Hà Nội triển khai các biện pháp đảm bảo vận hành an toàn bãi rác Nam Sơn

Toàn cảnh Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Ảnh: TTXVN
Toàn cảnh Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội khẳng định đã triển khai hiệu quả các biện pháp để xử lý khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành an toàn cho Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn... 

Sở GTVT TP Hà Nội vừa có báo cáo về việc thực hiện Kết luận chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Thông báo số 03-TB/TU ngày 26/10/2020 và Chủ tịch UBND TP tại văn bản số 5148/UBND-ĐT ngày 27/10/2020. 

Theo đó, Sở đã triển khai hiệu quả các biện pháp để xử lý khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành an toàn cho Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn... 

Sở đã kiểm tra tại trụ sở 15 doanh nghiệp vận chuyển rác thải với 220 phương tiện được kiểm tra. Các phương tiện cơ bản đảm bảo điều kiện kỹ thuật theo quy định về vận chuyển rác thải. Sở cũng trực tiếp kiểm tra 223 phương tiện tại khu xử lý rác Nam Sơn (của 18 doanh nghiệp)

Liên quan đến chỉ đạo của lãnh đạo TP về việc phối hợp hướng dẫn điều tiết xe ra vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn để không ùn tắc giao thông, không để ùn tắc gây bức xúc cho người dân…, ngay từ ngày 30/10, Sở đã phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (là đơn vị được giao quản lý điều phối việc tiếp nhận rác tại khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn) và các doanh nghiệp có xe chở rác tập kết về khu vực Nam Sơn thống nhất phương án bổ trí biểu đồ chạy xe của các xe chở rác theo từng giờ và từng tuyến đường để hướng dẫn thực hiện.

Theo thống kê, tổng số phương tiện vận chuyển rác trong một ngày đêm từ 8h tới trước 4h hôm sau khoảng 507 lượt xe, giờ cao điểm nhất 37 xe/giờ. 

Sau khi nghiên cứu, Sở đã thống nhất phân luồng các xe thu gom, vận chuyển rác về bãi Nam Sơn theo 2 tuyến đường. Xe chở rác từ các quận, huyện đều được phân rõ thời gian vào bãi cụ thể, khoa học. 

Tuyến số 1 (bao gồm các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên, Hoàng Mai, Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm) đi theo cầu Đông Trù - Quốc Lộ 5 - Võ Nguyên Giáp - Quốc lộ 18 - Quốc lộ 3 - Tỉnh lộ 35 - Cổng số 1 (cổng Bắc Sơn).

Tuyến số 2 (bao gồm các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Mê Linh) sẽ đi theo tuyến đường Vành đai 2 - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - Quốc lộ 2 - Tỉnh lộ 35 - Cổng số 02 (cổng Nam Sơn). 

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND TP và sự phối hợp của các Sở ban ngành, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; đa số các doanh nghiệp, người lái xe vận chuyển rác thải sinh hoạt đều chấp hành nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, do tính chất công việc, đa số các xe vận chuyển rác thải đều hoạt động vào ban đêm; công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, vận chuyển rác là một loại hình vận chuyển đặc biệt nếu lái xe chây ỳ, không chấp hành việc tạm giữ phương tiện đang vận chuyển rác phát sinh nhiều vấn đề bất cập gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

Đặc biệt, theo Sở GTVT, hiện nay chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Cụ thể với hành vi vi phạm chở rác để nước chảy xuống mặt đường gây mất vệ sinh môi trường, chỉ xử phạt lái xe 3.000.000 đồng, không xử phạt chủ xe (doanh nghiệp) có phương tiện vi phạm.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo TP, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và Thanh tra Sở GTVT phối hợp giám sát việc điều tiết số lượng xe ra vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Son, rà soát đảm bảo hợp lý để tránh ùn tắc giao thông.

Sở cũng giao Thanh tra Sở GTVT chủ trì có sự tham gia của Phòng Quản lý vận tải, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ và các đơn vị thuộc Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã (là đơn vị chủ hợp đồng thu gom và vận chuyển rác) thực hiện kiểm tra tổng thể các phương tiện vận chuyển rác của các doanh nghiệp ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác để rà soát cụ thể với từng biển số xe đảm bảo các xe vận chuyển rác phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, không để xảy ra hiện tượng rơi vãi hay rò rỉ nước trên đường.

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với Công an TP và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra thực tế trên đường để xử lý nghiêm các xe và lái xe vi phạm các quy định về vận chuyển gây mất vệ sinh môi trường và gây ùn tắc giao thông tại khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Phối hợp với Sở Xây dựng, Công an TP và các đơn vị liên quan báo cáo TP cho phép một số phương tiện thu gom vận chuyển rác được hoạt động ban ngày (trừ giờ cao điểm) để đảm chất lượng vệ sinh môi trường và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn các quận trung tâm TP.

Để khắc phục một số tồn tại nêu trên, Sở GTVT kiến nghị Công an TP tiếp tục chỉ đạo Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển rác thải sinh hoạt vi phạm chở quá tải trọng, để chảy nước thải ra đường giao thông gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường hoạt động trên địa bàn TP...

Đọc thêm

Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp: Giảm ô nhiễm không khí mang đến nhiều lợi ích

Quận Hoàn Kiếm dự kiến chọn khu vực không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận, khu vực phố cổ để thí điểm vùng LEZ. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Ngày 12/12, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông
(PLVN) - Bờ biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) được xem là bãi biển đẹp nhất tỉnh nhưng đang bị nước biển xâm thực, sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sản xuất của người dân. Sạt lở bờ biển cũng uy hiếp các công trình hạ tầng đường giao thông, dầu khí, đồn biên phòng…

Ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ, lạ mắt của rừng ngập mặn Bàu Cá Cái

Ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ, lạ mắt của rừng ngập mặn Bàu Cá Cái
(PLVN) - Bàu Cá Cái (Quảng Ngãi) là rừng ngập mặn được bao bọc xung quanh bởi các dãy núi và đồi cát hình thành cách đây hơn 200 năm với những vết tích xưa cũ. Nơi đây không chỉ có tác dụng phòng hộ, chắn sóng mà còn mở ra hướng thoát nghèo, tạo sinh kế bền vững cho người dân sống trong vùng nhờ những sản vật từ rừng và phát triển du lịch cộng đồng.

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).