Hà Nội: Xe buýt, taxi vẫn vắng khách sau tuần đầu trở lại

 Xe buýt BRT Hà Nội vắng khách.
Xe buýt BRT Hà Nội vắng khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau khoảng 1 tuần xe buýt, taxi, xe công nghệ được hoạt động trở lại tại Hà Nội, lượng khách vẫn chưa nhiều. Nguyên nhân là do học sinh, sinh viên vẫn còn học online và nhiều người dân vẫn e ngại dịch nên thường di chuyển bằng phương tiện cá nhân cho an toàn hơn.

Xe buýt chưa hoạt động hết công suất, vẫn vắng khách

Từ ngày 14/10, Hà Nội cho phép vận tải hành khách công cộng hoạt động trở lại; trong đó xe buýt hoạt động với 50% biểu đồ chạy xe, tương đương khoảng 5.351 lượt xe/ngày, giãn cách chạy xe từ 10 - 30 phút/lượt, tùy theo từng tuyến.

Các đơn vị vận tải taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ cũng được hoạt động không vượt quá 50% số xe đã được cấp phù hiệu còn hiệu lực. Riêng xe ôm, xe ôm công nghệ vẫn chưa được hoạt động trở lại.

Tuy cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách đều phải tuân thủ “Thông điệp 5K” nhưng nhìn chung, các lái xe đều tỏ ra phấn khởi được làm việc trở lại. Một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ, công viên, bảo tàng,… được mở cửa phục vụ khách khiến nhu cầu đi lại của người dân tăng cao hơn. Dù vậy, vận tải công cộng vẫn chưa thể hoạt động hết công suất. Một phần vì dịch bệnh, một phần khác vì nhu cầu đi lại của hành khách đã thay đổi. Sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển, vừa thuận tiện, vừa tránh tiếp xúc người lạ. Vì thế, xe buýt, taxi trong thời gian đầu trở lại vẫn khá vắng khách.

Bên cạnh đó, do các xe buýt, taxi, taxi công nghệ vẫn chưa hoạt động hết công suất nên vào các giờ cao điểm có tình trạng hành khách phải chờ xe lâu.

Chị Trần Hương Thảo (phố Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Vì có việc ra ngoài, tôi đặt grab vào khoảng 6h tối nhưng chờ gần 30 phút vẫn không có xe nào nhận. Vì vậy, mỗi khi đặt xe qua các ứng dụng, tôi vẫn lo ngại không biết có đặt được xe không. Nếu thời gian chờ quá lâu thì nhỡ công việc nên nhiều khi sử dụng phương tiện cá nhân cho chủ động”.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào các buổi sáng, các bến xe buýt trên đường Xuân Thủy, đường Hồ Tùng Mậu (nơi có một số trường đại học lớn) vẫn khá vắng người. Có những chuyến xe buýt trước đây đông nghịt người nhưng giờ trong suốt lộ trình di chuyển chỉ thấy lác đác vài hành khách. Phần lớn sinh viên vẫn học online hoặc còn ở quê nên chủ yếu người sử dụng xe buýt hiện nay là đến cơ quan, doanh nghiệp làm việc.

Ông Nguyễn Bá Thuận (54 tuổi, làm bảo vệ tại một toà nhà tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hằng ngày ông vẫn đi xe máy đến cơ quan làm việc. Nhưng do mấy hôm trời mưa bão nên ông mới lựa chọn đi xe buýt cho đỡ vất vả. Tuy nhiên, ông vẫn cảm thấy hơi lo lắng tuy đã tuân thủ “5K”.

Không thể lơ là việc tuân thủ “5K”

Để đảm bảo phòng dịch COVID-19, phương tiện chạy trên các tuyến buýt luôn có nước sát khuẩn tay dành cho khách, các thông báo biện pháp phòng dịch và mã QR để khách khai báo. Ngoài ra, tất cả nhân viên phục vụ trên xe đều đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19…

Tuy nhiên, sau một tuần hoạt động trở lại, một số xe buýt, xe taxi đã có dấu hiệu lơ là như: hết nước sát khuẩn, một số khách không đeo khẩu trang hoặc không quét mã QR…

Mặc dù việc mở lại vận tải công cộng là một tín hiệu tích cực để phục hồi kinh tế sau dịch nhưng vẫn cần một khoảng thời gian nữa để người dân có thể quen dần với trạng thái bình thường mới. Đặc biệt, mọi người vẫn phải tuân thủ tuyệt đối “5K” khi tham gia di chuyển trên các phương tiện công cộng.

Tin cùng chuyên mục

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đọc thêm

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".