Hải Dương: Tràn lan bến bãi hoạt động không phép dọc cầu Cống Neo

Bến bãi vật liệu xây dựng  tại địa phận huyện Thanh Miện
Bến bãi vật liệu xây dựng tại địa phận huyện Thanh Miện
(PLO) - Những bến bãi chứa vật liệu xây dựng và hoạt động tấp nập, san sát kín cả một khúc sông dài chỉ chừng 1km. Những tàu chở cát, đá, xi măng cùng nhiều xe tải trọng lượng lớn nhỏ ra vào bến nhộn nhịp khiến cuộc sống của người dân và an ninh đường sông tại đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đảo lộn cuộc sống vì cát bụi

Trên khúc sông Luộc đoạn từ cầu Neo mới (xã Tứ Cường) đến cầu Neo cũ (thị trấn Thanh Miện) dài chừng 1km có tới 4,5 bến chứa vật liệu xây dựng hoạt động san sát kín cả khúc sông. Khu vực này không khác gì một công trường trên bờ, ven sông bởi các phương tiện máy móc, ô tô tải, thuyền bè hoạt động qua lại tấp nập. Những chiếc tàu đủ các loại trọng lượng to, bé, những chiếc cần cẩu bốc hàng, vận chuyển xi măng, cát đá lên xuống tàu hối hả.

Ông Đỗ Sơn Hà, một người dân sống gần các bến bãi này cho biết, lượng xe ra vào hàng ngày tại đây nhiều không đếm được. Những xe cát đen, cát vàng, đá sỏi, xi măng ra vào nhộn nhịp. Mỗi ngày có đến hàng chục lượt xe tải chở cát, sỏi, đá ra vào tại các bến bãi này. Các xe chở đầy ắp làm rơi vãi vật liệu xuống đường, bụi bay khắp nơi khiến môi trường tại đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. 

Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng, đường bụi mù mịt, người dân sống hai bên đường rất khổ sở vì bụi khói. Có những xe tải màu vàng dạng xe ben với trọng tải lớn vào chở vật liệu, khi xe đi ra, ống xả của xe phả, thổi xuống mặt đường bụi lùm kéo dài cả một dãy phố. Các nhà dân xung quanh đa phần phải làm cửa kính rồi đóng kín cửa lại xong vẫn không tránh khỏi khói bụi bay vào nhà. “Có ngày chúng tôi quét nhà cả chục lần nhưng nhà vẫn bẩn, bụi vẫn len lỏi mọi ngóc ngách, đồ đạc trong nhà”, ông Hà chia sẻ.

Theo ông Hà và một số hộ dân, các bến bãi đã có từ hơn 20 năm, gồm của ông Trần Huy Đãng, ông Vũ Văn Tuấn, ông Tế, ông Chuyển. Việc những bến bãi hoạt động gần khu dân cư, xe cộ ra vào rong ruổi hết ngày này qua ngày khác ngoài ảnh hưởng môi trường, còn ảnh hưởng tới cả sức khỏe của con người. Tiếng động cơ ồn ào, khói bụi bay khắp nơi khiến người dân bức xúc từ nhiều năm nay nhưng do các chủ bến bãi đều là người địa phương nên người dân “ngại” va chạm. “Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, cần di chuyển các bến bãi này ra khỏi khu dân cư để môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh không bị ảnh hưởng”, ông Hà bày tỏ.

Trước phản ánh của người dân, ông Chuyển (xã Tứ Cường), một chủ bến bãi cho biết, từ khi cầu Neo mới được xây dựng và đi vào hoạt động, diện tích bến bãi vật liệu xây dựng của ông đã bị thu hẹp và việc kinh doanh hầu như rất hạn chế. Tuy nhiên, thời điểm phóng viên có mặt, phía dưới sông có hai chiếc tàu có trọng lượng lớn chở xi măng đang cập bến. Trên bờ, một chiếc cần cẩu đang vận chuyển xi măng lên kho chứa vật liệu xây dựng của gia đình ông Chuyển.

Tàu lớn, tàu nhỏ tập trung để bốc hàng tại các bên bãi không phép
Tàu lớn, tàu nhỏ tập trung để bốc hàng tại các bên bãi không phép

Đối diện với bến ông Chuyển, phía bên kia bờ sông là bến vật liệu của hộ ông Vũ Văn Tuấn và hộ ông Trần Huy Đãng. Theo quan sát của phóng viên, hoạt động tại các bến này diễn ra sôi nổi hơn bến ông Chuyển. Dưới sông, khi các thuyền chở vật liệu xây dựng như cát, đá cập bến, lập tức các đầu cẩu phía trên bờ nhận nhiệm vụ bốc “hàng” để gọn vào bãi. 

