Hải Dương: Ngang nhiên chiếm dụng hành lang bảo vệ cầu An Thái

(PLO) - Do vi phạm hành lang bảo vệ cầu An Thái, cảng Phú Thái (thuộc Cty cổ phần Thắng Lợi) đã từng bị cơ quan chức năng “tuýt còi”. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, tình trạng vi phạm này vẫn tiếp diễn, gây mất an toàn giao thông đường thủy và ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống của người dân khu vực lân cận.
Than được chất thành “núi”, máy nghiền than sẵn sàng hoạt động Than được chất thành “núi”, máy nghiền than sẵn sàng hoạt động

Cầu An Thái bắc qua sông Kinh Thầy, nằm trên quốc lộ 388, là cây cầu huyết mạch nối thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành với thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn đồng thời nằm trên tuyến đường thủy từ Hải Dương đi các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh... do Cty TNHH BOT đường 188 quản lý.

Với chiều dài 290,7m, rộng 11m cùng kết cấu hai khoang thông thuyền, cầu An Thái được khánh thành năm 1999. Đây là cây cầu huyết mạch nằm trên tuyến đường thủy liên tỉnh nên lượng tàu bè qua đây rất lớn. Vừa qua, tại đây xảy ra vụ tai nạn giao thông thủy nghiêm trọng khi cabin tàu Thành Luân với tải trọng 3000 tấn lưu thông trên sông đã đâm vỡ dầm cầu, làm hư hỏng nặng, hiện đang được khắc phục.

Theo quan sát của phóng viên, ngay dưới chân cầu, gầm cầu là những “núi” than, cát có chiều cao 4 - 5m được chất tải và phủ bạt. Hàng loạt máy nghiền than, băng chuyền than, xe tải và cả máy xúc được tập kết ngay cạnh chân cầu. Nhiều xe rơ moóc và container được sắp xếp sẵn sàng để chuẩn bị cho việc bốc dỡ. Không chỉ chiếm dụng hành lang cầu, tình trạng chất tải than, cát, bốc xếp hàng hóa tại khu vực chân cầu Phú Thái luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Dương Văn Long, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thái cho biết, toàn bộ khu vực xung quanh chân cầu với diện tích lên tới 700m2 trên thuộc Cảng Phú Thái (thuộc Cty cổ phần Thắng Lợi) do Cục Đường thủy nội địa quản lý. Ông Long khẳng định cảng Phú Thái được phép xếp dỡ hàng hóa thông thường. Tuy nhiên, tất cả hoạt động bốc xếp hàng hóa, chất tải nguyên vật liệu phải đúng quy định pháp luật, không để ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, không làm cản trở dòng chảy, gây sạt lở bờ sông và làm thiệt hại đến kết cấu giao thông.

Đối chiếu với Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đối với cầu An Thái được quy định như sau: 50m theo chiều dọc cầu tính từ đuôi mố cầu ra mỗi bên, 100m theo chiều ngang cầu tính từ mép ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía. Như vậy, cảng nội địa Phú Thái đã chiếm dụng toàn bộ hành lang bảo vệ cầu để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Trả lời báo chí về sự việc trên, ông Phạm Văn Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương khẳng định việc cảng Phú Thái chiếm dụng hành lang bảo vệ cầu là sự thật. Trước đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính, tuy nhiên hiện nay, tình trạng vi phạm này vẫn tiếp diễn. Ông Phượng cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hải Dương sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, ngăn chặn tình trạng vi phạm trên.

Thiết nghĩ, Cty TNHH BOT đường 188 cần quyết liệt hơn nữa trong hoạt động quản lý cầu, UBND tỉnh Hải Dương cần khẩn trương chỉ đạo các ban, ngành chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của cảng Phú Thái, góp phần góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn. 

Văn Khúc
Cùng chuyên mục
Trụ sở UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An)

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Huyện vượt quyền chấp thuận chủ trương 8 dự án, chủ đầu tư đau đầu vì nguy cơ “xóa thủ tục” làm lại từ đầu

(PLVN) - Có đến 8 dự án được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt bản vẽ chi tiết tỷ lệ 1/500 gần chục năm nhưng không thể triển khai được do cấp huyện không có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng. Các chủ đầu tư đang lo lắng trước việc phải “xóa thủ tục” bắt đầu lại từ đầu khâu chấp nhận chủ trương.

Đọc thêm

Vụ tai nạn giao thông ở Cẩm Phả (Quảng Ninh): Thiếu căn cứ xác định lỗi bị hại 40%?

Bị cáo Đỗ Đức Thắng tại phiên tòa.
(PLVN) -  Cho rằng việc các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm xác định bị hại cũng có lỗi trong vụ tai nạn giao thông là không đúng, chị Đinh Thị Hoa (con gái bị hại, trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có đơn kháng cáo, đề nghị TAND tỉnh Quảng Ninh hủy bản án sơ thẩm của TAND TP Cẩm Phả.

