Hải Dương: Ám ảnh tai nạn giao thông vì Quốc lộ 5 xuống cấp trầm trọng

(PLO) - Quốc lộ 5 vốn là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng nhưng hiện nay bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn bị hằn lún, bong tróc, không vạch kẻ đường khiến các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này khó khăn, nguy hiểm, nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra cao.
Đường QL5 luôn quá tải, với các phương tiện hạng nặng thường xuyên lưu hành Đường QL5 luôn quá tải, với các phương tiện hạng nặng thường xuyên lưu hành

Ám ảnh tai nạn giao thông

Quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương dài khoảng 44Km, bắt đầu từ Km33+720 xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang đến Km77+830 xã Kim Lương, huyện Kim Thành. Sau gần 20 năm đưa vào sử dụng, hiện nay tình trạng mặt đường xuống cấp trầm trọng khiến tai nạn giao thông ngày một gia tăng. Mỗi ngày có khoảng 30.000 lượt xe lưu thông qua tuyến đường này. Quốc lộ 5 cũng là con đường sợ hãi với cánh tài xế bởi dọc hai bên tuyến đường này có mật độ dân cư khá đông đúc cùng nhiều nhà máy xí nghiệp, doanh nghiệp, trường học, chợ, các nhiều điểm giao cắt ngã ba, ngã tư khiến việc tham gia giao thông phức tạp, nguy cơ mất trật tự an toàn toàn giao thông luôn tiềm ẩn xảy ra. 

Từ đầu năm đến nay, Quốc lộ 5, đoạn qua tỉnh Hải Dương, đã xảy ra khoảng 10 vụ tai nạn giao thông, đặc biệt trong tháng 7 và tháng 8, trung bình mỗi tháng có 4 người chết, bị thương. Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải Hải Dương, đây là tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất trong các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. 

Anh Bùi Quang Toản, phường Bình Hàn, TP. Hải Dương cho biết: mặt đường Quốc lộ 5 hiện nay đang hằn lún, hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều đoạn mặt đường hằn thành rãnh do đơn vị bảo trì xử lý hằn lún bằng cách dùng máy cào để cào bằng phần gồ lên, khiến mặt đường càng nham nhở. Hành nghề xe ôm tại khu vực nhà hàng 559, TP. Hải Dương nhiều năm, anh đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông rất thương tâm xảy ra.

Ghi nhận của phóng viên nhiều ngày qua cho thấy, hạ tầng trên tuyến đường này còn nhiều bất cập. Suốt 44Km đường chạy qua tỉnh, nhiều đoạn đường bị cào xới, hệ thống vạch sơn chỉ dẫn làn đường mờ, không được kẻ vạch trả lại nguyên hiện trạng khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý, tại các ngã ba, ngã tư dù có đèn tín hiệu nhưng do không có vạch chỉ dẫn làn đường nên không ít trường hợp điều khiển phương tiện giao thông đứng lung tung, chen chúc, lấn sang làn đường của nhau dẫn tới việc hướng đi bị chồng chéo. Ngoài ra, hệ thống biển báo cũng thưa thớt. Ở những đầu đường nhánh ra ngã ba, ngã tư không có biển báo chỉ dẫn nhắc lại, bổ sung. Tình trạng ùn tắc tại những vị trí này không phải là hiếm. 

Ông Vũ Văn Đích, người dân sống gần Khu công nghiệp Đại An, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng cho biết, đoạn đường Quốc lộ 5 trước cổng khu công nghiệp có cột đèn tín hiệu. Nhưng đèn ở đây không đồng mức, vạch kẻ đường không có khiến các phương tiện dừng đèn đứng không theo quy củ, vị trí nào, mạnh ai người nấy đi. 

Bao giờ người đi đường hết sợ?

Theo Trung tá Đỗ Quốc Tuấn, Phó trưởng Trạm Ba Hàng, thuộc phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an tỉnh Hải Dương, đường xấu là một trong những nguyên nhân gia tăng tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5. Hạ tầng giao thông trên tuyến đường ngày càng mất an toàn. Trong quá trình chắp vá, sửa chữa, nâng cấp, cào bóc phần trồi lún, hư hỏng của mặt đường, đơn vị tu sửa chưa sơn lại các vạch kẻ đường, vì thế ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Bên cạnh đó, việc triển khai Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ - QCVN 41:2016/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải trên tuyến Quốc lộ 5 thời gian qua chưa được đồng bộ. Hầu hết tại các nút giao thông ngã ba, ngã tư, nơi khu đông dân cư chưa có biển báo hạn chế tốc độ nhắc lại. Cả tuyến đường có rất nhiều cầu vượt, có thể gắn các biển báo giao thông để tuyên truyền, nhắc nhở song không được tận dụng.

