được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ Tài chính và các phương tiện thông tin đại chúng. “TP Hải Phòng bắt đầu thực hiện thu phí từ ngày 03/1/2017 là đảm bảo đúng quy định của Luật; đồng thời, các DN đã có thời gian chuẩn bị để tính toán các chi phí kinh doanh phát sinh khi phải nộp phí”- Văn bản khẳng định.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các hiệp hội, DN, UBND TP Hải Phòng cho biết, địa phương đang tập trung chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý thu phí, kết nối với các DN nhằm giảm tối đa thời gian thu, nộp phí và tiến tới thực hiện thu nộp phí điện tử. Mặt khác, TP cũng đang lỗ lực triển khai các dự án nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng nhằm phục vụ các DN kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng, giảm thiểu tố đa việc ách tắc giao thông tại khu vực cảng biển. 

Ý kiến của các Bộ, ngành TW về Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND

- Ý kiến của các Bộ đều khẳng định: HĐND TP Hải Phòng ban hành Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND là đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định của Luật phí và lệ phí; Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp) đã kiểm tra tính pháp lý và đến nay chưa thấy có quy định trái pháp luật trong Nghị quyết này.

- Ngày 15/2/2017, Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội đã có Công văn 340/UBTCNS14 khẳng định về cơ sở pháp lý, thẩm quyền, quy trình ban hành Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND của HĐND TP Hải Phòng là đúng quy định của Luật phí và lệ phí và Luật ban hành văn bản QPPL. 

Đọc thêm

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.