Hạ tầng giao thông ĐBSCL “trói chân” doanh nghiệp

Hạ tầng giao thông ĐBSCL “trói chân” doanh nghiệp
(PLO) - Trên đường bộ, xe tải trọng lớn không lưu thông được vì vướng nhiều cầu yếu. Trên đường thủy, tàu lớn không thể ra vào hệ thống cảng sông Hậu vì luồng Định An bị bồi lắng nghiêm trọng... Cộng đồng doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang kêu trời vì hạ tầng giao thông quá  “đuội”, kéo giảm sức cạnh tranh.
Ông Huỳnh Trung Quang - Tổng Giám đốc Công ty Thép Tây Đô than thở: “Hạ tầng giao thông hiện nay ở Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung quá nhiều điều bất hợp lý. Các doanh nghiệp (DN) vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường từ TP.Cần Thơ đi đến Khu công nghiệp (KCN) Trà Nóc 1, Trà Nóc 2  rất khó khăn do tải trọng cho phép của cầu Trà Nóc (trên quốc lộ 91) chỉ có 23 tấn, trong khi đường cho chở 30-40 tấn. Tương tự trên tuyến đường 91B (tuyến tránh trung tâm TP.Cần Thơ) đi An Giang, Kiên Giang, có cầu số 1, số 2 chỉ cho phép tải trọng từ 15 – 20 tấn. Các DN vận tải  kiểu gì cũng vi phạm”. 
Đây chính là một trong những vấn đề các DN luôn thấy ngán ngại khi đầu tư tại Cần Thơ. Chưa hết, nếu đường bộ “vướng” cầu yếu thì vận tải đường thủy lại “mắc kẹt” bởi luồng Định An bị bồi lắng nghiêm trọng, tàu 5.000 tấn ra vào rất gặp khó khăn. Vì thế, hệ thống 15 cảng trên sông Hậu phải hoạt động cầm chừng. 
Ông Phan Thành Tiến - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Cần Thơ nói: “Cảng Cần Thơ nằm giữa “rốn” hàng hóa và đủ khả năng tiếp nhận tàu vài chục ngàn tấn nhưng đi bộ thì vướng cầu, đi thủy thì lại vướng luồng Định An. Thế nên thời gian qua, hệ thống cảng ở Cần Thơ đều hoạt động kém hiệu quả. Các DN xuất khẩu lớn đều phải vận chuyển lên các cảng ở TP.HCM, Vũng Tàu”. 
Về phía nhà chức trách, ông Võ Minh Tiến - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cũng thừa nhận: “Có rất nhiều đơn vị lớn, như các DN xăng dầu, đều có tổng kho xăng dầu tại Cần Thơ, nhưng cũng phải dùng sà lan chuyển dầu từ TP.HCM về do tàu lớn không vào trực tiếp tổng kho được”. Đáng nói là năm nào Nhà nước cũng trích ngân sách hàng chục tỷ đồng để nạo vét luồng Định An, song hiệu quả không cao, tàu trên 10.000 tấn vẫn không vào được. Ông Võ Minh Tiến cho rằng: “Một trong những nguyên nhân nạo vét kém hiệu quả là do sử dụng các tàu nạo vét cũ, công nghệ lạc hậu, công suất thấp…”.
Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, hệ thống trên sông Hậu  khai thác chưa đến 50% công suất; nhiều cảng hoạt động cầm chừng. Đáng chú ý, 2 cảng trọng điểm, lớn nhất ĐBSCL là Cần Thơ và Cái Cui lại có lượng hàng hóa thông qua hàng năm rất thấp và có xu hướng giảm trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2010 là 1,7 triệu tấn, năm 2011 đạt 1,3 triệu tấn và năm 2012 chỉ có 1,2 triệu tấn… Trong khi đó, riêng cảng Cái Cui được thiết kế với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 tấn, cầu tàu dài 500m; công suất hiện nay có thể bốc dỡ 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm... 
Về vấn đề này, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ vừa qua, ông Huỳnh Thế Năng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng không giấu được bức xúc: “Nếu luồng Định An mở ra cho tàu 20.000 tấn ra vào được sông Hậu thì ngay lập tức giảm 10-15% chi phí xuất khẩu. Ngay lập tức giá nông sản tăng lên nhờ tác động này. Đầu tư nước ngoài tuần tự 5 - 7 năm sẽ vào lấp đầy các KCN đang bỏ trống hiện nay của chúng ta”. 
Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết: “Về dự án nạo vét cửa Định An, TP đã kiến nghị nhiều lần. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chọn cảng Cái Cui là một trong 4 cảng ưu tiên khai thác, đưa tàu lớn vào cảng, cùng với đó là giải pháp cụ thể để nạo vét luồng Định An. Riêng về các cây cầu yếu trên các trục đường đi đến Cần Thơ, đây thực sự là vấn đề vướng mắc chưa thể giải quyết. TP đã kiến nghị Bộ GTVT thực hiện xây mới hoặc nâng cấp. Bộ GTVT cũng đã xây dựng dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91B, nhưng hiện nguồn kinh phí chưa giải ngân nên chưa thể triển khai”.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.