Hà Nội thông tin về tiến độ dự án đường Vành đai 4 và tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội
(PLVN) - Đối với dự án đường Vành đai 4, TP Hà Nội dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong tháng 9/2025; còn tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, mục tiêu vận hành toàn tuyến là đến tháng 12/2027.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, UBND TP Hà Nội cho biết, về công tác GPMB, đến nay, 3 địa phương gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên đã GPMB trên 1,3 nghìn ha, đạt khoảng 98,53%.
Trong đó, trên địa bàn Hà Nội hoàn thành trên 792 ha, đạt 98,74%, di chuyển 10,3 nghìn ngôi mộ, hoàn thành 13/13 khu tái định cư, hoàn thành di chuyển điện cao thế và đang thực hiện di chuyển công trình ngầm nổi. Dự kiến tiến độ hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 09/2025.
Đối với Dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành địa phận TP) đã hoàn thành xử lý nền đất yếu và thi công được khoảng 30km/53km bê tông nhựa. Sản lượng đến nay đạt trên 2,9/4,2 nghìn tỷ (khoảng 70%), dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025 đối với phạm vi đã được bàn giao mặt bằng và không phải xử lý đất yếu, các đoạn còn lại hoàn thành toàn bộ trước tháng 6/2026.
Còn tại Dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư), đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và đang trong quá trình đàm phán hợp đồng, dự kiến ký hợp đồng BOT và khởi công trong tháng 9/2025, thời hạn hợp đồng là 30 tháng.
UBND TP Hà Nội cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội thường xuyên được Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án (Ban chỉ đạo vùng, Ban chỉ đạo trên địa bàn Thành phố) tổ chức các cuộc họp kiểm tra tình hình thực hiện và có các chỉ đạo cụ thể để tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Những vấn đề vượt thẩm quyền hoặc chưa có quy định hướng dẫn, UBND TP đã thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành có liên quan để có hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời, làm cơ sở triển khai thực hiện.
Về tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội cho biết, đoạn trên cao đã hoàn thành 100% và đưa vào vận hành khai thác từ ngày 08/8/2024. Đoạn ngầm đạt 50,01% khối lượng, trong đó gói thầu CP03 (hầm và ga ngầm) đạt 64,38%.
Máy đào hầm TBM1 đã khoan khoảng 2.040m, đang trượt qua ga S11 và dự kiến khoan tiếp ga S11–S12 đầu tháng 9/2025; TBM2 đã khoan đạt khoảng 1.090m, dự kiến đến ga S10 cùng thời điểm. Các gói thiết bị P07, CP08 mới đạt lần lượt 10,84% và 1,68%, CP06 và CP09 chưa triển khai. Giải ngân năm 2025 đạt 52,74%.
UBND TP Hà Nội khẳng định, đây là dự án trọng điểm quốc gia, được Ban chỉ đạo quốc gia trọng điểm ngành giao thông và UBND Thành phố giám sát chặt chẽ xử lý ngay các khó khăn vướng mắc. Mục tiêu vận hành toàn tuyến đặt ra đến tháng 12/2027, trong đó, phần ngầm dự kiến hoàn thành hầm trong tháng 12/2025, nhà ga trong tháng 3/2027, lắp thiết bị trong hầm từ giữa năm 2026 đến đầu năm 2027, thử nghiệm và chạy thử từ tháng 5/2026 đến tháng 11/2027, nghiệm thu, bàn giao cuối năm 2027.
Theo UBND TP Hà Nội, khó khăn chủ yếu gồm địa chất phức tạp ảnh hưởng tốc độ khoan, xung đột mặt bằng tại ga S9 (Kim Mã) và ga S12 (Trần Hưng Đạo), cũng như vướng quy chuẩn PCCC QCVN 08:2018/BXD về khoảng cách tối thiểu công trình.
Hiện nay, TP đang chỉ đạo xử lý vướng mắc GPMB tại ga S9, S12 và xem xét áp dụng cơ chế đặc thù theo Luật Thủ đô và Nghị quyết 188/2021/QH15 để có thể miễn trừ quy chuẩn PCCC, thay bằng tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo tiến độ nhưng không làm ảnh hưởng chất lượng công trình.