Hải Phòng: Điều chỉnh Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ ven biển

Hải Phòng điều chỉnh Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn Hải Phòng đến tỉnh Thái Bình.
Hải Phòng điều chỉnh Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn Hải Phòng đến tỉnh Thái Bình.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - TP Hải Phòng đang chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn Hải Phòng đến tỉnh Thái Bình để khắc phục tình trạng vướng mắc trong đầu tư giữa 2 dự án BOT và dự án đầu tư công thực hiện trên tuyến đường này.

Theo báo cáo từ UBND TP Hải Phòng, tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 2 Dự án đầu tư riêng rẽ. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ và 9 km đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình được đầu tư dưới hình thức BOT và Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển, đoạn trên địa bàn TP Hải Phòng từ đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình (dự án mở rộng - PV) từ nguồn ngân sách TP Hải Phòng để xây dựng tuyến đường ven biển song song, liền kề với tuyến đường ven biển đầu tư bằng hình thức BOT.

Đối với Dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình bằng hình thức BOT, theo quyết định phê duyệt chủ trương nhà đầu tư, phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.768,8 tỷ đồng. Dự án được triển khai năm 2018, theo Kế hoạch đề ra, dự án phải hoàn thành trong tháng 6 năm 2023. Tuy nhiên, báo cáo từ UBND TP Hải Phòng, đến nay, sau khi được gia hạn 1 lần, Dự án vẫn chậm tiến độ hơn 15 tháng, nhà đầu tư mới hoàn thành khoảng 72% giá trị khối lượng xây lắp. Hiện chủ đầu tư được xác định sẽ còn có nhiều vướng mắc, trong đó có vướng mắc lớn nhất là chênh lệch lãi suất vốn vay.

Cụ thể, theo quy định của hợp đồng BOT, lãi suất vốn vay không vượt quá 1,5 lần mức bình quân đơn giá của lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ (có kỳ hạn tương ứng với thời gian thực hiện của hợp đồng Dự án) trong 10 phiên đấu thầu phát hành thành công trước thời điểm đàm phán hợp đồng Dự án và được xác định đối với Dự án này là 5,225% trong thời gian xây dựng (tính từ thời điểm tháng 3/2023). Tuy nhiên, lãi suất vay thực tế chủ đầu tư đã huy động cao hơn lãi suất vay theo hợp đồng BOT từ 4,475%-5,548% nên phát sinh khoản kinh phí gần 1.900 tỷ đồng không được tính vào tổng mức đầu tư dự án, số tiền này vượt quá khả năng cân đối của chủ đầu tư.

Cầu Văn Úc trên thuộc đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình.
Cầu Văn Úc trên thuộc đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình.

Theo đánh giá của UBND TP Hải Phòng, vướng mắc trên khiến nhà đầu tư dự án BOT tuyến đường bộ ven biển qua địa phận Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình không còn khả năng để thực hiện Dự án. UBND TP Hải Phòng đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc mà Dự án đang vướng, Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng đã đồng ý chủ trương, cho phép thương thảo, đàm phán, chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn.

Theo đánh giá từ UBND TP Hải Phòng, hiện, việc đàm phán chấm dứt hợp đồng BOT giữa Hải Phòng với chủ đầu tư đang được thực hiện. Sau khi chấm dứt hợp đồng BOT, khả năng trong năm 2026, Hải Phòng mới có thể triển khai thi công phần việc còn lại của tuyến đường, dự kiến đến năm 2027, tuyến đường mới được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Trong thời gian chờ xử lý hợp đồng BOT, UBND TP Hải Phòng đang chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn trên địa phận Hải Phòng (đoạn từ đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình), dự án sử dụng hơn 946,3 tỷ đồng vốn đầu tư công của Hải Phòng để giải quyết vướng mắc trong thi công dự án này được độc lập, không phụ thuộc vào việc phối hợp thi công với dự án BOT, nhằm khai thác hiệu quả vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn Hải Phòng, sớm có thể khai thác tuyến đường bộ ven biển phục vụ nhu cầu giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven biển phía Nam Hải Phòng…

Đọc thêm

Công an TP Hà Tiên tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025

Đại tá Nguyễn Văn Hận - Giám đốc Công an tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 7/1/2025, Công an TP Hà Tiên tổ chức tổng kết công tác Đảng, Công tác Công an năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025. Đại tá Nguyễn Văn Hận – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng Nai: Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Đồng Nai: Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí
(PLVN) - Năm 2024, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực khi giảm cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng: Chủ động, sáng tạo, đổi mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Năm 2024, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các KCN, KKT đạt 4,35 tỷ USD. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Năm 2024, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Hải Phòng đã chủ động, quyết liệt, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành toàn diện 18/18 nhiệm vụ kinh tế - xã hội (vượt mức 5/5 chỉ tiêu được giao), tiếp tục đột phá trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào TP Hải Phòng.

Đường đến đô thị toàn cầu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bản Quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, được đánh giá là con đường sẽ đưa TP HCM đến mục tiêu đô thị toàn cầu.

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã tại Yên Châu

Lãnh đạo tỉnh Sơn La tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tại huyện Yên Châu.
(PLVN) - Ngày 6/1, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Yên Châu và Quyết định của UBND tỉnh về công nhận đô thị Yên Châu (thị trấn Yên Châu mở rộng) đạt tiêu chí đô thị loại V.

Tín dụng chính sách: Động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội bền vững tại Kiên Giang

Tín dụng chính sách: Động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội bền vững tại Kiên Giang
(PLVN) - Trong hành trình thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, tỉnh Kiên Giang đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tập trung các nguồn lực quan trọng, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng chính sách. Chính nhờ sự đầu tư này, vùng đất cực Tây Nam của Tổ quốc đã vươn lên trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế xã hội toàn diện.

Đảm bảo thông tuyến Cầu vượt sông Hương vào ngày 26/3

Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Phương đi thực địa, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công Dự án Cầu vượt sông Hương.
(PLVN) - Sáng 6/9, Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Văn Phương đã đi thực địa, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công Dự án Cầu vượt sông Hương. Đây là công trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông và kết nối đô thị của thành phố.

Lâm Đồng định hướng trở thành đầu tàu, cửa ngõ Tây Nguyên

Lâm Đồng định hướng trở thành đầu tàu, cửa ngõ Tây Nguyên
(PLVN) - Để không chỉ dẫn đầu mà còn là cửa ngõ Tây Nguyên, Lâm Đồng sẽ đầu tư các khách sạn cao cấp cùng những khu mua sắm đẳng cấp; ưu tiên xây dựng cảng cạn, trung tâm logistis; phấn đấu khởi công 2 dự án cao tốc đúng dịp chào mừng Giải phóng miền Nam 30/4/2025…