Hà Nội triển khai Kế hoạch khuyến công năm 2026, nâng cao năng lực cạnh tranh cho công nghiệp nông thôn
(PLVN) - Với hàng loạt giải pháp từ chuyển giao công nghệ, xúc tiến thương mại đến đào tạo nguồn nhân lực, Hà Nội đặt mục tiêu tạo chuyển biến rõ nét cho khu vực công nghiệp nông thôn trong năm 2026, qua đó giúp các cơ sở sản xuất từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị trong nước và quốc tế.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 352/KH-UBND về khuyến công TP Hà Nội năm 2026. Kế hoạch nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình khuyến công thành phố giai đoạn 2026 - 2030, tập trung hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế.
Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ ưu tiên hỗ trợ các cơ sở CNNT thuộc những ngành có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Trọng tâm là nâng cao năng lực quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường theo hướng bền vững. Thành phố khuyến khích chuyển giao công nghệ, ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh.
Một trong những nội dung quan trọng của kế hoạch là hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Cụ thể, Hà Nội dự kiến hỗ trợ từ 10 - 15 cơ sở CNNT đầu tư máy móc, dây chuyền công nghệ hiện đại; hỗ trợ từ 10 - 15 cơ sở hoàn thiện quy trình công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và xây dựng tài liệu, video giới thiệu quy trình sản xuất.
Trong lĩnh vực phát triển sản phẩm CNNT, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn. Nổi bật là Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2026 với quy mô 500 - 600 gian hàng, phục vụ thị trường xuất khẩu, phấn đấu đón 500 - 700 nhà nhập khẩu và khách quốc tế đến tham quan, giao dịch. Bên cạnh đó là Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô, Hội chợ hàng CNNT tiêu biểu TP Hà Nội, cùng việc tham gia các hội chợ quốc tế chuyên ngành tại Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kông và một số nước EU, G7.
Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu cho khoảng 30 - 35 sản phẩm CNNT; hỗ trợ 10 - 15 phòng trưng bày sản phẩm CNNT tiêu biểu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quảng bá và phát triển sản phẩm. Nhiều hoạt động nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm sẽ được tổ chức, trong đó có Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2026, dự kiến thu hút 100 - 150 tổ chức, cá nhân tham gia với khoảng 300 - 400 mẫu sản phẩm mới.
Cùng với đó, thành phố tổ chức các triển lãm chuyên đề tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô; từ 3 - 4 triển lãm sản phẩm, mẫu thiết kế thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở CNNT tiếp cận xu hướng thiết kế hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
Kế hoạch khuyến công năm 2026 cũng chú trọng hỗ trợ xúc tiến đầu tư phát triển cụm công nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp và cơ sở CNNT; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Thành phố dự kiến tổ chức 5 - 7 lớp đào tạo nghề, truyền nghề ngắn hạn (3 tháng) gắn lý thuyết với thực hành, ưu tiên các ngành nghề truyền thống như gốm sứ, mây tre đan, sơn mài, điêu khắc gỗ, khảm trai, thêu, dệt lụa; 15 - 20 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, phát triển sản phẩm, thiết kế bao bì, thuế và bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.
Trong công tác kết nối, Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các địa phương, cùng nhiều hội thảo, diễn đàn chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm quản lý, tổ chức sản xuất và phát triển sản phẩm. Công tác truyền thông, tư vấn thông tin phát triển CNNT cũng được đẩy mạnh thông qua ứng dụng công nghệ và các kênh thông tin điện tử.
Để bảo đảm hiệu quả triển khai, thành phố sẽ tổ chức 2 - 3 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Chương trình khuyến công Hà Nội năm 2026 và giai đoạn tiếp theo.