Hải Phòng: Đầu tư hạ tầng giao thông để “tiếp sức” cho cảng biển

Đường vào cảng biển luôn trong tình trạng ùn tắc
Đường vào cảng biển luôn trong tình trạng ùn tắc
(PLO) - Theo ông Lê Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng, mấy năm qua, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng tăng đột biến, vượt qua mọi dự báo. Hải Phòng xác định đầu tư cho hạ tầng giao thông chính là đầu tư cho hạ tầng cảng biển…

TP Hải Phòng vừa chính thức được khởi công xây dựng nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356. Thay vì phương án thi công trong 26 tháng, TP Hải Phòng đã quyết định rút ngắn thời gian thi công nút giao thông này chỉ trong 6 tháng.

Chạy đua với thời gian

Đây là nút giao thuộc Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, là đầu mối giao thông quan trọng, một trong những nút giao thông trọng điểm của TP và cả miền Bắc.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ông Lê Văn Thành đã nhấn mạnh, đây là một công trình có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị TP, đồng thời có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng DN.

Ông Thành cho biết, trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng tăng đột biến, vượt qua mọi dự báo. Năm 2016, lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng đã đạt trên 80 triệu tấn, tăng gấp 2 lần so với năm 2010, vì vậy đã gây quá tải cho hệ thống giao thông đô thị TP, gây ùn tắc trên các tuyến phố chính  của TP Hải Phòng như: Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường 356, Hoàng Diệu, Ngô Quyền, Lê Thánh Tông. Đặc biệt, trên các tuyến này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

“TP đã đầu tư xây dựng toàn bộ đường 356, hoàn thành việc xây dựng cầu vượt đường Lê Hồng Phong, tổng giá trị đầu tư trong năm 2016 đã lên tới gần 1.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 30% nguồn lực đầu tư toàn TP. Xong vẫn chưa thể khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, do sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng, tăng trưởng ngày càng cao” - Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng chia sẻ.

Nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356 có tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP,  gồm cầu vượt trực thông trên hướng đường Lê Thánh Tông – Đường tỉnh 356 dài hơn 252m và nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25m, 4 làn xe trong xuyến với chiều dài tuyến hơn 584m.

Theo phương án ban đầu, vừa kết hợp thi công vừa duy trì lưu thông, tiến độ thi công sẽ kéo dài đến 26 tháng, thời gian ùn tắc sẽ nhiều hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả của các DN vận tải đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn, TP đã quyết định đảm bảo tuyệt đối mặt bằng sạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thi công công trình, chấp nhận phân luồng giao thông các phương tiện ra vào cảng  qua tuyến cao tốc và qua trung tâm TP. Thực hiện phương án này sẽ rút ngắn được tiến độ thi công 20 tháng, còn 6 tháng.

Được biết, trong quý 2/2017 Hải Phòng tiếp tục khởi công, cải tạo nâng cấp các tuyến đường Ngô Quyền, đường Ngô Gia Tự …

Hạ tầng giao thông phần lớn phục vụ cho cảng biển

“Chúng tôi nhận thức sâu sắc các cảng biển của Hải Phòng được hình thành qua hàng trăm năm cùng với sự phát triển của TP Cảng, và là cảng biển lớn nhất, là trung điểm giao thương hàng hóa quốc tế của cả miền Bắc. Do đó, hạ tầng giao thông TP phần lớn cũng là hạ tầng giao thông phục vụ cho cảng biển…” - ông Lê Văn Thành chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Công cũng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Hải Phòng trong việc chủ động triển khai các dự án hạ tầng giao thông. “Có khá nhiều dự án của TW nhưng nếu như không có nguồn hỗ trợ của TP Hải Phòng thì chắc chắn là chưa hoàn thành được….” - Thứ trưởng Công khẳng định.

Một loạt dẫn chứng được đại diện Bộ GTVT dẫn ra như: Sân bay Cát Bi, Cảng quốc tế Hải Phòng, cầu vượt Lạch Huyện… Mặc dù các dự án này do  ngân sách TW hay từ nguồn vốn ODA nhưng  trong bối cảnh NSNN thiếu rất nhiều, không giải ngân được nhưng Hải Phòng đã chủ động ứng trước để kịp triển khai dự án… 

Ngoài việc hỗ trợ TW thì TP đã triển khai rất nhiều dự án của địa phương như Dự án cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu Hoàng Văn Thụ và hiện tại là nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Thánh Tông - đường 356  “Đây dù là dự án địa phương nhưng nó không những góp phần phát triển KT-XH, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông địa phương mà còn có ý nghĩa rất lớn là lưu thông hàng hoá của cả khu vực…” - Thứ trưởng Công nhấn mạnh.

Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định vai trò quan trọng của Hải Phòng trong phát triển KT-XH chung của khu vực, trong đó Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là tam giác tăng trưởng rất lớn, là  trụ cột để phát triển KT-XH của cả khu vực phía bắc và cả nước.

Đặc biệt, trong lĩnh vực cảng biển, mặc dù TP HCM dẫn đầu với lượng hàng hoá thông quan hơn 100 triệu tấn/năm, Hải Phòng chỉ đứng thứ 2, khoảng 80 triệu tấn/năm nhưng tốc độ tăng trưởng trong 5 năm gần đây thì Hải Phòng luôn luôn dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng 2 con số, kể cả hàng hoá thông quan, hàng hoá contener…

“Việc hoàn thành sớm nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm không chỉ mang hiệu quả thiết thực cho Hải Phòng mà cho cả khu vực và cả nước…”-Thứ trưởng kỳ vọng…

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.