Hải Phòng: Cần mẫn chăm bón cho những "hạt giống" sáng chế khoa học

Cô Lý và 4 học sinh đoạt giải tại ISEF 2017
Cô Lý và 4 học sinh đoạt giải tại ISEF 2017
(PLO) - Rạng sáng 20/5 vừa qua, 4 học sinh của Hải Phòng đã được xướng tên và vinh danh trong lễ trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế 2017 được tổ chức tại bang California (Mỹ). Để có được những "trái ngọt" đó, cả thầy và trò trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng đã đi qua 1 năm nhiều sóng gió, có lúc con đường trước mắt tưởng chừng đi vào ngõ cụt. 

Giáo dục từ gốc rễ

Khoa học kỹ thuật là linh hồn của tất cả các nền kinh tế. Sở dĩ những cường quốc như Mỹ, Nhật, Pháp, Đức... có nền kinh tế hiện đại, chiếm lĩnh vị thế trên chiến trường quốc tế bởi họ sở hữu những phát minh, sáng chế khoa học sáng tạo, có tính ứng dụng cao trong đời sống. Những nước như Lào, Campuchia và một số nước Châu Phi có nền kinh tế chậm phát triển bởi thiếu hoặc không có những sáng chế khoa học.

Việt Nam cũng nằm trong số các quốc gia sở hữu ít sáng chế nhất. So sánh với các nước trong khu vực, số lượng bài báo khoa học của Việt Nam trên các tạp chí ISI chỉ bằng 1/3 Thái Lan, 1/4 Malaysia, và 1/5 Singapore; số lượng bằng sáng chế được cấp của Việt Nam cũng chỉ bằng 1/3 Thái Lan, 1/11 Malaysia, 1/30 Singapore, 1/1.240 Hàn Quốc và bằng 1/3170 Trung Quốc.

Nguyên nhân của việc thiếu những phát minh, sáng chế khoa học được xác định do còn khó khăn về cơ chế chính sách cũng như quan niệm xã hội, hạn hẹp trong việc đổi mới giáo dục. Do vậy, để có thể "sánh vai được với các cường quốc năm châu" như lời Bác dặn, việc cấp thiết cần triển khai là giáo dục từ gốc rễ, tức là gieo mầm những “hạt giống” sáng chế khoa học ngay từ các cấp học đầu tiên.

Cùng với Hà Nội, Hải Phòng là đơn vị dẫn đầu cả nước về những sáng chế khoa học của học sinh. Năm 2017, việc 02 sáng chế khoa học của 4 học sinh Hải Phòng đoạt giải 3 và giải khuyến khích trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế (ISEF) - tổ chức thường niên từ năm 1952 cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 tại Mỹ - đã nói lên nhiều điều. Đầu tiên, học sinh Hải Phòng nói riêng và học sinh Việt Nam nói chung không chỉ có khả năng đạt giải cao ở các kỳ thi Olympic, không chỉ giỏi về lý thuyết mà còn có khả năng chiếm lĩnh các đỉnh cao về khoa học, kỹ thuật.

Để tham gia vòng chung kết tại Mỹ, các thí sinh phải vượt qua những cuộc thi từ cấp trường, thành phố và quốc gia. Cùng với đó, quan điểm và phương pháp giáo dục, bồi dưỡng nhân tài tại Hải Phòng đã có sự đổi mới. Bởi trải qua 7 năm tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, năm nay là năm đầu tiên, ngành giáo dục Hải Phòng nhận được "trái ngọt" tại đấu trường quốc tế.

Hai đề tài được vinh danh trên gồm: Zerumbone Derivatives: New Candidates For Cancer Treatment (các dẫn xuất mới điều trị ung thư) của Đỗ Phương Mai (lớp 11 chuyên Hóa) và Bùi Đỗ Minh Quân (lớp 12 chuyên Lý); Mind Hand: Giải pháp toàn diện hỗ trợ giao tiếp cho người câm điếc của Nguyễn Hiền Thảo Chi (lớp 11 chuyên Anh) và bạn Trần Thị Trang Ngân (lớp 11 chuyên Toán, cùng trường THPT chuyên Trần Phú). 

