Hà Nội: Xuất hiện mô hình “cửa hàng tự động“

Hà Nội: Xuất hiện mô hình “cửa hàng tự động“
(PLO) - Ở những nước có công nghệ phát triển thì mô hình bán hàng tự động đã không còn xa lạ và trở thành thói quen với người tiêu dùng. Tuy nhiên, tại Việt Nam mô hình này vẫn đang còn là mới và thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ.

Cửa hàng Mama Fan Box (nằm trên đường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội), mô hình kinh doanh tiện ích trên đã được một chàng trai 8x  Hà Thành đem về Việt Nam thử nghiệm. Mọi giao dịch đều dựa trên sự trung thực của khách hàng, dưới sự giám sát của hệ thống camera an ninh.

Khách hàng tự check đơn hàng của mình.
Khách hàng tự check đơn hàng của mình.

Ban đầu khách hàng sẽ bấm chuông và bước vào cửa, camera trước cửa sẽ nhận diện bạn là khách hàng quen hay khách hàng mới để hướng dẫn bạn mua hàng qua hệ thống interview (nói chuyện với người bán hàng qua camera). Sau khi khách hàng chọn được đồ mình yêu thích, người mua sẽ tự quẹt đồ uống để xác định giá nhờ vào hệ thống tính tiền thông minh, sau đó tự thả tiền vào thùng hoặc trả bằng thẻ.

Mô hình khơi dậy văn hóa người tiêu dùng

Khi được biết đến mô hình này, các bạn trẻ đã truyền tai nhau đến trải nghiệm, và bất ngờ trước những tiện ích mà chúng mang lại. Ban đầu là trải nghiệm và dần dần sau đó trở thành thói quen tới mua hàng. Giờ đây không chỉ có những bạn trẻ ghé qua nữa còn có cả những người lớn tuổi, trung niên thậm chí là người nước ngoài.

Bạn Q.A một khách hàng trẻ tuổi ở HN đã cho biết, thường hay ghé qua cửa hàng vì trước hết là đồ uống ngon, và quan trọng là thích mô hình hoạt động theo kiểu mới này. Qua đây, người nước ngoài cũng có thể sẽ có cái nhìn khác đối với văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Tiền được thả vào thùng và kèm theo hóa đơn sau khi kiểm tra.
Tiền được thả vào thùng và kèm theo hóa đơn sau khi kiểm tra.

Hay như chia sẻ của chị N.M (Hoàng Mai, Hà Nội) đồng quan điểm, chị cũng đã đưa con gái mình tới đây và tự cho con lựa chọn đồ uống rồi thanh toán. Chị muốn rèn luyện cho con có thể tự lập mua hàng mà không cần sự giúp đỡ của người lớn và rèn cho con được đức tính trung thực trong cuộc sống.

Dưới những trăn trở liệu rằng mô hình hoạt động kiểu mới này có tồn tại được lâu? Khách hàng liệu ai cũng có thể thanh toán số tiền đúng theo hóa đơn, hay liệu những người chưa có thói quen sử dụng công nghệ thì có thể mua hàng được không...?

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, anh Hiệp chủ cửa hàng cho biết, qua hơn 4 tháng hoạt động thì hiện tại vẫn chưa có trường hợp nào thanh toán thiếu hay mất cắp xảy ra. Mọi khách hàng khi bước vào cửa hàng đều được camera giám sát kỹ càng và nhận diện trên 80% khuôn mặt.  Nếu có trường hợp thanh toán thiếu xảy ra thì sẽ được hệ thống sẽ nhắc nhở và lưu vào danh sách đen, không tự động mở cửa nếu lần sau ghé qua.

Với những khách hàng lớn tuổi, hoặc có thể chưa quen với máy tính hay chưa tiếp xúc nhiều với công nghệ. Cửa hàng sẽ hướng dẫn qua camera giám sát. Khách hàng sẽ nói chuyện với nhân viên tư vấn, và được hướng dẫn mua hàng, thanh toán.

Điều đặc biệt là trong vòng 1 tháng nữa, cửa hàng sẽ trang bị thêm robot tư vấn, có thể nói chuyện bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, phục vụ mọi đối tượng là khách nước ngoài. 

Dưới sự kiểm soát chặt chẽ của hệ thống giám sát và tiết kiệm tối ưu chi phí cố định bỏ ra, thì mô hình kinh doanh kiểu mới này hoàn toàn có thể khả thi và ngày càng có nhiều địa điểm hoạt động  hơn nữa trên cả nước. Anh Đào Khánh Hiệp - chủ cửa hàng hồ hởi chia sẻ.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).