Cùng với đó, một số ô tô tải vận chuyển cát đá ra khỏi bến không hề có bạt che phủ, nhiều xe chở cát đá che chắn sơ sài, quá tải, quá khổ khiến vật liệu rơi vãi xuống đường gây bụi mù mịt. Mỗi lần những chiếc xe này rung lắc chạy qua là để lại một lớp bụi dày đặc, mù mịt dưới lòng đường, ô nhiễm môi trường, khiến người tham gia giao thông ai cũng bức xúc. Con đường từ mấy bến bãi ra đường lớn nằm sát cạnh trụ sở Công an huyện Thanh Miện vì thế cũng bị cày xới, băm nát, bụi bặm bám trắng xóa.

Bến bãi hoạt động không phép nhiều năm

Những bến bãi trên thực tế chỉ cách UBND huyện Thanh Miện và UBND thị trấn Thanh Miện chừng 1,5km tuy nhiên qua ghi nhận, khúc sông tại đây vốn có rất nhiều bèo nở trật kín cả sông song đa số các mấu cẩu nơi để tàu thuyền cập bến tại các bến trên đều được “cơi nới”, “trồi” hẳn ra cả phía ngoài sông so với bờ từ 4 đến 6 mét khiến dòng chảy của con sông thêm bị cản trở. Ngoài ra, việc “trồi” ra của các mấu cẩu như vậy còn có nguy cơ làm cho đất cát ở ven bờ chảy trôi theo xuống sông, việc sạt lở bờ bãi là điều không thể tránh khỏi.

Việc các bến hoạt động vô tư, gây ảnh hưởng như vậy mà không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Ông Bùi Trọng Thược, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Miện cho hay, có hai đơn vị quản lý các bến trên đó là Hạt đường bộ của huyện và UBND thị trấn Thanh Miện (một bến bãi nhỏ), phía bên trong. Phía bên ngoài là của Hạt đường bộ, họ có cấp dự án sổ đỏ để làm. “Các bến hoạt động đã lâu, tình trạng vi phạm hành lang đường sông tại đây đúng là điều không tránh khỏi nhưng vấn đề này thuộc quản lý của Công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải”, ông Thược cho biết. 

Một góc chụp khác về khu vực bến bãi đầy cát bụi
Một góc chụp khác về khu vực bến bãi đầy cát bụi

Theo ông Thược, tại quyết định số 3715/QĐ-UBND ngày 14/12/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng đã có quyết địnhh về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện đến năm 2025. Các bến bãi trên đều nằm trong phần diện tích quy hoạch để xây dựng, hiện huyện cũng đang xem xét, cân nhắc để đưa ra hướng giải quyết, xử lý phù hợp để di dời các bến bãi trên nhằm giải phóng mặt bằng phục vụ cho quá trình xây dựng. 

Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Nhị Châu, Trạm trưởng Trạm Cầu Neo (thuộc Công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải) khẳng định, các bến bãi trên hoạt động đã nhiều năm, tuy nhiên đều trong tình trạng chưa có phép hoạt động. Đáng nói, các bến bãi này từng nhiều lần bị Công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải lập biên bản về việc vi phạm công trình thủy lợi, vi phạm hành lang sông nhưng sau đó vẫn tái vi phạm. 

Điển hình vào ngày 14/7/2008, bến của ông Vũ Văn Tuấn bị lập biên bản vi phạm do đã đóng hàng cọc chắn vật liệu xây dựng vi phạm dòng chảy dòng sông, lập xưởng đóng tàu trên hành lang dòng sông, chất vật liệu quá cao trên hành lang dòng sông; bến của ông Trần Huy Đãng có hành vi chất vật liệu xây dựng trên hành lang dòng sông, lập xưởng đóng tàu trên hành lang dòng sông.  “Để xử lý tình trạng trên, trong các cuộc họp với UBND huyện Thanh Miện, chúng tôi đã yêu cầu các hộ trên cần sớm hoàn thiện thủ tục hoạt động bến bãi. Thậm chí, gửi cả công văn đề nghị huyện phối hợp, hướng dẫn cho các hộ nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển”, ông Châu cho biết.

Rõ ràng việc các bến bãi này hoạt động không phép diễn ra tấp nập suốt ngày không chỉ ảnh hưởng tới an ninh đường sông mà còn ảnh hưởng tới cả chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây. Mùa mưa bão đang diễn ra, thiết nghĩ UBND huyện Thanh Miện và các cấp, ngành ở tỉnh Hải Dương cần có biện pháp xử lý cứng rắn, triệt để hơn nhằm ổn định hoạt động của các bến bãi, tránh tình trạng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, sự an toàn tại khu vực cầu Cống Neo và đảm bảo an ninh hành lang đường sông trên khúc sông này.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.