Hà Tĩnh: Dự án đường ngàn tỉ chưa nghiệm thu đã hư hỏng

Tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng có đoạn kè biển nhưng thi công cẩu thả (Ảnh: Đình Sang)
Tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng có đoạn kè biển nhưng thi công cẩu thả (Ảnh: Đình Sang)
(PLVN) - Đó là thực tế xảy ra tại Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội- Thạch Khê – Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) có tổng chiều dài 68,4 km do Sở Giao thông - Vận tải Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư là 1.495,78 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trung hạn phân bổ cho địa phương, vốn ngân sách và các nguồn vốn hợp tác khác. Tuyến đường đang trong giai đoạn thi công, chưa được nghiệm thu nhưng nhiều đoạn đã biểu hiện bong tróc, nứt vỡ.

Tuyến đường 1.500 tỉ đồng nhưng thi công cẩu thả

Dự án khởi công năm 2017, dự kiến năm 2020 sẽ hoàn thành. Con đường này  đi qua 6 huyện, thành phố, kết nối 4 khu du lịch, 3 khu công nghiệp và 1 cảng biển. Đối với tỉnh Hà Tĩnh, đây là tuyến đường giao thông huyết mạch vô cùng quan trọng, góp phần giảm lưu lượng xe trên Quốc lộ 1A. 

Tuyến đường hoàn thành ít nhất có 10.000 người được hưởng lợi, đẩy mạnh giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh ven biển. Tuyến đường xương sống để Hà Tĩnh xây dựng các đô thị ven biển.    

Nhiều ống bi làm kè chắn sóng vừa lắp đặt đã bị vỡ nham nhở (ảnh: Đình Sang)

 Nhiều ống bi làm kè chắn sóng vừa lắp đặt đã bị vỡ nham nhở (ảnh: Đình Sang)

Một tuyến đường đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, có vị trí rất quan trọng nhưng quá trình thi công có nhiều dấu hiệu sai phạm khiến người dân và dư luận rất bức xúc. PV Báo Pháp luật Việt Nam đã quan sát việc thi công gói thầu 21 đoạn tiếp giáp 2 huyện Lộc Hà và Nghi Xuân và có  ghi nhận những hình ảnh từ hiện trường. Đoạn này đã thi công xong nền đường và đang lát mái ta luy, hoàn thiện mặt đường để đổ nhựa. 

Một tấm đan xi măng lát ta-luy đường bị nứt vỡ vụn, trơ cả sắt thép vẫn được đơn vị thi công đưa vào lắp đặt (Ảnh: Đình Sang)
 Một tấm đan xi măng lát ta-luy đường bị nứt vỡ vụn, trơ cả sắt thép vẫn được đơn vị thi công đưa vào lắp đặt (Ảnh: Đình Sang)

Trình bày với PV, ông Nguyễn Văn Quân, người dân sinh sống ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Con đường này nhiều đoạn vừa là đường vừa là đê chắn sóng ven biển. Nó trực tiếp chắn sóng lúc triều cường và những lúc mưa bão, bảo vệ dân, bảo vệ ruộng đồng không bị xâm mặn. Đơn vị thi công đoạn đường này rất ẩu, chất lượng công trình chưa đảm bảo. Đường thi công không có âu thuyền để bà con neo đậu thuyền, bè lúc mưa bão. Nếu Ban dự án trước khi thi công tham khảo ý kiến nhân dân địa phương thì hay biết mấy”. 

Có mặt tại công trường này chúng tôi nhận thấy nhiều tấm đan xi măng lát ta-luy đường bị nứt vỡ vụn; có chỗ rộng chưa đầy 30 - 40m2  nhưng đã vỡ vụn hàng chục viên. Các ống bi chắn sóng cho bờ ta-luy phía đông con đường này kết cấu thiếu bền vững, cái cao, cái thấp; nhiều ống bi miệng vỡ nham nhở.

Chủ đầu tư nói gì?

Với những hình ảnh ghi nhận từ thực tế, PV Báo PLVN đã làm việc với ông Trần Vũ Hải – đại diện đơn vị tư vấn giám sát công trình này. Ông Hải đã cho PV tiếp cận với các biên bản tại công trường, chúng tôi thấy đơn vị giám sát có ghi biên bản tấm đan bê tông lát mái bị vỡ nhưng biên bản ghi sơ sài, thiếu nhiều nội dung cơ bản như: vị trí, số lượng, mét vuông bê tông bị vỡ, nguyên nhân vỡ, cách khắc phục, thời gian khắc phục v.v. 

Khi PV đặt vấn chất lượng công trình không đảm bảo nhưng vì sao đơn vị tư vấn không nhắc nhở, khắc phục ngay thì Phó Giám đốc Công ty xây dựng 497 - đơn vị tư vấn giám sát công trình trả lời: “Đơn vị thi công đúng thiết kế, những tấm đan bị vỡ chúng tôi đã nhắc nhở, nhưng đơn vị thi công chưa có thời gian để làm. Công trình chưa nghiệm thu, trước khi nghiệm thu chúng tôi cho khắc phục xong”. 

Nhiều tấm đan vỡ vụn vẫn được đơn vị thi công đưa vào lắp đặt (Ảnh: Đình Sang)
 Nhiều tấm đan vỡ vụn vẫn được đơn vị thi công đưa vào lắp đặt (Ảnh: Đình Sang)

Vì sao đơn vị tư vấn, giám sát lại làm việc kiểu sơ sài và trả lời thiếu trách nhiệm. Tại sao đơn vị này không cho thay thế những tấm đan và ống bi chắn sóng bị vỡ ngay từ đầu mà đợi gần đến nghiệm thu mới thay thế. Như vậy vừa không đảm bảo chất lượng thi công công trình vừa gây tốn kém, lãng phí. Được biết trên đoạn đường này có 7 nhà thấu thi công. Đoạn chúng tôi tiếp cận và nhận thấy chất lượng công trình có vấn đề là do Công ty 343 thi công, trụ sở đóng tại Hà Nội.

 Trao đổi với PV, ông Lê Việt Hòa – Phó giám đốc dự án Ban quản lý dự án các công trình Sở GTVT tỉnh Hà Tỉnh cho biết: “Tổ quản lý dự án này có 10 người, thường xuyên có 4 người trên công trường. Bản thân tôi cũng dành nhiều thời gian đi kiểm tra trên toàn tuyến”. 

Khi PV đặt vấn đề vì sao Ban dự án có đi kiểm tra chặt chẽ, nghiêm túc mà vẫn để xảy ra những hiện tượng như trên, thì ông Hòa không trả lời. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin./.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.