Đến tháng 3/2023, số trường công lập đạt chuẩn quốc gia của toàn thành phố là 1.622 trường trong tổng số 2.248 trường, chiếm tỷ lệ 72,3%. Trong đó, cấp trung học cơ sở có tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn cao nhất với 80%; tiếp đến là cấp mầm non 71,3%; cấp tiểu học 67,9% và cấp trung học phổ thông 66,1%.
Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, năm 2022, các quận, huyện, thị xã đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để thực hiện tốt công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Nhiều đơn vị đã thực hiện vượt chỉ tiêu giao, như huyện Ba Vì có 14 trường được công nhận mới, trong khi chỉ tiêu là 7 trường; quận Bắc Từ Liêm có 7 trường được công nhận mới (chỉ tiêu 2 trường); quận Hà Đông có 6 trường được công nhận mới (chỉ tiêu 4 trường); huyện Mỹ Đức có 6 trường được công nhận mới (chỉ tiêu 4 trường); huyện Mê Linh có 4 trường được công nhận mới (chỉ tiêu 2 trường)...
Theo kế hoạch, năm 2023, thành phố Hà Nội giao chỉ tiêu xây dựng 130 trường chuẩn quốc gia, gồm 46 trường mầm non, 53 trường tiểu học, 28 trường trung học cơ sở và 3 trường trung học phổ thông.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cùng Chủ tịch Công đoàn Ngành Trần Thị Thu Hà trao Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2022 cho các đơn vị cấp mầm non. |
Khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng trường chuẩn quốc gia đối với chất lượng giáo dục của Thủ đô và biểu dương các đơn vị làm tốt nội dung này, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục quan tâm, ưu tiên dành nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy, học đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, các đơn vị cần thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố; đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư, xây dựng các trường đã được phê duyệt và các trường đã được ghi vốn trong kế hoạch...
Đối với các trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các giải pháp giữ vững sự ổn định và phát triển nâng cao các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia để công nhận lại đúng thời hạn. Đồng thời triển khai việc học, kiểm tra đánh giá xứng đáng với vị trí, vai trò của mình; đổi mới công tác quản trị nhà trường, quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở vật chất của trường đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.