Hạ tầng giao thông ĐBSCL “trói chân” doanh nghiệp

Hạ tầng giao thông ĐBSCL “trói chân” doanh nghiệp
(PLO) - Trên đường bộ, xe tải trọng lớn không lưu thông được vì vướng nhiều cầu yếu. Trên đường thủy, tàu lớn không thể ra vào hệ thống cảng sông Hậu vì luồng Định An bị bồi lắng nghiêm trọng... Cộng đồng doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang kêu trời vì hạ tầng giao thông quá  “đuội”, kéo giảm sức cạnh tranh.
Ông Huỳnh Trung Quang - Tổng Giám đốc Công ty Thép Tây Đô than thở: “Hạ tầng giao thông hiện nay ở Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung quá nhiều điều bất hợp lý. Các doanh nghiệp (DN) vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường từ TP.Cần Thơ đi đến Khu công nghiệp (KCN) Trà Nóc 1, Trà Nóc 2  rất khó khăn do tải trọng cho phép của cầu Trà Nóc (trên quốc lộ 91) chỉ có 23 tấn, trong khi đường cho chở 30-40 tấn. Tương tự trên tuyến đường 91B (tuyến tránh trung tâm TP.Cần Thơ) đi An Giang, Kiên Giang, có cầu số 1, số 2 chỉ cho phép tải trọng từ 15 – 20 tấn. Các DN vận tải  kiểu gì cũng vi phạm”. 
Đây chính là một trong những vấn đề các DN luôn thấy ngán ngại khi đầu tư tại Cần Thơ. Chưa hết, nếu đường bộ “vướng” cầu yếu thì vận tải đường thủy lại “mắc kẹt” bởi luồng Định An bị bồi lắng nghiêm trọng, tàu 5.000 tấn ra vào rất gặp khó khăn. Vì thế, hệ thống 15 cảng trên sông Hậu phải hoạt động cầm chừng. 
Ông Phan Thành Tiến - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Cần Thơ nói: “Cảng Cần Thơ nằm giữa “rốn” hàng hóa và đủ khả năng tiếp nhận tàu vài chục ngàn tấn nhưng đi bộ thì vướng cầu, đi thủy thì lại vướng luồng Định An. Thế nên thời gian qua, hệ thống cảng ở Cần Thơ đều hoạt động kém hiệu quả. Các DN xuất khẩu lớn đều phải vận chuyển lên các cảng ở TP.HCM, Vũng Tàu”. 
Về phía nhà chức trách, ông Võ Minh Tiến - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cũng thừa nhận: “Có rất nhiều đơn vị lớn, như các DN xăng dầu, đều có tổng kho xăng dầu tại Cần Thơ, nhưng cũng phải dùng sà lan chuyển dầu từ TP.HCM về do tàu lớn không vào trực tiếp tổng kho được”. Đáng nói là năm nào Nhà nước cũng trích ngân sách hàng chục tỷ đồng để nạo vét luồng Định An, song hiệu quả không cao, tàu trên 10.000 tấn vẫn không vào được. Ông Võ Minh Tiến cho rằng: “Một trong những nguyên nhân nạo vét kém hiệu quả là do sử dụng các tàu nạo vét cũ, công nghệ lạc hậu, công suất thấp…”.
Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, hệ thống trên sông Hậu  khai thác chưa đến 50% công suất; nhiều cảng hoạt động cầm chừng. Đáng chú ý, 2 cảng trọng điểm, lớn nhất ĐBSCL là Cần Thơ và Cái Cui lại có lượng hàng hóa thông qua hàng năm rất thấp và có xu hướng giảm trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2010 là 1,7 triệu tấn, năm 2011 đạt 1,3 triệu tấn và năm 2012 chỉ có 1,2 triệu tấn… Trong khi đó, riêng cảng Cái Cui được thiết kế với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 tấn, cầu tàu dài 500m; công suất hiện nay có thể bốc dỡ 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm... 
Về vấn đề này, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ vừa qua, ông Huỳnh Thế Năng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng không giấu được bức xúc: “Nếu luồng Định An mở ra cho tàu 20.000 tấn ra vào được sông Hậu thì ngay lập tức giảm 10-15% chi phí xuất khẩu. Ngay lập tức giá nông sản tăng lên nhờ tác động này. Đầu tư nước ngoài tuần tự 5 - 7 năm sẽ vào lấp đầy các KCN đang bỏ trống hiện nay của chúng ta”. 
Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết: “Về dự án nạo vét cửa Định An, TP đã kiến nghị nhiều lần. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chọn cảng Cái Cui là một trong 4 cảng ưu tiên khai thác, đưa tàu lớn vào cảng, cùng với đó là giải pháp cụ thể để nạo vét luồng Định An. Riêng về các cây cầu yếu trên các trục đường đi đến Cần Thơ, đây thực sự là vấn đề vướng mắc chưa thể giải quyết. TP đã kiến nghị Bộ GTVT thực hiện xây mới hoặc nâng cấp. Bộ GTVT cũng đã xây dựng dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91B, nhưng hiện nguồn kinh phí chưa giải ngân nên chưa thể triển khai”.

Tin cùng chuyên mục

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.