Hà Nội: Xe buýt, taxi vẫn vắng khách sau tuần đầu trở lại

 Xe buýt BRT Hà Nội vắng khách.
Xe buýt BRT Hà Nội vắng khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau khoảng 1 tuần xe buýt, taxi, xe công nghệ được hoạt động trở lại tại Hà Nội, lượng khách vẫn chưa nhiều. Nguyên nhân là do học sinh, sinh viên vẫn còn học online và nhiều người dân vẫn e ngại dịch nên thường di chuyển bằng phương tiện cá nhân cho an toàn hơn.

Xe buýt chưa hoạt động hết công suất, vẫn vắng khách

Từ ngày 14/10, Hà Nội cho phép vận tải hành khách công cộng hoạt động trở lại; trong đó xe buýt hoạt động với 50% biểu đồ chạy xe, tương đương khoảng 5.351 lượt xe/ngày, giãn cách chạy xe từ 10 - 30 phút/lượt, tùy theo từng tuyến.

Các đơn vị vận tải taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ cũng được hoạt động không vượt quá 50% số xe đã được cấp phù hiệu còn hiệu lực. Riêng xe ôm, xe ôm công nghệ vẫn chưa được hoạt động trở lại.

Tuy cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách đều phải tuân thủ “Thông điệp 5K” nhưng nhìn chung, các lái xe đều tỏ ra phấn khởi được làm việc trở lại. Một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ, công viên, bảo tàng,… được mở cửa phục vụ khách khiến nhu cầu đi lại của người dân tăng cao hơn. Dù vậy, vận tải công cộng vẫn chưa thể hoạt động hết công suất. Một phần vì dịch bệnh, một phần khác vì nhu cầu đi lại của hành khách đã thay đổi. Sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển, vừa thuận tiện, vừa tránh tiếp xúc người lạ. Vì thế, xe buýt, taxi trong thời gian đầu trở lại vẫn khá vắng khách.

Bên cạnh đó, do các xe buýt, taxi, taxi công nghệ vẫn chưa hoạt động hết công suất nên vào các giờ cao điểm có tình trạng hành khách phải chờ xe lâu.

Chị Trần Hương Thảo (phố Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Vì có việc ra ngoài, tôi đặt grab vào khoảng 6h tối nhưng chờ gần 30 phút vẫn không có xe nào nhận. Vì vậy, mỗi khi đặt xe qua các ứng dụng, tôi vẫn lo ngại không biết có đặt được xe không. Nếu thời gian chờ quá lâu thì nhỡ công việc nên nhiều khi sử dụng phương tiện cá nhân cho chủ động”.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào các buổi sáng, các bến xe buýt trên đường Xuân Thủy, đường Hồ Tùng Mậu (nơi có một số trường đại học lớn) vẫn khá vắng người. Có những chuyến xe buýt trước đây đông nghịt người nhưng giờ trong suốt lộ trình di chuyển chỉ thấy lác đác vài hành khách. Phần lớn sinh viên vẫn học online hoặc còn ở quê nên chủ yếu người sử dụng xe buýt hiện nay là đến cơ quan, doanh nghiệp làm việc.

Ông Nguyễn Bá Thuận (54 tuổi, làm bảo vệ tại một toà nhà tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hằng ngày ông vẫn đi xe máy đến cơ quan làm việc. Nhưng do mấy hôm trời mưa bão nên ông mới lựa chọn đi xe buýt cho đỡ vất vả. Tuy nhiên, ông vẫn cảm thấy hơi lo lắng tuy đã tuân thủ “5K”.

Không thể lơ là việc tuân thủ “5K”

Để đảm bảo phòng dịch COVID-19, phương tiện chạy trên các tuyến buýt luôn có nước sát khuẩn tay dành cho khách, các thông báo biện pháp phòng dịch và mã QR để khách khai báo. Ngoài ra, tất cả nhân viên phục vụ trên xe đều đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19…

Tuy nhiên, sau một tuần hoạt động trở lại, một số xe buýt, xe taxi đã có dấu hiệu lơ là như: hết nước sát khuẩn, một số khách không đeo khẩu trang hoặc không quét mã QR…

Mặc dù việc mở lại vận tải công cộng là một tín hiệu tích cực để phục hồi kinh tế sau dịch nhưng vẫn cần một khoảng thời gian nữa để người dân có thể quen dần với trạng thái bình thường mới. Đặc biệt, mọi người vẫn phải tuân thủ tuyệt đối “5K” khi tham gia di chuyển trên các phương tiện công cộng.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.