Hà Nội: Xe buýt, taxi vẫn vắng khách sau tuần đầu trở lại

 Xe buýt BRT Hà Nội vắng khách.
Xe buýt BRT Hà Nội vắng khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau khoảng 1 tuần xe buýt, taxi, xe công nghệ được hoạt động trở lại tại Hà Nội, lượng khách vẫn chưa nhiều. Nguyên nhân là do học sinh, sinh viên vẫn còn học online và nhiều người dân vẫn e ngại dịch nên thường di chuyển bằng phương tiện cá nhân cho an toàn hơn.

Xe buýt chưa hoạt động hết công suất, vẫn vắng khách

Từ ngày 14/10, Hà Nội cho phép vận tải hành khách công cộng hoạt động trở lại; trong đó xe buýt hoạt động với 50% biểu đồ chạy xe, tương đương khoảng 5.351 lượt xe/ngày, giãn cách chạy xe từ 10 - 30 phút/lượt, tùy theo từng tuyến.

Các đơn vị vận tải taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ cũng được hoạt động không vượt quá 50% số xe đã được cấp phù hiệu còn hiệu lực. Riêng xe ôm, xe ôm công nghệ vẫn chưa được hoạt động trở lại.

Tuy cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách đều phải tuân thủ “Thông điệp 5K” nhưng nhìn chung, các lái xe đều tỏ ra phấn khởi được làm việc trở lại. Một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ, công viên, bảo tàng,… được mở cửa phục vụ khách khiến nhu cầu đi lại của người dân tăng cao hơn. Dù vậy, vận tải công cộng vẫn chưa thể hoạt động hết công suất. Một phần vì dịch bệnh, một phần khác vì nhu cầu đi lại của hành khách đã thay đổi. Sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển, vừa thuận tiện, vừa tránh tiếp xúc người lạ. Vì thế, xe buýt, taxi trong thời gian đầu trở lại vẫn khá vắng khách.

Bên cạnh đó, do các xe buýt, taxi, taxi công nghệ vẫn chưa hoạt động hết công suất nên vào các giờ cao điểm có tình trạng hành khách phải chờ xe lâu.

Chị Trần Hương Thảo (phố Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Vì có việc ra ngoài, tôi đặt grab vào khoảng 6h tối nhưng chờ gần 30 phút vẫn không có xe nào nhận. Vì vậy, mỗi khi đặt xe qua các ứng dụng, tôi vẫn lo ngại không biết có đặt được xe không. Nếu thời gian chờ quá lâu thì nhỡ công việc nên nhiều khi sử dụng phương tiện cá nhân cho chủ động”.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào các buổi sáng, các bến xe buýt trên đường Xuân Thủy, đường Hồ Tùng Mậu (nơi có một số trường đại học lớn) vẫn khá vắng người. Có những chuyến xe buýt trước đây đông nghịt người nhưng giờ trong suốt lộ trình di chuyển chỉ thấy lác đác vài hành khách. Phần lớn sinh viên vẫn học online hoặc còn ở quê nên chủ yếu người sử dụng xe buýt hiện nay là đến cơ quan, doanh nghiệp làm việc.

Ông Nguyễn Bá Thuận (54 tuổi, làm bảo vệ tại một toà nhà tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hằng ngày ông vẫn đi xe máy đến cơ quan làm việc. Nhưng do mấy hôm trời mưa bão nên ông mới lựa chọn đi xe buýt cho đỡ vất vả. Tuy nhiên, ông vẫn cảm thấy hơi lo lắng tuy đã tuân thủ “5K”.

Không thể lơ là việc tuân thủ “5K”

Để đảm bảo phòng dịch COVID-19, phương tiện chạy trên các tuyến buýt luôn có nước sát khuẩn tay dành cho khách, các thông báo biện pháp phòng dịch và mã QR để khách khai báo. Ngoài ra, tất cả nhân viên phục vụ trên xe đều đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19…

Tuy nhiên, sau một tuần hoạt động trở lại, một số xe buýt, xe taxi đã có dấu hiệu lơ là như: hết nước sát khuẩn, một số khách không đeo khẩu trang hoặc không quét mã QR…

Mặc dù việc mở lại vận tải công cộng là một tín hiệu tích cực để phục hồi kinh tế sau dịch nhưng vẫn cần một khoảng thời gian nữa để người dân có thể quen dần với trạng thái bình thường mới. Đặc biệt, mọi người vẫn phải tuân thủ tuyệt đối “5K” khi tham gia di chuyển trên các phương tiện công cộng.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.