Hà Nội vẫn còn "một cửa nhiều khóa"

Dù đã rà soát, đơn giản hoá nhưng thủ tục của Hà Nội vẫn rườm rà, không khoa học… Đằng sau một cửa đã liên thông vẫn là đầy đủ các công đoạn, thủ tục nên có người nói, một cửa nhiều khoá…

TP Hà Nội hôm qua tổng kết 10 năm thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC)  giai đoạn 2001-2010. Ghi nhận thành tựu đạt được, nhưng nhiều ý kiến vẫn chưa thỏa mãn khi vẫn còn tình trạng “một cửa nhiều khóa’

Vẫn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

Kết quả CCHC của Hà Nội 10 năm qua thể hiện rõ qua công tác rà soát, hệ thống hóa, xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); rà soát, chuẩn hóa, công khai TTHC; kiện toàn tổ chức, nhiệm vụ của các cơ quan theo hướng thu gọn đầu mối, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, mang tính chất chính quyền đô thị; đẩy mạnh chuyển đổi DNNN; chuẩn hóa đội ngũ cán bộ; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, công tác CCHC vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra; nhất là vấn đề tổ chức bộ máy và phân cấp quản lý ở một số lĩnh vực còn chồng chéo; chưa khoa học, hợp lý giữa quản lý theo ngành, lĩnh vực…

10 năm qua, TP Hà Nội đã tiến hành rà soát, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, đã công bố công khai bộ TTHC mới với 1.816 TTHC, trong đó, 1.292/1.816 TTHC đã được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, đạt tỷ lệ đơn giản hóa 71,2%, vượt hơn 2 lần so với chỉ tiêu của Chính phủ.

Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP đã áp dụng cơ chế “một cửa” trong giải quyết TTHC. Ngoài ra, cơ chế "một cửa liên thông" cũng đang được triển khai để giải quyết một số thủ tục về đầu tư, xây dựng, thuế... Nhờ đó, thời gian giải quyết thủ tục thành lập doanh nghiệp giảm từ 22 ngày xuống còn 10 ngày; giảm thời gian giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp từ 10 ngày xuống còn 5 ngày…

Từ năm 2001 đến 2008, TP đã 4 lần sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Hiện nay, TP Hà Nội có 20 sở và tương đương, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện gồm 12 phòng.

Chất lượng đội ngũ cán bộ từng bước chuẩn hóa để đảm bảo tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch công chức. Hệ thống CNTT được trang bị đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, đơn vị và từng bước rút ngắn khoảng cách về hạ tầng CNTT giữa các quận, huyện của Hà Nội cũ với các huyện, thị xã phía Tây TP…

Bên cạnh đó, dù đã rà soát, đơn giản hoá nhưng TTHC của Hà Nội vẫn rườm rà, phức tạp, thiếu chặt chẽ, không khoa học… “Một cửa, một cửa liên thông được thực hiện, nhưng đằng sau cửa ấy vẫn là đầy đủ các công đoạn, thủ tục, hành chính, giấy tờ, nên có người vẫn nói: “một cửa nhưng nhiều khoá…”, ông Thảo nhận xét.

Còn biểu hiện cán bộ, công chức gây phiền hà, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp, thậm chí tiêu cực, tham nhũng; thiếu tinh thần trách nhiệm, làm không đến nơi, đến chốn; thờ ơ trước những khó khăn, bức xúc và yêu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp; đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, né tránh việc khó; thiếu thiện chí và chặt chẽ trong phối hợp...

Tập trung “đột phá” cán bộ

Giải thích về những nguyên nhân khiến CCHC TP Hà Nội chưa đáp ứng được yêu cầu, Phó Chủ tịch UBND TP - Phí Thái Bình thừa nhận, người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự vào cuộc nên “mới chỉ đạo chung chung”.

Công tác kiểm tra giám sát ở không ít cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên, xử lý với các trường hợp sai phạm còn thiếu kiên quyết. Trong những nguyên nhân dẫn đến các tồn tại của công tác CCHC ở Thủ đô 10 năm qua, “dấu ấn” về phẩm chất năng lực của đội ngũ CBCC được cho là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất.

Bí thư Quận ủy Long Biên Vũ Đức Bảo cho rằng: kiến thức CCHC của CBCC cấp xã và bộ phận một cửa vẫn cần phải bàn khi nhiều Chủ tịch phường, xã “không hiểu CCHC là gì thì làm sao có thể “nói” cho cấp dưới hiểu”, làm sao tránh khỏi việc người dân phàn nàn về thái độ, cũng như chất lượng của CBCC.

Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng, “cấp dưới nhìn cấp trên” mà không tự thực hiện CCHC ở cấp mình. Sự phối hợp giữa các cơ quan chưa chặt chẽ, rõ ràng, kịp thời, làm ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả thực hiện CCHC.

Đại diện Sở KH&ĐT – một trong những đơn vị có nhiều TTHC liên quan đến người dân và DN nhất – cho rằng, qui định trách nhiệm, quyền hạn trong việc tham gia giải quyết các TTHC theo cơ chế liên thông chưa được thực hiện nghiêm túc, khiến việc kéo dài thời hạn trả lời yêu cầu của người dân và doanh nghiêp là “không hiếm”.

Theo UBND TP Hà Nội, một trong những nội dung quan trọng về CCHC của TP những năm tiếp theo đó là cải cách tổ chức bộ máy hành chính và xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực cũng như trách nhiệm của đội ngũ CBCC. TP sẽ có chế độ thưởng phạt rõ ràng đối với CBCC nhằm hướng tới nền hành chính phục vụ trong thời gian tới.

Huy Anh