Hải Dương: Ám ảnh tai nạn giao thông vì Quốc lộ 5 xuống cấp trầm trọng

Đường QL5 luôn quá tải, với các phương tiện hạng nặng  thường xuyên lưu hành
Đường QL5 luôn quá tải, với các phương tiện hạng nặng thường xuyên lưu hành
(PLO) - Quốc lộ 5 vốn là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng nhưng hiện nay bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn bị hằn lún, bong tróc, không vạch kẻ đường khiến các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này khó khăn, nguy hiểm, nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra cao.

Ám ảnh tai nạn giao thông

Quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương dài khoảng 44Km, bắt đầu từ Km33+720 xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang đến Km77+830 xã Kim Lương, huyện Kim Thành. Sau gần 20 năm đưa vào sử dụng, hiện nay tình trạng mặt đường xuống cấp trầm trọng khiến tai nạn giao thông ngày một gia tăng. Mỗi ngày có khoảng 30.000 lượt xe lưu thông qua tuyến đường này. Quốc lộ 5 cũng là con đường sợ hãi với cánh tài xế bởi dọc hai bên tuyến đường này có mật độ dân cư khá đông đúc cùng nhiều nhà máy xí nghiệp, doanh nghiệp, trường học, chợ, các nhiều điểm giao cắt ngã ba, ngã tư khiến việc tham gia giao thông phức tạp, nguy cơ mất trật tự an toàn toàn giao thông luôn tiềm ẩn xảy ra. 

Từ đầu năm đến nay, Quốc lộ 5, đoạn qua tỉnh Hải Dương, đã xảy ra khoảng 10 vụ tai nạn giao thông, đặc biệt trong tháng 7 và tháng 8, trung bình mỗi tháng có 4 người chết, bị thương. Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải Hải Dương, đây là tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất trong các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. 

Anh Bùi Quang Toản, phường Bình Hàn, TP. Hải Dương cho biết: mặt đường Quốc lộ 5 hiện nay đang hằn lún, hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều đoạn mặt đường hằn thành rãnh do đơn vị bảo trì xử lý hằn lún bằng cách dùng máy cào để cào bằng phần gồ lên, khiến mặt đường càng nham nhở. Hành nghề xe ôm tại khu vực nhà hàng 559, TP. Hải Dương nhiều năm, anh đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông rất thương tâm xảy ra.

Ghi nhận của phóng viên nhiều ngày qua cho thấy, hạ tầng trên tuyến đường này còn nhiều bất cập. Suốt 44Km đường chạy qua tỉnh, nhiều đoạn đường bị cào xới, hệ thống vạch sơn chỉ dẫn làn đường mờ, không được kẻ vạch trả lại nguyên hiện trạng khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý, tại các ngã ba, ngã tư dù có đèn tín hiệu nhưng do không có vạch chỉ dẫn làn đường nên không ít trường hợp điều khiển phương tiện giao thông đứng lung tung, chen chúc, lấn sang làn đường của nhau dẫn tới việc hướng đi bị chồng chéo. Ngoài ra, hệ thống biển báo cũng thưa thớt. Ở những đầu đường nhánh ra ngã ba, ngã tư không có biển báo chỉ dẫn nhắc lại, bổ sung. Tình trạng ùn tắc tại những vị trí này không phải là hiếm. 

Ông Vũ Văn Đích, người dân sống gần Khu công nghiệp Đại An, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng cho biết, đoạn đường Quốc lộ 5 trước cổng khu công nghiệp có cột đèn tín hiệu. Nhưng đèn ở đây không đồng mức, vạch kẻ đường không có khiến các phương tiện dừng đèn đứng không theo quy củ, vị trí nào, mạnh ai người nấy đi. 

Bao giờ người đi đường hết sợ?

Theo Trung tá Đỗ Quốc Tuấn, Phó trưởng Trạm Ba Hàng, thuộc phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an tỉnh Hải Dương, đường xấu là một trong những nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5. Hạ tầng giao thông trên tuyến đường ngày càng mất an toàn. Trong quá trình chắp vá, sửa chữa, nâng cấp, cào bóc phần trồi lún, hư hỏng của mặt đường, đơn vị tu sửa chưa sơn lại các vạch kẻ đường, vì thế ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Bên cạnh đó, việc triển khai Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ - QCVN 41:2016/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải trên tuyến Quốc lộ 5 thời gian qua chưa được đồng bộ. Hầu hết tại các nút giao thông ngã ba, ngã tư, nơi khu đông dân cư chưa có biển báo hạn chế tốc độ nhắc lại. Cả tuyến đường có rất nhiều cầu vượt, có thể gắn các biển báo giao thông để tuyên truyền, nhắc nhở song không được tận dụng.

Từ những bất cập trên dẫn đến công tác xử lý các vi phạm về tốc độ, sai làn đường của lực lượng Cảnh sát giao thông gặp nhiều khó khăn. Nhất là vào giờ cao điểm, khi công nhân ở các khu công nghiệp tan làm, mật độ tham gia giao thông tại các ngã ba, ngã tư tăng cao đột biến. 

Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Hải Dương
Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Hải Dương

Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Hải Dương cho biết, trước thực trạng trên, nhằm đẩy lùi vấn đề tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng cùng vào cuộc, tìm ra biện pháp khắc phục những bất cập trên. 

Ngày 8/6/2017, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương đã có văn bản số 106/BATGT-A1 về việc khắc phục các bất cập về hạ tầng trên Quốc lộ 5, đoạn qua tỉnh Hải Dương báo cáo, đề nghị Bộ Giao thông vân tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ I, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), đơn vị được giao quản lý Quốc lộ 5 khẩn trương tiến hành sửa chữa hằn lún mặt đường, sửa chữa dải phân cách giữa để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; sớm triển khai lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại một số nút giao thông. 

Ngày 3/7/2017, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 7195/BGTVT-KCHT về việc đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương trong đó chỉ đạo xử lý khắc phục hằn lún vệt bánh xe và kiểm tra tình trạng giao thông, tổ chức giao thông tại nút giao km47+750/QL5. Tuy nhiên, tình trạng đường xuống cấp và xảy ra nhiều tai nạn cơ bản vẫn chưa được khắc phục. 

Được biết, trước đây, Quốc lộ 5 do Tổng cụ Đường bộ khai thác và quản lý. Nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng được lấy từ Qũy bảo trì đường bộ quốc gia. Từ năm 2016, Công ty Vidifi được giao quản lý và khai thác tuyến đường này. Việc thu phí trên Quốc lộ 5 nằm trong phương án tài chính đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Vidifi được thu phí trên Quốc lộ 5 để thu hồi vốn đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và không phải bỏ chi phí duy tu, bảo dưỡng. Hiện Công ty Vidifi đã lập dự án sửa chữa tổng thể tuyến đường với tổng chi phí khoảng 2.000 tỷ đồng. 

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.