Na Rì, Bắc Kạn: Một vụ thu giữ lâm sản có dấu hiệu không đúng quy định

Số lượng lớn ván bóc bị tạm giữ bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
(PLVN) -  Phản ánh đến Báo PLVN, anh Trần Đăng Kiên (trú thị trấn Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) cho rằng Hạt Kiểm lâm Na Rì khi tạm giữ lâm sản của gia đình anh có dấu hiệu chưa thực hiện đúng các quy định như không ghi rõ chủng loại, tình trạng lâm sản trong biên bản thu giữ. Đến nay sau nhiều tháng bị thu giữ, số lâm sản có dấu hiệu hư hỏng nặng.

Hà Nội: Đầu tư hàng tỷ đồng kinh phí chăm sóc, cây xanh và thảm cỏ vẫn nhếch nhác khó tin

Hà Nội: Đầu tư hàng tỷ đồng kinh phí chăm sóc, cây xanh và thảm cỏ vẫn nhếch nhác khó tin
(PLVN) - Trong thời gian qua, TP Hà Nội đã bỏ ra hàng tỷ đồng để hiện việc duy trì cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa trên địa bàn TP Hà Nội nhưng thực tế thì cây xanh, thảm cỏ trong các đô thị vẫn nhếch nhác đến khó tin, thậm chí cây xanh được trồng ở các tuyến đường còn có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Hải Phòng: Quy hoạch “treo” biến đất ở của dân thành đất công cộng

Hải Phòng: Quy hoạch “treo” biến đất ở của dân thành đất công cộng
(PLVN) - Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 quận Ngô Quyền đến năm 2025 được UBND TP Hải Phòng phê duyệt năm 2013 đã biến nhiều diện tích đất ở của người dân thành đất công cộng, không thể xây dựng nhà ở. Điều đáng nói, các khu đất này người dân đã mua đất làm nhà ở theo dự án được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Vĩnh Phúc: Dân kêu khổ vì con đường đầu tư gần 90 tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng

Tuyến đường tỉnh ĐT.307 từ trung tâm thị trấn Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) đi tỉnh Tuyên Quang mới thi công xong đã hỏng phải đào lên làm lại.
(PLVN) -  Không hiểu vì lý do thi công ẩu hay do sự tàn phá của các phương tiện vận tải chở đá trọng tải lớn mà nhiều đoạn trên tuyến đường tỉnh 307 tỉnh Vĩnh Phúc đoạn từ ngã 3 xã Nhạo Sơn đi xã Đồng Quế, xã Quang Yên, huyện Sông Lô đi tỉnh Tuyên Quang (đoạn km16+500 – km26+140) khi được Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân vừa mới thi công, thực hiện xong thì đã hư hỏng, khiến người dân địa phương bức xúc.

Vi phạm sửa 7 trường học ở Củ Chi: Đề nghị truy tố thêm bị can

Trường Tiểu học Tân Phú Trung, một trong 7 đơn vị liên quan vụ án.
(PLVN) - Liên quan vụ sai phạm xảy ra tại 7 trường học trên địa bàn huyện Củ Chi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lê Thị Thanh Tuyền (nguyên Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP HCM, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND huyện Củ Chi) và 4 bị can khác cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

TP Hồ Chí Minh: Vì sao lãnh đạo Sở Xây dựng bị đề nghị kiểm điểm?

Trụ sở Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh.
(PLVN) - Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, quá trình quản lý trong giai đoạn 2018, 2019, Giám đốc Sở Xây dựng đã có nhiều tồn tại, khuyết điểm trong thẩm định, quyết định đầu tư dự án công trình dân dụng, công nghiệp sản xuất vật liệu có sử dụng nguồn vốn ngân sách và các dự án đầu tư xây dựng khác.

Dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại Hải Phòng: Bài 2 - Việc lấn kênh có được “chống lưng”?

Công trình làm ảnh hưởng tiêu thoát nước khiến dư luận bất bình.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, hiện trên địa bàn thôn 5, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng đang tồn tại công trình xây dựng nhà xưởng xâm phạm vào phạm vi bảo vệ kênh tiêu nước Hoàng Lâu. Không hiểu vì sao, chính quyền địa phương vẫn chưa kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm này, gây bức xúc trong nhân dân?!

Vụ kiện kéo dài ở TP Phủ Lý, Hà Nam: Đề xuất giải quyết khó khăn về nhà ở cho người khiếu nại

Khiếu nại của ông Thành liên quan đến việc thu hồi, giải phóng mặt bằng dự án cầu Châu Giang.
(PLVN) - Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Hà Nam khẳng định việc giải quyết khiếu nại của người dân là đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, do người khiếu nại là đối tượng chính sách, có khó khăn về chỗ ở nên tỉnh này đề xuất hướng giải quyết cho hộ này một lô đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá.