Cửa hàng Mama Fan Box (nằm trên đường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội), mô hình kinh doanh tiện ích trên đã được một chàng trai 8x Hà Thành đem về Việt Nam thử nghiệm. Mọi giao dịch đều dựa trên sự trung thực của khách hàng, dưới sự giám sát của hệ thống camera an ninh.
Khách hàng tự check đơn hàng của mình. |
Ban đầu khách hàng sẽ bấm chuông và bước vào cửa, camera trước cửa sẽ nhận diện bạn là khách hàng quen hay khách hàng mới để hướng dẫn bạn mua hàng qua hệ thống interview (nói chuyện với người bán hàng qua camera). Sau khi khách hàng chọn được đồ mình yêu thích, người mua sẽ tự quẹt đồ uống để xác định giá nhờ vào hệ thống tính tiền thông minh, sau đó tự thả tiền vào thùng hoặc trả bằng thẻ.
Mô hình khơi dậy văn hóa người tiêu dùng
Khi được biết đến mô hình này, các bạn trẻ đã truyền tai nhau đến trải nghiệm, và bất ngờ trước những tiện ích mà chúng mang lại. Ban đầu là trải nghiệm và dần dần sau đó trở thành thói quen tới mua hàng. Giờ đây không chỉ có những bạn trẻ ghé qua nữa còn có cả những người lớn tuổi, trung niên thậm chí là người nước ngoài.
Bạn Q.A một khách hàng trẻ tuổi ở HN đã cho biết, thường hay ghé qua cửa hàng vì trước hết là đồ uống ngon, và quan trọng là thích mô hình hoạt động theo kiểu mới này. Qua đây, người nước ngoài cũng có thể sẽ có cái nhìn khác đối với văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Tiền được thả vào thùng và kèm theo hóa đơn sau khi kiểm tra. |
Hay như chia sẻ của chị N.M (Hoàng Mai, Hà Nội) đồng quan điểm, chị cũng đã đưa con gái mình tới đây và tự cho con lựa chọn đồ uống rồi thanh toán. Chị muốn rèn luyện cho con có thể tự lập mua hàng mà không cần sự giúp đỡ của người lớn và rèn cho con được đức tính trung thực trong cuộc sống.
Dưới những trăn trở liệu rằng mô hình hoạt động kiểu mới này có tồn tại được lâu? Khách hàng liệu ai cũng có thể thanh toán số tiền đúng theo hóa đơn, hay liệu những người chưa có thói quen sử dụng công nghệ thì có thể mua hàng được không...?
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, anh Hiệp chủ cửa hàng cho biết, qua hơn 4 tháng hoạt động thì hiện tại vẫn chưa có trường hợp nào thanh toán thiếu hay mất cắp xảy ra. Mọi khách hàng khi bước vào cửa hàng đều được camera giám sát kỹ càng và nhận diện trên 80% khuôn mặt. Nếu có trường hợp thanh toán thiếu xảy ra thì sẽ được hệ thống sẽ nhắc nhở và lưu vào danh sách đen, không tự động mở cửa nếu lần sau ghé qua.
Với những khách hàng lớn tuổi, hoặc có thể chưa quen với máy tính hay chưa tiếp xúc nhiều với công nghệ. Cửa hàng sẽ hướng dẫn qua camera giám sát. Khách hàng sẽ nói chuyện với nhân viên tư vấn, và được hướng dẫn mua hàng, thanh toán.
Điều đặc biệt là trong vòng 1 tháng nữa, cửa hàng sẽ trang bị thêm robot tư vấn, có thể nói chuyện bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, phục vụ mọi đối tượng là khách nước ngoài.
Dưới sự kiểm soát chặt chẽ của hệ thống giám sát và tiết kiệm tối ưu chi phí cố định bỏ ra, thì mô hình kinh doanh kiểu mới này hoàn toàn có thể khả thi và ngày càng có nhiều địa điểm hoạt động hơn nữa trên cả nước. Anh Đào Khánh Hiệp - chủ cửa hàng hồ hởi chia sẻ.