Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố

(PLO) - Theo thông tư 15 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/6 quy định, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông. Tuy nhiên, tới thời điểm này, hầu hết xe máy điện vẫn chưa đăng ký được BKS và ngang nhiên không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường. 
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 1
Trên khắp các con phố lớn nhỏ ở Thủ đô, tình trạng vi phạm an toàn giao thông của người điều khiển xe máy điện diễn ra ngang nhiên và thường xuyên.  
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 2
 Công an Hà Nội đã tổ chức tập huấn nội dung Thông tư 15 về đăng ký quản lý phương tiện. Tuy nhiên, các chủ phương tiện vẫn cố tình vi phạm. 
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 3
 Đối tượng đi xe máy điện chủ yếu rơi vào các em học sinh, sinh viên. 
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 4
Có mặt trên đường Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội), phóng viên PLVN đã ghi lại được nhiều hình ảnh người điều khiển xe máy điện vi phạm.  
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 5
Lỗi thường thấy là không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.  
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 6
Về việc đăng ký BKS, hầu hết các xe đi đăng ký đều phải trở về do thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe.  
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 7
Những chiếc xe máy điện có vận tốc tương đối lớn từ 40 – 50 km/h, tương đương với xe gán máy nhưng trang thiết bị lại không được an toàn và chắc chắn.  
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 8
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao khi các chủ phương tiện đi với vận tốc lớn.  
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 9
 
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 10
Những trường hợp vi phạm an toàn giao thông này đang là mối quy hiểm với cả một hệ thống giao thông ở Thủ đô.  
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 11
Được thiết kế nhỏ gọn, những chiếc xe máy điện rất dễ điều khiển. Chính vì vậy, các chủ phương tiện thường đi rất ẩu và không chấp hành luật giao thông.  
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 12
Dàn hàng ngang đi trên đường…  
Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố ảnh 13
Rất hiếm bắt gặp những trường hợp đi xe máy điện đội mũ bảo hiểm khi lưu thông.  

Nghị định 71/2012/NĐ-CP (điều 1, khoản 2, mục 3, điểm i) ban hành ngày 19/9/2012 quy định: xe máy điện thuộc phương tiện giao thông cơ giới (quy định tại điều 3, khoản 18, Luật Giao thông đường bộ), khi hết điện, không thể đạp pê-đan cho xe chạy được như xe đạp điện.

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, trong số những xe chạy điện đang được sử dụng có đến 70% là xe máy điện và 30% là xe đạp điện. Căn cứ vào các quy định hiện hành thì xe máy điện phải tuân thủ các quy định như xe máy dưới 50 cm3 là phải có đăng ký, đăng kiểm, quy định về độ tuổi cho người điều khiển, đội mũ bảo hiểm khi vận hành...

Biển số của xe máy điện có ký hiệu "MĐ", cao 140 mm, dài 190 mm. Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và series đăng ký, nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99.

Với xe đạp điện, người điều khiển phải giới hạn tốc độ tối đa và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 

Trần Kháng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội chính thức dừng hoạt động 'xe ôm công nghệ', shipper giao hàng

Hà Nội dừng hoạt động vận tải vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe môtô bao gồm cả "xe ôm" công nghệ, shipper giao hàng. Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 24/7, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội đã có văn bản số 3461/SGTVT-QLVT quyết định dừng các hoạt động vận tải vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe môtô bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và “xe ôm,” kinh doanh giao hàng công nghệ (shipper).

Đường sắt lập tàu chuyên biệt đầu tiên đưa 3000 người dân Hà Tĩnh từ các tỉnh phía Nam về quê

Kiểm tra thân nhiệt và thực hiện khai báo y tế cho hành khách đi tàu.
(PLVN) - Hôm nay (24/7), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức chạy chuyến tàu chuyên biệt đầu tiên đưa 700 hành khách là công dân Hà Tĩnh đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê nhằm giảm tải áp lực cách ly cho các tỉnh phía Nam trong thời điểm dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp.

Hà Nội sẽ tạm thời cấm shipper giao hàng

Hà Nội sẽ tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) khi thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND. Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị thông tin về các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hà Nội sáng 24/7. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị số 17/CT-UBND từ 6h00 cùng ngày.

Những giám đốc đi bốc vác

Những giám đốc đi bốc vác
Những chuyến cơm, rau củ của mạnh thường quân đưa đến người nghèo, khu phong tỏa, một phần nhờ những ông chủ dùng ôtô riêng chạy cả chục chuyến mỗi ngày.