Mới đây, nhiều người dân sống trên địa bàn tỉnh Hải Dương và nhiều tài xế xe tải phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải mang "thương hiệu TT" liên tục chạy qua những tuyến đường huyết mạch mà "không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý".
Nhận được thông tin, phóng viên đã trực tiếp tới địa bàn tỉnh Hải Dương để ghi nhận thực trạng này.
Theo quan sát thì những chiếc xe tải gắn logo "TT" được dán ngay giữa kính và có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng sai quy định, hoặc một số lỗi vi phạm khác, nhưng rất hiếm khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý và cứ thế tự do “tung hoành” trên hầu hết các địa bàn quận, huyện, thị xã của tỉnh Hải Dương.
Một người dân sinh sống trên địa bàn TP Hải Dương cho hay, việc những chiếc xe mang một loạt logo "TT" đã có từ vài năm trở lại đây và xuất hiện trong trong tâm TP Hải Dương khá nhiều. Không chỉ có vậy, những chiếc xe này còn chạy dọc ở các tuyến đường ven, nhất là các khu vực có bến bãi vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông, các khu san lấp mặt bằng…
Theo tìm hiểu và ghi nhận của PV, hầu hết trên tất cả các địa bàn của tỉnh Hải Dương như TP Hải Dương, thị xã Chí Linh, huyện Nam Sách, Kinh Môn, Kim Thành, Thanh Miện…thường xuyên xuất hiện các xe có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng, có dán một chiếc logo in chữ TT màu đen trên khổ giấy A4 trắng ở kính trước xe.
Qua quan sát thì những chiếc logo này có đóng 2 chiện dấu đỏ mang tên Công ty CP Xây dựng Thương mại Dịch vụ Vĩnh Phú. Theo thông tin từ Tổng cục thuế, doanh nghiệp này đã ngừng hoạt động từ đầu năm 2013, nhưng đến nay vẫn chưa làm thủ tục đóng mã số thuế.
Tại khu vực đường QL5 qua TP Hải Dương, chỉ trong vòng 15 phút, PV bắt gặp hàng chục chiếc xe tải chở cát sỏi, gạch mang logo TT “ì ạch” chạy qua. Trong đó, nhiều xe di chuyển từ các bãi cát sỏi, trạm trộn bê tông gần đó, phân phối đi các nơi tiêu thụ.
Tiếp đó, tại địa bàn thị xã Chí Linh, trên QL18 và QL37 cũng thường xuyên xuất hiện nhiều xe tải có dán logo TT hoạt động. Tại QL37, Sở GTVT Hải Dương có đặt một trạm cân kiểm tra tải trọng nhưng hầu như các xe này đi qua mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Một lái xe tải tại đây cho biết, nhiều ngày qua, trạm cân này có cán bộ trực nhưng hầu như không có hoạt động kiểm tra, xử lý nào được thực hiện.
"Những chiếc xe sở hữu “logo vua” hoạt động trên địa bàn tỉnh Hải Dương không phải của duy nhất một doanh nghiệp, mà có thể do các cá nhân, hoặc doanh nghiệp vận tải sở hữu; chủ yếu là xe tải này chở đất đá, vật liệu xây dựng, bê tông, than...và bao gồm đủ các chủng loại xe từ 1,5 đến 20-30 tấn." - lái xe này cho hay.
Xe quá tải đi qua trậm cân cầu Bình. |
Để tìm hiểu sâu hơn về "thương hiệu TT", PV vào vai một tài xế xe tải và quen biết được một lái xe tên B thì được lái xe này cho biết những lái xe chuyên chở vật liệu xây dựng cho các doanh nghiệp đã quá quen thuộc với hình ảnh chiếc logo này và để sở hữu nó logo "TT" thì cũng "không có gì khó".
Cũng theo tài xế B, xe chở đất đá, vật liệu xây dựng mà chở đúng chở đủ theo đúng quy định thì không ai thuê vì giá cước, chi phí bỏ ra vẫn như vậy. Hơn nữa, việc chạy xe tải chở vật liệu xây dựng, cát sỏi, đất đá thì không tránh khỏi những lỗi nhỏ.
"Nếu không "làm luật" thì kiểu gì cũng bị kiểm tra, xử lý, xử phạt nên chả dại gì mà không làm. Làm luật rồi thì có thể chở quá tải, cơi nới thùng rộng ra, ví như xe thùng 10 khối, cánh tài xế sẽ cơi nới thêm để trở lên tải trọng 15 - 16 tấn. Hơn nữa, nếu chở đất cát vào những ngày mưa hoặc chở đá, sỏi thì trọng lượng tăng gấp 1,5 tới 1,6 lần" - anh B cho biết thêm.
Sau nhiều ngày ghi nhận, PV đã trao đổi với một tài xế lái xe có logo "TT" và được biết, "ban đầu sẽ phải nộp 06 triệu đồng để mua logo. Nếu xe chở đất, đá, cát…thì phải nộp thêm 9 triệu đồng/ 3 tháng; nếu là xe chở than thì nộp 15 triệu đồng/ 3 tháng…”.
Lái xe này cũng cho biết, nếu sau mỗi 03 tháng, xe nào không “làm luật” tiếp sẽ bị người quản lý “logo vua” này cho “cò” đi “săn”, nếu bắt gặp chở quá tải sẽ ép về các trạm cân hoặc gọi lực lượng chức năng tới kiểm tra và xử lý rất nặng, thường là hết lỗi, kịch khung.
Báo PLVN sẽ tiếp tục gửi đến bạn đọc về những bài viết về việc thâm nhập đường dây "cò" bảo kê xe quá tải.