Từ những bất cập trên dẫn đến công tác xử lý các vi phạm về tốc độ, sai làn đường của lực lượng Cảnh sát giao thông gặp nhiều khó khăn. Nhất là vào giờ cao điểm, khi công nhân ở các khu công nghiệp tan làm, mật độ tham gia giao thông tại các ngã ba, ngã tư tăng cao đột biến. 

Hải Dương: Ám ảnh tai nạn giao thông vì Quốc lộ 5 xuống cấp trầm trọng ảnh 1
Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Hải Dương

Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Hải Dương cho biết, trước thực trạng trên, nhằm đẩy lùi vấn đề tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng cùng vào cuộc, tìm ra biện pháp khắc phục những bất cập trên. 

Ngày 8/6/2017, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương đã có văn bản số 106/BATGT-A1 về việc khắc phục các bất cập về hạ tầng trên Quốc lộ 5, đoạn qua tỉnh Hải Dương báo cáo, đề nghị Bộ Giao thông vân tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ I, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), đơn vị được giao quản lý Quốc lộ 5 khẩn trương tiến hành sửa chữa hằn lún mặt đường, sửa chữa dải phân cách giữa để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; sớm triển khai lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại một số nút giao thông. 

Ngày 3/7/2017, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 7195/BGTVT-KCHT về việc đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương trong đó chỉ đạo xử lý khắc phục hằn lún vệt bánh xe và kiểm tra tình trạng giao thông, tổ chức giao thông tại nút giao km47+750/QL5. Tuy nhiên, tình trạng đường xuống cấp và xảy ra nhiều tai nạn cơ bản vẫn chưa được khắc phục. 

Được biết, trước đây, Quốc lộ 5 do Tổng cụ Đường bộ khai thác và quản lý. Nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng được lấy từ Qũy bảo trì đường bộ quốc gia. Từ năm 2016, Công ty Vidifi được giao quản lý và khai thác tuyến đường này. Việc thu phí trên Quốc lộ 5 nằm trong phương án tài chính đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Vidifi được thu phí trên Quốc lộ 5 để thu hồi vốn đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và không phải bỏ chi phí duy tu, bảo dưỡng. Hiện Công ty Vidifi đã lập dự án sửa chữa tổng thể tuyến đường với tổng chi phí khoảng 2.000 tỷ đồng. 

Dương Tươi
Cùng chuyên mục
Đại lý bị “truất quyền” phân phối sản phẩm Grobest: “Rất buồn trước kiểu bán hàng coi thường quyền lợi nông dân”

Đại lý bị “truất quyền” phân phối sản phẩm Grobest: “Rất buồn trước kiểu bán hàng coi thường quyền lợi nông dân”

(PLVN) -  Như PLVN đã thông tin, mới đây Cty TNHH Grobest Industrial, địa chỉ số 9 đường 3A, KCN Biên Hòa 2, Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai, bị hộ kinh doanh Trần Ngọc Diễm (đại lý Phương Diễm, xã Hòa Tú 2, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) kiện đòi bồi thường trong vụ “Tranh chấp hợp đồng phân phối sản phẩm và bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”. Vụ kiện do TAND huyện Mỹ Xuyên thụ lý, giải quyết.

Đọc thêm

“Điểm nóng” xây dựng không phép tại Hà Nội

Trong “ngách 35” có nhiều biệt thự, ngôi nhà xây dựng không phép.
(PLVN) -  Phường Tứ Liên, quận Tây Hồ nằm ven sông Hồng đang là một trong những địa bàn hưởng lợi khi cơ quan chức năng vừa công bố quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Giá đất tại khu vực này tăng chóng mặt, nhưng việc quản lý sử dụng đất đai nơi đây đang có nhiều vi phạm diễn ra thời gian dài chưa được xử lý dứt điểm.

Hà Nội: Tiểu thương Chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ cầu cứu

Chợ Hà Vỹ
(PLVN) -Trong nhiều năm liền, Ban quản lý chợ Hà Vỹ, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín tự ý cho xây dựng thêm các kiốt trái phép, bố trí các gian hàng không có trong quy hoạch nhằm đưa thêm người vào kinh doanh và có nhiều hành động gây cản trở hoạt động buôn bán của các tiểu thương chính đáng có hợp đồng thuê ki-ốt.

