Trong nhiều nội dung được Thủ tướng phân công, có việc “Phân công giải quyết các kiến nghị của địa phương, cơ quan”. Trong nội dung này, có nội dung cam kết bảo vệ môi trường và thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường..., bãi đổ thải bảo đảm nhà thầu có thể khai thác được ngay các vật liệu xây dựng.
Thời gian qua, xảy ra việc đã được báo chí đưa tin; đó là ở Thanh Hóa xảy ra việc dân ngăn chặn xe tải chở đất đá từ các khu mỏ về công trường cao tốc Bắc - Nam, đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Nguyên nhân là các phương tiện tải trọng lớn “rầm rập chạy suốt ngày đêm” khiến con đường 505B hư hỏng nặng, đất đai rơi vãi, bụi mù mịt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước khi khởi công cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, chủ đầu tư dự án và các nhà thầu đã mượn đường tỉnh 505B (dài 2,2km) và một số tuyến đường khác phục vụ vận chuyển máy móc, vật liệu xây dựng vào công trường và được chấp thuận. Trước khi thi công cao tốc, Sở GTVT Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện Nông Cống và các nhà thầu, chủ đầu tư ký cam kết hoàn trả tuyến đường 505B sau khi hoàn thành dự án, song không ký quỹ hay ghi rõ nguồn kinh phí.
Cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông giai đoạn một đi qua tỉnh Thanh Hóa hiện có hai dự án thành phần là Mai Sơn - quốc lộ 45 và quốc lộ 45 - Nghi Sơn với tổng chiều dài gần 99km. Dự kiến, hai dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2023.
Hàng trăm km đường dân sinh, đường liên huyện, liên tỉnh đã được chủ đầu tư và các nhà thầu mượn làm đường công vụ phục vụ thi công. Riêng huyện Nông Cống cho mượn 39,5km với 8 tuyến gồm 6 đường tỉnh và hai tuyến còn lại do huyện và các xã quản lý.
Rõ ràng việc dân xã Tượng Sơn “yêu cầu sửa chữa, khôi phục nguyên trạng tuyến đường là nguyện vọng chính đáng của người dân”; dù hành động tự phát làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu. Ở đây có việc, “cái sẩy làm nẩy cái ung”.
Xin nhớ rằng, người dân rất tốt, chỉ muốn “Chính phủ làm thêm đường”, sẵn sàng dời mổ mả, nhà cửa... nếu thuộc hướng, tuyến dự án. Điều này đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận qua những lần tiếp xúc với dân, nơi có dự án ông đã trực tiếp tham gia động thổ hoặc kiểm tra quy hoạch, thi công.
Ô nhiễm môi trường, làm hỏng đường do địa phương quản lý... làm xáo trộn sinh hoạt của người dân nơi có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là vấn đề mới phát sinh.
Việc thi công các công trình cũng đòi hỏi “Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro”; chính quyền, nhà thầu và người dân cũng phải biết chia sẻ, trên cơ sở đúng chính sách, luật pháp.