Hà Nội: Xây dựng đường nối từ đường tránh quốc lộ 32 đi tỉnh lộ 413
(PLM) - Dự án nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khung của thành phố theo quy hoạch, tạo nên một trục chính giao thông đô thị hoàn chỉnh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6345/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường nối từ đường tránh quốc lộ 32 đi tỉnh lộ 413, thành phố Hà Nội.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 3,313km; Điểm đầu tuyến giao với tuyến đường tránh quốc lộ 32 tại Km2+502,49 (thuộc địa phận phường Sơn Tây), điểm cuối tuyến giao với đường tỉnh lộ 413 tại Km1+220 (thuộc địa phận phường Tùng Thiện).
Quy mô mặt cắt ngang, đoạn tuyến từ Km0+00 - Km1+832,12: Bnền = 23,5m, đoạn tuyến từ Km1+832,12 - Km3+313: Bnền = 23,5m. Hướng tuyến công trình theo hồ sơ Chỉ giới đường đỏ tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đi tỉnh lộ 413, thị xã Sơn Tây, tỷ lệ 1/500 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5485/QĐ-UBND ngày 10/9/2013.
Dự án thuộc nhóm B, loại công trình giao thông cấp đô thị (đường liên khu vực) và cấp khu vực (đường chính khu vực); Công trình cấp I, do UBND phường Tùng Thiện làm Chủ đầu tư. Dự án được thực hiện từ năm 2026 – 2029 từ nguồn vốn Ngân sách Thành phố.
UBND Thành phố giao UBND phường Tùng Thiện (chủ đầu tư) chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chuẩn xác của khối lượng, kinh phí; kết quả tính toán kết cấu và tính hợp pháp của hồ sơ trình phê duyệt; năng lực của các tổ chức, cá nhân thực hiện khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra dự án đầu tư; tính chuẩn xác của các số liệu trong Báo cáo nghiên cứu khả thi; tính hợp lý của các giải pháp thiết kế trong thiết kế cơ sở của dự án đầu tư và tính pháp lý của hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt.
Đồng thời, rà soát toàn bộ khối lượng, tổng mức đầu tư, giải pháp thiết kế, tính toán kết cấu làm cơ sở triển khai thực hiện đảm bảo an toàn công trình, tránh chồng lấn, thừa khối lượng gây thất thoát, lãng phí; đầu mối để tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai dự án đầu tư đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ; chủ trì đề xuất báo cáo UBND Thành phố các nội dung vượt thẩm quyền liên quan đến Dự án đầu tư.
Xây dựng tiến độ chi tiết để giải phóng mặt bằng; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; có giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.
Đáng chú ý, UBND Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND phường Tùng Thiện chịu trách nhiệm trước Thành phố cũng như các quy định của pháp luật về việc chậm tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện, làm giảm hiệu quả đầu tư dự án đầu tư.
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo công khai, minh bạch; Tổ chức rà soát, hoàn thiện cập nhật phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo đủ cơ sở, căn cứ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; Nghiên cứu các giải pháp thiết kế ứng dụng giao thông thông minh (ITS) phục vụ quản lý điều hành, điều tiết việc đi lại của phương tiện trên đường, chống ùn tắc…
Thành phố cũng giao Sở Xây dựng thực hiện trách nhiệm quản lý chất lượng xây dựng công trình theo chức năng, nhiệm vụ và theo đúng các quy định hiện hành; tiếp nhận và quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông các hạng mục công trình hình thành từ dự án đầu tư theo phân cấp quản lý và đưa vào khai thác, bảo trì công trình theo quy định.
Các Sở, ngành Thành phố có liên quan khác phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư triển khai thực hiện Dự án đầu tư theo đúng quy định hiện hành; chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý của mình đối với các công việc có liên quan đến quá trình thực hiện Dự án đầu tư.