Sáng nay, 27/12, Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2016 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và sở, ban, ngành TP dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải.
Tập trung vào các vấn đề thuộc 2 nhóm nhiệm vụ để xây dựng chính quyền TP ngày càng “gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, Hội nghị tập trung vào việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức TP.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tới các cấp ủy, hệ thống chính trị toàn TP chủ đề năm 2017 đã được TP lựa chọn - “Năm kỷ cương hành chính”. "Đây là sự thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo TP trong nỗ lực xây dựng chính quyền Thủ đô thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân” nhằm tạo bước đột phá mới, tiến tới hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính giai đoạn 2016 – 2020”.
Với tinh thần này, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội TP bám sát các nhiệm vụ đã được thống nhất, phấn đấu hoàn thành toàn diện ở mức cao nhất các nhiệm vụ đề ra, góp phần đưa Hà Nội vào nhóm đầu các địa phương có chất lượng điều hành khá, tăng các chỉ số xếp hạng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải |
Ông Hoàng Trung Hải yêu cầu ngay sau Hội nghị, UBND TP khẩn trương thể chế hóa các nội dung của “Năm kỷ cương hành chính 2017”, trọng tâm là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức TP.
Trong đó, cần tập trung tạo chuyển biến mạnh về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; văn hóa ứng xử công sở; việc chấp hành chức năng, nhiệm vụ được phân công;
Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận, giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp hoặc để xảy ra các vụ việc tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.
Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính và tiến hành lặp đi lặp lại với các đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém chậm được sửa chữa, khắc phục.
Các cấp, các ngành phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và đơn giản hóa thủ tục hành chính, phấn đấu đến cuối năm 2017, cung cấp từ 40% - 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Theo Bí thư thành ủy, để làm được điều đó, cần cắt giảm tối đa những thủ tục không cần thiết, tích cực rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật để phát hiện và kịp thời đình chỉ, bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, nhất là đối với các thủ tục liên thông trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính; gắn chỉ tiêu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào chỉ tiêu đánh giá thi đua trong các cơ quan.
Năm 2016, công tác cải cách hành chính của TP tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là trong các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký thành lập doanh nghiệp, cấp chứng nhận đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xúc tiến thương mại,...
Nổi bật là nhiều thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện: thời gian nộp thuế rút còn 117 giờ/năm (chỉ tiêu là 121,5 giờ/năm);
Cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà trên địa bàn TP giảm từ 52 ngày xuống còn 20 ngày và rút gọn thành phần hồ sơ từ 9 loại xuống còn 4 loại;
Thí điểm liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh, rút ngắn thời gian từ 30%-60%, giảm 50% số lần đi lại. Thủ tục hải quan đã tiếp cận chuẩn mực các nước tiên tiến, phù hợp với cam kết quốc tế...
Trong một số lĩnh vực đạt tỷ lệ giao dịch trực tuyến cao như khai sinh, khai tử và kết nối với bảo hiểm xã hội đạt trên 50%; tuyển sinh trực tuyến đầu cấp đạt 51-58%; kê khai thuế điện tử đạt trên 98,5% và doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 96,7% (chiếm gần 20% của cả nước); doanh nghiệp thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm đạt 79,6%; hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 54%... Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đang được tích cực triển khai theo lộ trình.