UBND TP. Đồng Hới: Trên “trải thảm”, dưới “rải đinh” khiến nhà đầu tư rơi vào cảnh lao đao

Nhiều ban ngành đã bỏ công sức để kiểm tra thực địa và đều đồng tình, thống nhất phương án đầu tư với dự án (Ảnh chụp ngày 12/3/2021)
(PLVN) - Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ du lịch Khang Hưng đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt phương án đầu tư dự án nhà hàng khách sạn nghỉ dưỡng tại xã Quang Phú thì bất ngờ UBND TP Đồng Hới có công văn đề nghị dừng đấu giá dự án này, dù trước đó đã nhất trí với chủ trương đầu tư trên.

Cần Thơ: Sắp xử lại vụ sử dụng ma túy trong tiệc sinh nhật

Một số bị cáo trong vụ án kêu oan, cho rằng không phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
(PLVN) -  Khi được mời sử dụng ma túy trong tiệc sinh nhật, các đối tượng đã tiếp nhận đồng ý cùng sử dụng ma túy… Hành vi chấp nhận lời mời, cùng sử dụng ma túy đó có thể đồng phạm với chủ nhà về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hay không?

Phương án “chôn” đường ống của Nhà máy nước Phú Mỹ Tân (Nam Định): Hai bên chưa “thông”, vì sao huyện vẫn quyết cưỡng chế?

Nhà máy nước sạch Phú Mỹ Tân.
(PLVN) -  Mặc dù phương án di dời đường ống dẫn nước của Nhà máy nước sạch Phú Mỹ Tân chưa nhận được sự đồng thuận từ phía Công ty TNHH Mai Thanh; nhưng mới đây UBND huyện Nghĩa Hưng vẫn tổ chức cưỡng chế di dời công trình này để lấy mặt bằng thi công Dự án xây dựng công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ.

Lấy đất đã giao Cty này để giao Cty khác: Thanh tra Chính phủ đã kết luận, tỉnh Sơn La vẫn chưa xử lý dứt điểm

Đơn của ông Nguyễn Văn Hùng gửi Báo PLVN.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Văn Hùng, GĐ Cty CP Giang Sơn (ngụ tổ 11, phường Quyết Tâm, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) phản ánh về việc UBND tỉnh Sơn La ra quyết định thu hồi đất của Cty Giang Sơn giao cho Cty CP May DNN thuê để xây dựng nhà máy may không đúng quy định. Sự việc đã được Thanh tra Chính phủ kết luận là có vi phạm nhưng suốt thời gian dài, khiếu nại của ông vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Hơn 20 năm kêu oan tội “Hiếp dâm”

Hơn 20 năm kêu oan tội “Hiếp dâm”
(PLVN) -  Ngồi tù 15 năm mới nhận được bản án, gửi hàng ngàn đơn kêu oan; sau khi chấp hành xong hình phạt 20 năm tù, ông Lê Văn Hiền tiếp tục kêu oan.

Tiếp vụ nhiều năm kêu oan thay con trai: Người cha gửi đơn kêu oan tới Ủy ban Tư pháp Quốc hội

Đơn của ông Liên gửi đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.
(PLVN) -  Cho rằng con trai bị oan sai trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt 14 năm tù, ông Trần Ngọc Liên (73 tuổi, trú tại Tân Sỏi, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) tiếp tục gửi đơn kêu oan tới Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng VKSND Tối cao, TAND Tối cao.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Giảm quy mô đầu tư, sao vẫn tăng thời gian thu phí?

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Góp ý với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, một số bộ, ngành đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng làm rõ vì sao dự án điểu chỉnh giảm quy mô đầu tư tới 71km, tăng 1.580 tỷ đồng phần vốn góp của Nhà nước; nhưng thời gian hoàn vốn thu phí vẫn đề xuất tăng thêm 7 năm?

Kon Tum: Hàng loạt sai phạm tại Cty Lâm nghiệp Ia H’Drai

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia H’Dra.
(PLVN) - Theo KLTT mới ban hành của Thanh tra tỉnh Kon Tum, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia H’Dra tổ chức thực hiện bán đấu giá tài sản (cây cao su và cây điều gắn liền với đất không thu tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2013) không đúng với phương án sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 905/QĐ-UBND ngày 12/9/2017.