Hà Tĩnh: Không đi đường BOT, dân vẫn phải “è cổ” đóng phí

Người dân “diễu hành” yêu cầu giảm giá vé, khiến giao thông ách tắc
Người dân “diễu hành” yêu cầu giảm giá vé, khiến giao thông ách tắc
(PLO) - Hàng trăm người dân Hà Tĩnh đã viết đơn kiến nghị, yêu cầu chủ đầu tư miễn 100% giá vé qua Trạm thu phí Cầu Rác vì họ không đi đường BOT qua trạm này.

Mỗi tháng tốn 100 triệu đồng phí dù không đi đường BOT

Tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài 16km xây dựng năm 2005 đến 2009 thì đi vào hoạt động do TCty MTV hạ tầng Sông Đà (Cty Sông Đà) làm chủ đầu tư. Gần đây, nhiều người dân qua lại tại trạm này phản ánh, hàng chục năm qua các phương tiện đi qua trạm Cầu Rác, dù không đi một mét đường BOT nào của nhưng vẫn phải “è cổ” đóng phí, phí lại còn “cắt cổ”.

Để phản đối sự bất thường trên, mới đây vào sáng 16/4, hàng trăm phương tiện đã tập trung hai đầu Trạm thu phí Cầu Rác với băng rôn, khẩu hiệu có nội dung: “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao phải trả phí?”, “Đề nghị đặt trạm BOT đúng chỗ”...

Không chỉ những người dân bức xúc vì phải “è cổ” mà các doanh nghiệp vận tải cũng hết sức bất bình trước việc phải đóng phí “oan”. Bởi phương tiện của họ không đi qua tuyến đường BOT vẫn phải trả tiền. Từ đó dẫn đến việc người dân cũng phải chịu giá vé cao vì phải cộng thêm phí BOT trong giá dịch vụ.

Trao đổi với Báo PLVN, ông Trần Văn Sỹ, Giám đốc Cty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi có tuyến xe buýt số 01 không đi qua tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh, không sử dụng dịch vụ BOT của Trạm thu phí cầu Rác, nhưng vẫn phải đóng phí. Tính ra mỗi quý Cty tiêu tốn hơn 100 triệu đồng phí qua trạm này”. Cty này đã làm văn bản gửi Cty Sông Đà “Xin giảm vé qua trạm thu phí cho phương tiện không sử dụng dịch vụ BOT”. 

Sau sự việc tập trung “diễu hành” để phản đối việc thu phí tại cầu Rác, vào ngày 20/4, hàng trăm lá đơn của người dân huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã được ký gửi lên các cấp chính quyền địa phương và  Cty Sông Đà với yêu cầu nhà đầu tư này phải miễn 100% phí BOT khi qua trạm cầu Rác.

Vì sao nhiều lần kiến nghị, giá vé vẫn chưa giảm?

Trước những phản ứng của người dân, TCty Sông Đà vừa có văn bản về việc “Hướng dẫn miễn vé dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm thu phí cầu Rác cho nhân dân địa phương” gửi Bộ Giao thông và Vận tải, kiến nghị giảm 50% phí BOT khi quan trạm cầu Rác.

Đại diện Cty Sông Đà, ông Trịnh Xuân Phúc thông tin: “Phía Cty, nhiều lần làm tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị được giảm giá vé 50% cho các phương tiện ô tô tham gia khi qua trạm Cầu Rác, nhưng chưa có sự phản hồi từ phía Bộ”. Ông Phúc cũng ủng hộ yêu cầu của người dân về việc giảm 100% phí BOT qua trạm cầu Rác với lí do: “Chúng tôi không tham BOT thì không phải đóng phí”.

Đại diện chính quyền địa phương ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, những ngày tới sẽ có cuộc làm việc giữa chính quyền huyện Cẩm Xuyên, nhà đầu tư Sông Đà...” .

Xử lý thông tin bức xúc về các trạm thu phí

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra các trạm thu phí (trạm BOT) tại các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Thái Bình, Hòa Bình, Thái Nguyên... gây bức xúc của người dân được báo chí phản ánh thời gian gần đây, xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Kết quả kiểm tra báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/5.

Trước đó, trước sự phản đối của người dân, đầu tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải  họp bàn với các địa phương và miễn vé qua trạm cho người dân ở khu vực gần trạm thu phí Bến Thủy, Nghệ An. 

Hôm nay (25/4), trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) sẽ hoạt động trở lại và áp dụng miễn, giảm phí đường bộ với một số trường hợp qua trạm theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, sau hơn 1 tháng dừng thu phí vì “vướng” sự phản đối của người dân. 

Tin cùng chuyên mục

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Đọc thêm

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.