Hà Nội triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho toàn bộ thủ tục doanh nghiệp

(PLVN) - Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và giảm thời gian giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Kế hoạch số 323/KH-UBND triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với toàn bộ thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

Theo kế hoạch, Hà Nội đặt mục tiêu bảo đảm 100% thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến doanh nghiệp, khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật, sẽ được cung cấp dưới hình thức trực tuyến toàn trình một cách thực chất. Tỷ lệ tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo phương thức trực tuyến toàn trình phải đạt trên 95%.

Trong năm 2025, thành phố sẽ tiến hành rà soát và tái cấu trúc từ 10 - 20% các thủ tục hiện đang cung cấp trực tuyến mức độ một phần để chuyển đổi lên mức độ toàn trình. Đến năm 2026, mục tiêu đặt ra là hoàn thành chuyển đổi 50% số thủ tục còn lại đang ở mức độ một phần.

Để đạt được mục tiêu này, thành phố xác định 06 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: (1) Rà soát, đánh giá, phân tích, tổng hợp danh mục các TTHC liên quan đến doanh nghiệp: Hoàn thành trong tháng 11/2025; (2) Xây dựng Phương án Tái cấu trúc TTHC liên quan đến doanh nghiệp thực hiện toàn trình thuộc phạm vi quản lý của UBND TP; (3) Phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC liên quan đến doanh nghiệp thực hiện toàn trình thuộc phạm vi quản lý của UBND TP Hà Nội; (4)Thực hiện điều chỉnh, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố, tích hợp kiểm thử việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; (5) Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; (6) Tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện TTHC toàn trình.

UBND TP giao Sở Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm bảo đảm hạ tầng công nghệ, kỹ thuật và an toàn thông tin cho hệ thống giải quyết thủ tục hành chính toàn trình. Đơn vị này cũng phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch vụ trực tuyến.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP được giao nhiệm vụ theo dõi, tham mưu lãnh đạo UBND TP trong chỉ đạo, tổng hợp tình hình triển khai và báo cáo theo quy định. Đồng thời, Trung tâm sẽ đôn đốc các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan nhằm bảo đảm việc giải quyết TTHC toàn trình diễn ra thông suốt và đúng thời hạn.

Hoàng Quân