Hà Nội yêu cầu không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng

Hà Nội yêu cầu không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng
0:00 / 0:00
0:00
 (PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở GD&ĐT yêu cầu các các trường không tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng, không tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực học sinh theo hình thức trực tiếp, tập trung đông người.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công văn về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình dịch đang có diễn biến phức tạp.

Theo đó, Sở yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; trường có vốn đầu tư nước ngoài; trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài; cơ sở giáo dục mầm non, yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống trong tình hình dịch COVID-19.

Sở yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa điểm chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và chấm phúc khảo bài thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022; cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia ban chấm thi, ban phúc khảo không tiếp xúc với người ngoài gia đình...

Các trường là địa điểm ban chấm thi, ban phúc khảo cần rà soát, bổ sung đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, nước sạch,... và phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo thi của địa phương để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch COVID-19.

Các trường, các cơ sở giáo dục tổ chức công tác tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022 triển khai công tác hỗ trợ cha mẹ học sinh bằng các hình thức phù hợp (hướng dẫn qua điện thoại, cổng điện tử, email,...) để hạn chế tập trung đông người; trường hợp phải hỗ trợ trực tiếp cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Trong thời gian này các trường học, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố không tổ chức các kỳ thi tuyển sinh riêng, không tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực học sinh theo hình thức trực tiếp, tập trung đông người.

Các đơn vị, trường học chủ động rà soát cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có lịch sử đi và về thành phố từ các vùng dịch; yêu cầu các trường hợp nêu trên phải khai báo y tế đầy đủ, trung thực.

Đặc biệt, các trường hợp trở về từ thành phố Hồ Chí Minh phải có giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở về thành phố và phải lập tức khai báo với chính quyền địa phương.

Những trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thuộc các đơn vị, nhà trường có liên quan tới người đi đến những vùng, những nơi có bệnh nhân COVID-19 theo thông báo của cơ quan y tế có thẩm quyền phải được theo dõi, giám sát y tế chặt chẽ và phải báo cáo với thủ trưởng đơn vị. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hoặc dấu hiệu nghi ngờ nhiễm COVID-19 thì phải tự cách ly, đồng thờ, thông báo ngay với cơ sở y tế tại địa phương.

Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của đơn vị mắc COVID-19 do lỗi lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...