Hạ tầng và ý thức

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc La Sơn - Túy Loan (Ảnh: tienphong.vn).
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc La Sơn - Túy Loan (Ảnh: tienphong.vn).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế, khiến 3 mẹ con tử vong, vào sáng 18/2 đã làm dấy lên một số luồng quan điểm trong dư luận.

Tài xế 55 tuổi lái ô tô 7 chỗ chở gia đình 4 người chạy trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn hướng Nam - Bắc. Khoảng 10h, khi vừa hết đoạn cao tốc 4 làn xe cho phép vượt ở xã Phong Mỹ (huyện Phong Điền), ô tô 7 chỗ bất ngờ vượt phải, va vào đầu xe container biển Tiền Giang chạy cùng chiều.

Cú va chạm khiến ô tô 7 chỗ lộn một vòng, lao sang làn đường ngược chiều và bị xe tải chạy hướng đối diện tông trúng. Xe con sau đó bay qua hộ lan cao 80cm, rơi xuống vệ đường. Cùng lúc đó, xe container biển TP HCM chạy hướng Bắc - Nam lao tới, đâm trúng vào đầu xe tải.

Một cháu bé trai trên ô tô 7 chỗ tử vong tại chỗ. Người mẹ của cháu và con gái được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế , sau đó cũng tử vong. Hai người đàn ông trên xe thì chỉ bị trầy xước. Thời điểm tai nạn, trời nắng, cao tốc Cam Lộ - La Sơn không đông.

Theo báo cáo từ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Cục Cảnh sát giao thông, xác minh ban đầu ô tô 7 chỗ vượt bên phải sai quy định rồi tạt sang trái, va vào đầu xe container. Lấy lời khai của tài xế xe 7 chỗ, được biết người này “thỉnh thoảng mới lái xe”.

Xem lại clip mà camera hành trình xe tải ghi lại, cũng thấy tài xế xe 7 chỗ đã có cú vượt nguy hiểm chết người. Vừa hết đoạn đường cho phép vượt, chiếc xe 7 chỗ từ phía sau lao lên và gặp đoạn đường thắt lại nên tài xế đã đánh lái sang trái, va trúng đầu xe container kềnh càng đang đi song song.

Lỗi từ tài xế xe 7 chỗ đã tương đối rõ ràng. Tài xế này ngay trong ngày cũng đã bị khởi tố bị can. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng vụ tai nạn này xảy ra còn một phần nguyên nhân từ hạ tầng giao thông. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km, nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, được khánh thành ngày 31/12/2022, tuy là “cao tốc” nhưng tốc độ chỉ 60 - 80km/h tùy đoạn. Đây là 1 trong 5 cao tốc trên cả nước hiện có 2 làn xe, mặt cắt ngang 12m, một số đoạn vượt rộng 23m, bốn làn xe. Đi trên cao tốc này, tài xế phải kiên nhẫn, phải chấp nhận có thể “bò” sau những chiếc xe tải trọng nặng, đợi tới khúc 4 làn mới vượt. Với một số tài xế nóng vội, thì một cú vượt ẩu cũng có thể gây tai nạn thương tâm.

Tại cuộc họp khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nêu trên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã đánh giá, việc đưa các cao tốc vào khai thác thời gian qua đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm tai nạn giao thông. Số liệu của Bộ Công an cho biết, tai nạn trên cao tốc năm 2023 chiếm 1,16% tổng số vụ và đợt Tết Giáp Thìn 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35%. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận một số cao tốc hiện nay còn có một số điểm cần khắc phục, vì vậy cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch, cần tổ chức giao thông khoa học, bảo đảm an toàn tối ưu với điều kiện hạ tầng hiện có. Còn một điều quan trọng không kém, là các tài xế cũng phải ý thức hơn nữa, học cách kiên nhẫn, không vượt ẩu chạy quá tốc độ trên cao tốc, để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc như nêu trên.

Đọc thêm

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.