Hải Dương ban hành văn bản về việc đảm bảo an toàn trường học

Sở GD&ĐT Hải Dương ra văn bản về việc đảm bảo an toàn trường học.
Sở GD&ĐT Hải Dương ra văn bản về việc đảm bảo an toàn trường học.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Hải Dương đã ban hành văn bản số 2354/SGDĐT-VP đề nghị Trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ, tin học tỉnh, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, thành phố và Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trường học.

Sở GD&ĐT Hải Dương yêu cầu Phòng GD&ĐT chỉ đạo Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS thuộc phạm vi quản lý; Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Ngoại ngữ, tin học tỉnh; Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, thành phố và Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung tại:

Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26/10/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tại nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên;

Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non;

Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương.

Sở cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của Sở tại công văn số 1739/SGDĐT-VP ngày 26/9/2023 về tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học. Chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn ở địa phương tiến hành rà soát cơ sở vật chất trường, lớp học để đánh giá lại chất lượng công trình; bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định về môi trường giáo dục an toàn theo quy định của Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2012 của Chính phủ.

Các đơn vị kiên quyết không sử dụng các công trình đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn theo quy định. Khi có thiên tai xảy ra, thường xuyên theo dõi diễn biến mưa lũ, giữ mối liên hệ chặt chẽ với các lực lượng cứu hộ ở địa phương để kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra; lên phương án đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh khi đến trường; chủ động các biện pháp phòng tránh mưa ngập, lên phương án đảm bảo an toàn các công trình trường học, cây xanh trong khuôn viên nhà trường; di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi không có nguy cơ ngập lụt để tránh hư hại.

Tăng cường công tác giáo dục, trang bị, hướng dẫn cho học sinh kiến thức, kĩ năng phòng, tránh tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, đuối nước… các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường, chú trọng đề phòng tình trạng bạo lực học đường.

Các đơn vị cần tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm có nguy cơ mất an toàn cao như cháy nổ, ngập, sạt lở trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt khu ký túc xá, các phòng thí nghiệm… Chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trong các cơ sở giáo dục.

Sở GD&ĐT Hải Dương cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục theo các nội dung tại Kế hoạch số 2286/KH-SGDĐT ngày 5/12/2023 của Sở thực hiện công tác y tế trường học năm 2023-2024; Công văn số 366/SGDĐT ngày 24/3/2023 của Sở về việc tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Sở yêu cầu các đơn vị trên cần phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh và các cơ quan chức năng tại địa phương khuyến cáo học sinh không sử dụng và có biện pháp ngăn chặn thực phẩm đồ uống không có nhãn mác, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và phòng chống tiền chất ma tuý có trong thực phẩm và các sản phẩm thuốc lá mới, các chất kích thích, gây nghiện ở học sinh.

Ngoài ra, các đơn vị cũng phải tăng cường hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh. Thiết lập và công khai đường dây nóng để kịp thời nắm bắt thông tin liên quan đến học sinh, giáo viên và nhà trường.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.