Hai nam sinh xứ Huế sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động

Máy rửa tay sát khuẩn tự động của hai nam sinh trường THPT Quốc học Huế
Máy rửa tay sát khuẩn tự động của hai nam sinh trường THPT Quốc học Huế
(PLVN) - Hai học sinh Trường THPT Quốc học Huế (TP.Huế) đã nỗ lực sáng chế ra máy rửa tay sát khuẩn tự động giúp người dân rửa tay phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Đó là hai em Nguyễn Tấn Tiến (lớp 11) và Ngô Quốc Huy (lớp 12) trường THPT Quốc học Huế. Hai em cũng vừa đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh TT-Huế khối THPT với dự án “Hệ thống cường hóa gỗ tự động ở cấp độ tế bào”. Hiện, dự án đang tham gia cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật toàn quốc năm 2020.

Chia sẻ về quá trình sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động, Nguyễn Tấn Tiến cho biết: “Trong một lần đến ngân hàng ở Huế để giao dịch, em thấy nhiều người xếp hàng rồi dùng tay để bấm vào chai dung dịch sát khuẩn. Em nghĩ hành động này có thể dẫn đến lây nhiễm chéo nên muốn làm một cái máy tự động để hạn chế lây nhiễm."

Với những kiến thức đã được tích lũy trong quá trình học tập, Tiến cùng Huy cùng nhau bắt tay vào biến ý tưởng thành hiện thực để tạo ra chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động. Để có kinh phí cũng như ý kiến đóng góp cải tiến trong quá trình sáng chế, Huy và Tiến đã liên lạc với nhà trường (nơi các em đang học tập) nhờ giúp đỡ thêm. Kinh phí của phần máy đã được các cựu học sinh trường THPT Quốc học Huế, các nhà tài trợ và nhà trường hỗ trợ.

Người dân sử dụng máy rửa tay sát khuẩn tự động
Người dân sử dụng máy rửa tay sát khuẩn tự động 

Sau những ngày miệt mài bên các thiết bị, hai nam sinh trường THPT Quốc học Huế đã tạo ra chiếc máy đầu tiên. Tuy nhiên, sản phẩm đầu tiên không như các em mong muốn.

Ngô Quốc Huy cho biết: “Khi chạy thử nghiệm sản phẩm đầu tiên, chúng em thấy chưa được ổn. Sau đó, chúng em phải cho chạy thử và sửa đi sửa lại nhiều lần mới cho ra được chiếc máy hoàn thiện”.

Chiếc máy bao gồm các linh kiện như: cảm biến hồng ngoại, bơm điện, van điện từ, ống nước… Đây là các linh kiện dễ tìm kiếm và giá thành vừa phải, đủ để kết hợp tạo ra một máy rửa tay tự động cơ bản.

Hai em còn cải tiến sản phẩm bằng cách sửa lại một số chi tiết để hạn chế cồn bị phun ra quá nhiều; sử dụng linh kiện công nghiệp thay vì linh kiện điện tử thông thường để tăng độ bền của chiếc máy.

Sao bao nỗ lực, các em đã tạo ra được chiếc máy có kích thước nhỏ gọn, hình dáng hài hòa. Khi người dân đưa tay vào, hệ thống cảm biến hồng ngoại nhận biết rồi tự động phun ra khoảng 1,5 ml dung dịch nước sát khuẩn trong khoảng thời gian 3 giây ở chế độ dạng phun sương.Người rửa tay không cần phải chạm trực tiếp vào bình chứa dung dịch sát khuẩn.

“Chúng em cảm thấy rất vui khi được góp một phần công sức nhỏ để lan tỏa tinh thần phòng, chống dịch Covid -19. Thời gian tới, chúng em sẽ tiếp tục tìm tòi và sáng chế thêm nhiều sản phẩm khác để giúp ích cho cộng đồng”, Nguyễn Tấn Tiến chia sẻ.

Lãnh đạo đoàn trường THPT Chuyên Quốc học Huế cho biết, sản phẩm của hai em rất ý nghĩa và kịp thời trong bối cảnh hiện nay. Thông qua việc chế tạo máy rửa tay tự động này, hai học sinh muốn lan tỏa tinh thần cống hiến trí tuệ của tuổi trẻ trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sản phẩm của hai em đã được gửi đến đội ngũ y, bác sĩ tại chốt kiểm soát y tế số 2 (thị xã Hương Trà, tỉnh TT Huế) và Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền) để mọi người sử dụng.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...