Thông qua việc khảo sát, đánh giá, các cơ quan hành chính nhà nước tại Hải Phòng nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân/tổ chức để có những giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân/tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Việc khảo sát, đánh giá nhằm mục tiêu phát huy quyền làm chủ, vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước TP. Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức được sử dụng là một trong những nội dung để đánh giá xác định Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện trên địa bàn TP Hải Phòng.
Theo nội dung kế hoạch, đối tượng đánh giá là 20 Sở, ngành thuộc UBND TP và 15 UBND quận, huyện. Đối tượng lấy ý kiến gồm: Công dân ở độ tuổi đủ 18 trở lên và cá nhân, người đại diện cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đến làm việc hoặc có thực hiện giao dịch TTHC tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã và đã nhận kết quả tính từ 01/01/2023 đến thời điểm khảo sát năm 2023; và cá nhân, người đại diện cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đến làm việc hoặc có thực hiện giao dịch TTHC tại Bộ phận một cửa các Sở, ban, ngành và đã nhận kết quả tính từ 01/01/2023 đến thời điểm khảo sát năm 2023.
Việc khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức dự kiến sử dụng các phương pháp sau: Khảo sát qua thư điện tử; Sử dụng điều tra viên điều tra trực tiếp đối với đối tượng điều tra; Khảo sát trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố; Khảo sát trực tuyến qua ứng dụng Hải Phòng Smart.
Năm 2023, việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức tập trung vào việc lắng nghe, nhận định, đánh giá mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân với việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ công nói chung.