Hai tuyến xe buýt số 27 (Bus Hải Dương – Gia Lộc – Ninh Giang) và tuyến 09 (Hải Dương – Tứ Kỳ - Qúy Cao – Ninh Giang) là hai tuyến buýt đầu tiên của tỉnh Hải Dương thay xe mới, màu sơn và nhận diện thương hiệu mới. Cùng với sự thay đổi trên, hai tuyến xe buýt này cũng được nâng cao về chất lượng và dịch vụ như: xe rộng rãi, thông thoáng, nhân viên, lái xe được đào tạo nâng cao chất lượng phục vụ…
Ông Hoàng Phi Thường - Chủ nhà xe tuyến buýt 27 cho biết, tuyến xe buýt của ông là tuyến chạy nội tỉnh đầu tiên của Hải Dương, gồm 13 chiếc xe. Tính đến nay đã được 10 năm và phương tiện xe hiện nay đã xuống cấp nhiều. Sau khi đề án được triển khai, ông đã quyết định đầu tư, thay thế cả 13 chiếc xe với kinh phí khoảng 16 tỷ đồng. Qúa trình chạy thử nghiệm trên tuyến, người dân khá thích nghi với kiểu dáng xe mới này.
Với quyết tâm ngày càng nâng cao chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ hành khách, Công ty TNHH Huy Hoàng cũng đã tiến hành đầu tư thay 10 xe mới trong tổng số 25 xe chạy đối với tuyến buýt 09. Ông Nguyễn Công Tới, Giám đốc Công ty cho biết, kể từ khi bắt tay vào kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, công ty đã không ngừng đổi mới, luôn hỗ trợ thay đổi làm mới hình ảnh xe buýt trở lên thân thiện… Lượng người tham gia giao thông hiện nay tương đối lớn, vì mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, công ty đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư thay mới xe buýt.
Theo đó, quá trình thay xe mới, công ty được UBND tỉnh Hải Dương hỗ trợ vay vốn 70% và tư vấn cho doanh nghiệp tiến hành thay đổi màu xe. Vì vậy, công ty đã đầu tư 12 tỷ đồng để thay xe và đến cuối năm 2018, sẽ tiếp tục thay mới toàn bộ số xe còn lại.
Bên cạnh đó, cả hai nhà xe trên còn tuyển dụng đội ngũ lái xe, phụ xe chuyên nghiệp, có tay nghề, đạo đức tốt vào làm việc. Hiện nay, tất cả nhân viên bán vé trên xe đã được cho theo học các khóa tập huấn về phục vụ trên xe buýt. Đặc biệt, mỗi khi đến các điểm đón trả khách, có người già, người khuyết tật… lên xe, nhân viên nhà xe đều tích cực giúp đỡ, tạo nên tâm lý thỏa mái, thân thiện giữa hành khách và nhà xe. Đồng thời, tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền và yêu cầu lái xe không chở quá số người theo quy định, không vi phạm tốc độ, tuân thủ về thời gian lái xe…
Ông Bùi Đức Chính, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải Hải Dương) cho biết: trên địa bàn tỉnh hiện có 14 tuyến xe buýt với 213 phương tiện (không tính các phương tiện của doanh nghiệp ngoài tỉnh), có niên hạn từ 1996 – 2010. Trong đó, phương tiện đã sử dụng trên 10 năm (1996 – 2005) có 42 xe, chiếm tỷ lệ 19,7%; phương tiện đã sử dụng từ 8 đến 10 năm (2006 – 2008) có 167 xe, chiếm tỷ lệ 78,4%; phương tiện đã sử dụng từ 5 đến 7 năm (2009 – 2010) có 4 xe, chiếm tỷ lệ 1,9%; phương tiện sử dụng dưới 5 năm không có.
Trong các năm từ 2011 đến nay không có phương tiện nào được đầu tư mới do các đơn vị khai thác các tuyến buýt một mặt khó khăn về kinh phí đầu tư, mặt khác doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc nâng cao chất lượng phương tiện phục vụ nhân dân. Vừa qua, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã tiến hành khảo sát thực tế, lấy ý kiến của hành khách tham gia giao thông bằng xe buýt. Kết quả, hầu hết hành khách đánh giá phương tiện bằng xe buýt của Hải Dương chất lượng thấp, cũ nát, mát lạnh hầu như không hoạt động…Hầu hết các xe đều không có chỗ cho người khuyết tật.
Ông Lê Qúy Tiệp, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Dương cho biết, sau khi UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách bằng xe buýt, với hình thức mời gọi các nhà đầu tư vào xe buýt tại tỉnh. Sở Giao thông vận tải đã triển khai nội dung tới các doanh nghiệp buýt làm cơ sở triển khai thực hiện. Các doanh nghiệp buýt thực hiện thay thế 203 xe buýt từ tháng 10/2017 đến hết năm 2018 trên các tuyến bằng phương tiện được sản xuất và nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc phương tiện được lắp ráp trong nước của các hãng xản xuất, lắp ráp sử dụng các loại động cơ và khung gầm do Hàn Quốc, Nhật bản sản xuất để nâng cao chất lượng cho phương tiện, chất lượng phục vụ cho nhân dân đi lại.