Các đề tài khoa học của trường THPT chuyên Trần Phú đoạt giải cao tại kỳ thi quốc gia
Các đề tài khoa học của trường THPT chuyên Trần Phú đoạt giải cao tại kỳ thi quốc gia

Quyết tâm và kiên trì

Chia sẻ về kinh nghiệm quý báu khi “mang chuông đi đánh xứ người”, cô Nguyễn Thị Hải Lý, giáo viên hướng dẫn hai nhóm để tài trên khiêm tốn: “Phải nói rằng, để có được “trái ngọt” đó, trước tiên là nhờ sự may mắn, sau đó là sự quyết tâm và kiên trì của cả cô, trò. Cả 4 học sinh của hai nhóm đề tài đều là những “nhân tố” có tiềm năng, sự đam mê đồng thời rất thông minh và sáng tạo. Tiếp đến, Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Trần Phú đã tạo điều kiện tối đa cho cả cô và trò hoạt động nghiên cứu mọi lúc, mọi nơi trong suốt 01 năm qua”. 

Với các sáng chế khoa học, điều quan trọng nhất là ý tưởng, mà đã là ý tưởng thì có nhiều quan điểm xoay quanh và để thực hiện được nó không phải đơn giản. Có những khi cô trò trở nên bất đồng quan điểm bởi mỗi người muốn phát triển ý tưởng đó thành một sản phẩm khác nhau. Có những lúc, đường đi của các thí sinh tưởng chừng đã rơi vào ngõ cụt. Ví dụ, xuất phát từ việc người bác bị ung thư mà các phương pháp điều trị hiện nay là quá đắt đỏ nên Minh Quân mong muốn tìm ra cách nào đó để giúp đỡ bác cầm cự với căn bệnh trên mà bỏ ra chi phí thấp. 

Tuy nhiên, đề tài mà Quân chọn liên quan khá nhiều đến Hóa – Sinh, trong khi em lại là học sinh chuyên Lý. Hoặc với sản phẩm MIND HAND của Chi và Ngân, một chiếc đồng hồ tích hợp kỹ thuật xử lý hình ảnh và âm thanh và liên kết với điện thoại thông minh để chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu của người câm điếc thành giọng nói, giọng nói thành chữ viết. Nhờ đó, người câm điếc có thể giao tiếp. Ban đầu, chiếc đồng hồ khá cồng kềnh, chỉ có 2 mạch điện và chạy không được tốt. Nếu các học sinh bỏ cuộc lúc này thì mọi công sức sẽ đổ xuống sông, xuống biển. Sau nhiều lần nâng cấp, sản phẩm trông nhỏ gọn hơn nhiều và có 3 mạch điện.

Điều đặc biệt, cả hai tác giả này đều không học chuyên về kỹ thuật, Thảo Chi học chuyên Anh, Trang Ngân thì chuyên Toán. Ở trường, Chi và Ngân mới chỉ học ngôn ngữ Pascal và lập trình C, do đó, các em đã phải học thêm qua các trang mạng rất nhiều. Không chỉ vậy, để có thể bảo vệ thành công đề tài của mình trước cả một hội đồng thẩm định của nước ngoài, các em phải thuyết trình hoàn toàn bằng Tiếng Anh. Do vậy, ngoài việc nghiên cứu, tìm hiểu các lĩnh vực chuyên ngành, tất cả các thí sinh đều phải từng ngày trau dồi khả năng ngoại ngữ.

Hoặc ngay cả cô Nguyễn Thị Hải Lý, giáo viên hướng dẫn các nhóm đề tài với đủ các chuyên ngành tại trường lại là giáo viên Sinh học. Do đó, kể từ khi bắt tay vào công việc thì cả cô và trò phải tìm hiểu và đọc rất nhiều. Trong khi đó, năm 2016 khi các nhóm đề tài bắt tay vào nghiên cứu thì cũng là lúc trường THPT chuyên Trần Phú “chân ướt chân ráo” chuyển về địa điểm mới tại đường Lê Hồng Phong, Quận Hải An rộng tới 42.000m2. Phòng thí nghiệm chưa hoàn thiện, Ban giám hiệu bộn bề với công tác xây dựng, kinh phí đầu tư cho việc mua sắm hóa chất, dụng cụ hạn hẹp… Vậy là học trò đã biến nhà riêng của cô Lý thành “đại bản doanh” cho hoạt động nghiên cứu.

Cái khó của việc hướng dẫn các sáng chế là phải phát hiện ra nhóm đề tài nào có tiềm năng và nhóm đề tài nào không có tiềm năng. Để có được “hạt giống” tốt, nhà trường đã phải mời những giáo sư đầu ngành của Việt Nam về tận trường để giúp đỡ cô trò thẩm định, đánh giá các mặt của sáng chế đó liên quan đến chất lượng, tính ứng dụng, bản quyền. 

Với các sản phẩm mang tính sáng tạo trên, tính bảo mật là rất quan trọng. Vậy nên, có nhiều khi dù chỉ chỉnh sửa bản thuyết minh để chuẩn bị bảo vệ trước hội đồng đề tài cấp Bộ, cả cô và trò lại phải “khăn gói quả mướp” từ Hà Nội về Hải Phòng để xử lý. “Có lần, 3 giờ sáng cả đoàn mới về đến Hải Phòng, lo chỉnh sửa giấy tờ cho xong, không kịp tắm táp gì. Xong việc cả cô trò lại lên đường tới Hà Nội cho kịp giờ hôm sau. Có những lần cao điểm, 3 tối chúng em thức trắng, nghĩ lại thấy mình thật “phi thường”, Thảo Chi cười xòa kể lại. 

Trường THPT chuyên Trần Phú, ngôi trường hiện đại nhất Hải Phòng với tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Trường THPT chuyên Trần Phú, ngôi trường hiện đại nhất Hải Phòng với tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Hy vọng vào những kế hoạch “dài hơi”

Không những thành công ở ISEF 2017, hai sáng chế trên cũng đoạt Huy chương vàng và những thành tích đáng nể ở các cuộc thi khoa học, kỹ thuật tại đấu trường trong khu vực như Thái Lan, Malaysia… Với các dẫn xuất mới điều trị ung thư, Minh Quân và Phương Mai hy vọng sẽ chế ra được thuốc điều trị ung thư mạnh từ cây gừng gió với sự giúp đỡ của các nhà khoa học, bao gồm việc thử nghiệm trên động vật và bước cuối cùng là thử nghiệm trên cơ thể người.

Một tin vui nữa đến với trường THPT chuyên Trần Phú là sản phẩm Mind Hand của Thảo Chi và Trang Ngân đã được một vài tổ chức ngỏ ý muốn mua lại để nâng cấp thành sản phẩm bày bán rộng rãi ngoài thị trường bởi Mind Hand vượt xa nhiều sáng chế tương tự ở thời điểm hiện tại nhờ được lập trình với hàng trăm câu thoại bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Tuy nhiên, hai em đều từ chối. Hai em mong muốn phát triển sáng chế này thành một phần mềm có thể tải miễn phí trên Google và áp dụng được với cả những chiếc điện thoại có trị giá khoảng 1 triệu đồng trở lên để những trẻ em khuyết tật và nghèo khó có cơ hội được sử dụng. 

Lãnh đạo trường THPT chuyên Trần Phú bật mí, hiện nhà trường đang đầu tư cho những để tài mới và hy vọng năm học 2017 - 2018, học sinh Hải Phòng lại tiếp tục được xướng tên trên bục vinh quanh của đấu trường khoa học kỹ thuật thế giới.

“Nếu khoa học không phát triển, đất nước Việt Nam sẽ tụt hậu”, khẳng định trên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại một sự kiện khoa học công nghệ gần đây một lần nữa nói lên vai trò của những phát minh, sáng chế với sự phát triển của nền kinh tế. Do đó, việc đổi mới quan điểm giáo dục để định hướng, đầu tư cho thế hệ trẻ phải có tính sáng tạo và say mê với những sáng chế khoa học là việc chúng ta phải thực hiện ngay từ hôm nay.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...