Hà Nội thông tin về đề án thu phí phương tiện vào nội đô

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 20/10, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã cung cấp các thông tin cụ thể về Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngày 4/7/2017, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Nghị quyết đã xác định 37 giải pháp, trong đó có giải pháp xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” (sau đây gọi tắt là Đề án).

Ngày 19/06/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 115/2020/QH14 về “Thí điểm một số cơ chế chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội”.

Ngày 16/10/2018, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 10040/VPCP-KTTH về đề nghị của TP Hà Nội để thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2030”.

Ngày 5/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.

“Trong nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Nghị quyết giao UBND các TP Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hồ Chí Minh ngoài triển khai các nội dung theo quy định tại khoản 14 Mục này, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”, Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.

Đề cập đến các văn bản pháp lý khác có liên quan, Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đây là các cơ sở quan trọng để Sở GTVT giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội nghiên cứu và xây dựng Đề án theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

Theo Sở GTVT Hà Nội, thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội đã ký hợp đồng tư vấn với Trung tâm tư vấn phát triển GTVT thuộc Trường Đại học GTVT để tiến hành nghiên cứu và xây dựng Đề án.

Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, quá trình xây dựng Đề án phải tuân thủ quy trình xây dựng ban hành nghị quyết của HĐND cấp tỉnh/TP được quy định tại Chương VIII của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các quy định khác có liên quan.

Trong quá trình xây dựng Đề án, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội và đơn vị tư vấn đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư, các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực liên quan để và nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc.

Ngoài ra, Đề án cũng chỉ ra các điều kiện kỹ thuật cần thiết để triển khai. Các điều kiện này bao gồm đảm bảo điều kiện về công nghệ thu phí: số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và trang thiết bị trên các phương tiện giao thông để có thể thực hiện được thu phí phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội); đảm bảo không ùn tắc giao thông tại các khu vực thu phí.

Đảm bảo điều kiện vận tải công cộng có năng lực đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân để người đi xe ô tô cá nhân có thể chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Đảm bảo các điều kiện về kết cấu hạ tầng giao thông; hệ thống điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trung chuyển (bãi Park&Ride - P&R) kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống vận tải hành khách công cộng nhằm phục vụ hành khách trung chuyển thuận lợi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Sở GTVT Hà Nội khẳng định, hiện nay, Đề án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, việc lắng nghe và tiếp thu các nội dung phản biện xã hội, các ý kiến đa chiều từ truyền thông là hết sức cần thiết.

Đọc thêm

Sơn La phấn đấu cứng hoá 100% đường đến trung tâm xã

Sơn La nỗ lực cứng hoá 100% đường đến trung tâm xã.
(PLVN) -  Xác định việc phát triển hệ thống đường giao thông là “chìa khóa” quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, tỉnh Sơn La luôn chú trọng phát triển hệ thống giao thông rộng khắp nối liền các vùng miền trong tỉnh, huyện đến các xã bản, các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, góp phần thúc đẩy thông thương hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân.

Tạm đình chỉ công tác 3 nhân viên kiểm định xe cơ giới

Tạm đình chỉ công tác 3 nhân viên kiểm định xe cơ giới
(PLVN) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với 3 nhân viên tại 2 trung tâm đăng kiểm, do vi phạm quy định Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính Phủ Quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến người cao tuổi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Các số liệu gần đây cho thấy sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người cao tuổi. Phần lớn người cao tuổi suy giảm khả năng nhận diện, phản xạ nên khi xảy ra va chạm trên đường khó kiểm soát tốc độ, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông.

Bức xúc rạp cưới chiếm lòng đường

Dựng rạp cưới giữa đường gây cản trở giao thông. (Ảnh CAND)
(PLVN) - Vào mùa cưới, tình trạng dựng rạp chiếm hết lòng đường, vỉa hè lại tái diễn. Cơ quan chức năng khuyến cáo, đây là hành vi vi phạm pháp luật, vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông và cả khách dự tiệc.