Hải Dương chỉ đạo xác minh phản ánh của Báo Pháp luật Việt Nam về việc bồi thường ở QL37

Người dân phản ánh đến Báo PLVN về việc bồi thường
Người dân phản ánh đến Báo PLVN về việc bồi thường
(PLVN) - UBND tỉnh Hải Dương đã nhanh chóng chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ xác minh thông tin Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh liên quan đến việc bồi thường ở QL37.

Ngày 27/9, UBND tỉnh Hải Dương ban hành văn bản số 3586/UBND-VP về việc kiểm tra nội dung Báo Pháp luật Việt Nam đăng tải do Phó Chủ tịch UBND Lưu Văn Bản ký.

Văn bản gửi tới Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ nêu rõ, ngày 26/9/2023, Báo điện tử Pháp luật Việt Nam đăng bài “Dự án nâng cấp QL37 (Hải Dương): Đường xây xong, vẫn còn khiếu nại về bồi thường” tại thôn An Lại, xã Dân Chủ, huyện Tứ Kỳ”.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan kiểm tra, làm rõ sự việc Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh, báo cáo UBND tỉnh. Thời gian hoàn thành báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/10/2023.

Trước đó, như PLVN đã đưa tin, một số hộ dân thôn An Lại (xã Dân Chủ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) vừa có đơn về việc khi thu hồi đất để nâng cấp QL37, địa phương đã lấy vào phần đất trong “sổ đỏ” của gia đình nhưng lại chỉ hỗ trợ loại đất hành lang giao thông.

Theo đơn, năm 2016 khi triển khai dự án cải tạo nâng cấp QL37 qua thôn An Lại, đã lấy vào phần đất thổ cư đã được cấp “sổ đỏ” của một số gia đình. Thời điểm 2016, Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Tứ Kỳ đã xây dựng xong phương án bồi thường, GPMB với những hộ dân ở 2 bên đường. Phương án bồi thường đã được niêm yết công khai, được người dân đồng thuận.

Do lúc đó chưa đủ kinh phí nên địa phương tạm thời chỉ thực hiện bồi thường, hỗ trợ với đất nông nghiệp, đất thủy sản mà chưa thực hiện bồi thường với đất ở.

Đến 2020, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, thời điểm này, Hội đồng GPMB không thực hiện theo phương án 2016 mà xây dựng phương án mới. Phương án mới bằng đã bác bỏ tính pháp lý của “sổ đỏ” do UBND tỉnh và huyện đã cấp cho họ từ 20 - 30 năm. Cụ thể, Hội đồng GPMB đã căn cứ theo hồ sơ, bản đồ 299 và cho rằng đất đai của các hộ gia đình trên là đất hành lang giao thông nên chỉ được hỗ trợ tiền san lấp chứ không được bồi thường theo diện đất thổ cư.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Văn Khuông, Trưởng phòng TN&MT huyện Tứ Kỳ thông tin, năm 2016 huyện đã gửi thông báo phương án thu hồi, trong đó có giá tiền, diện tích hộ. Thời điểm đó, do hết tiền nên việc bồi thường phải dừng lại. Đến 2020, huyện tiếp tục thực hiện dự án. Lúc này, Tổ công tác mới phát hiện trong “sổ đỏ” một số hộ đã bị cấp chồng vào diện tích hành lang giao thông. Tổ công tác đã báo cáo UBND huyện và xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn, từ đó thống nhất không hỗ trợ bồi thường theo phương án cũ mà chỉ hỗ trợ công san lấp.

Tuy nhiên, việc thu hồi những “sổ đỏ” đã bị cấp sai diện tích đó, hiện địa phương cũng gặp nhiều khó khăn. Theo ông Khuông, một số lô đất đã chuyển nhượng và những hộ mua đã được cấp “sổ đỏ” mới. Như vậy, theo Điều 106 Luật Đất đai, những “sổ đỏ” trên hiện không thể thu hồi.

Đại diện UBND huyện xác nhận sự việc trên không phải lỗi của người dân, mà do cơ quan chức năng đã cấp “sổ đỏ” chưa đúng quy định. “Hiện huyện vẫn thực hiện theo phương án bồi thường năm 2020, tức là không bồi thường đất thổ cư mà chỉ hỗ trợ san lấp. Người dân không đồng thuận có thể khởi kiện ra tòa, lúc đó các bên sẽ thực hiện theo phán quyết của Tòa án”, ông Khuông nói.

Đọc thêm

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?

Có nên đẩy mạnh tư nhân hóa dịch vụ công tại Việt Nam?

Dịch vụ công và quản lý cung ứng dịch vụ công. (Ảnh nguồn Tạp chí Quản lý Nhà nước)
(PLVN) - Từ sau đổi mới đến nay, chủ trương khuyến khích khu vực tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ công đã góp phần giảm ngân sách, nâng cao chất lượng dịch vụ và khơi dậy tiềm năng cạnh tranh. Dù vậy, việc phát triển còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống chính sách tài chính (thuế, phí, tín dụng, quản lý giá, đất đai, bảo hiểm xã hội…) thiếu đồng bộ, chưa đủ khuyến khích kinh doanh nghiệp tư nhân tham gia. Để người dân tiếp cận tối đa những tiện ích công cộng, câu hỏi đặt ra, liệu có nên đẩy mạnh tư nhân hóa dịch vụ công tại Việt Nam.