Hà Nội thi 3 hay 4 môn vào lớp 10?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cổng thông tin điều hành của UBND TP Hà Nội vừa tổ chức khảo sát lấy ý kiến về việc nên thi 3 hay 4 môn để tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Nội dung khảo sát như sau: "Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS theo quy định của luật Giáo dục, thầy cô giáo lựa chọn phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024".

Phương án 1: thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Phương án 2: thi 4 môn gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ tư (bốc thăm).

Ngoài phương án trên, phiếu khảo sát cũng có mục để các thầy cô giáo nêu ý kiến khác (nếu có). Văn phòng UBND TP Hà Nội sẽ tổng hợp báo cáo kết quả khảo sát nói trên.

Như vậy, theo nội dung thông báo kể trên, UBND TP Hà Nội chỉ khảo sát ý kiến thầy cô, trong khi trên các diễn đàn giáo dục, rất nhiều phụ huynh đang lên tiếng đề xuất bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập để giảm áp lực cho học sinh.

Trao đổi về vấn đề này, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc thi tới 4 môn là không phù hợp trong bối cảnh cấp THPT đã thay đổi theo hướng phân hóa, tự chọn.

Vào khoảng tháng 3 hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 4 của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Bên cạnh 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, môn thứ tư được lựa chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Đây là kỳ thi có số lượng học sinh dự thi đông, trong khi chỉ tiêu dành cho các trường trung học phổ thông chỉ khoảng 60%, nên thông tin về số lượng môn thi luôn được các nhà trường, phụ huynh và học sinh quan tâm theo dõi.

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.