Hà Nội: Thanh tra Thành phố “nhẹ tay” đối với việc phá hủy công viên nước Thanh Hà

Hà Nội: Thanh tra Thành phố “nhẹ tay” đối với việc phá hủy công viên nước Thanh Hà
(PLVN) - Mặc dù trong kết luận thanh tra, Thanh tra TP Hà Nội đã đề nghị UBND Thành phố xem xét trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận Hà Đông. Song, trong nội dung kết luận thanh tra, việc áp dụng pháp luật đã bị “bẻ ghi” khiến cho trách nhiệm của lãnh đạo quận Hà Đông vốn “nặng như chì” bỗng nhẹ như bấc.

Nhiều cán bộ bị quy trách nhiệm

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh về việc UBND quận Hà Đông cưỡng chế thực hiện quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc tháo dỡ công viên nước Thanh Hà xây dựng trái phép nhưng đã trở thành một vụ phá dỡ, gây thiệt hại hơn 100 tỷ đồng của doanh nghiệp. Mặc dù việc xây dựng là không phép nhưng tài sản của chủ thể vi phạm hành chính vẫn phải được bảo vệ khi thực hiện cưỡng chế, song UBND quận Hà Đông đã thực hiện phá dỡ quy mô lớn khiến cho toàn bộ tài sản đầu tư tại đây trở thành đống phế liệu.

Trước sự việc này, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra TP vào cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật liên quan đến việc để xảy ra xây dựng công viên nước không phép và việc cưỡng chế thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm. Việc thanh tra dự kiến thực hiện trong khoảng 1 tháng nhưng đã kéo dài gần 3 tháng mới có kết luận thanh tra.

Trong kết luận thanh tra, TP TP Hà Nội nhận xét đầy đủ về lỗi của các bên, trong đó có lỗi của chủ đầu tư khi xây dựng công viên nước Thanh Hà mà không có giấy phép xây dựng; lỗi của công chức và chính quyền quận Hà Đông trong việc để xảy ra xây dựng không phép một công viên nước khá lớn trên địa bàn quận.

Đối với việc thực hiện phá dỡ công viên nước Thanh Hà, Thanh tra TP đã có nhận định về việc này, nhưng theo hướng làm giảm nhẹ trách nhiệm của UBND quận Hà Đông.

Cụ thể, Thanh tra TP nhận định, ngày 27/11/2019, UBND quận Hà Đông có quyết định số 4725 về việc yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm trong thời hạn 15 ngày. Sau 15 ngày, chủ đầu tư chỉ tháo dỡ được 4 hạng mục nên UBND quận đã ban hành quyết định 5079 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là đúng quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính.

Để triển khai phương án cưỡng chế, UBND quận đã thuê đơn vị tư vấn lập phương án phá dỡ và giao cho Phòng kinh tế đô thị phê duyệt, là đúng quy định tại điều 118 của Luật Xây dựng năm 2014.

Quá trình cưỡng chế có sự chứng kiến của 4 tổ trưởng tổ dân phố phường Phú Lương. Tuy nhiên, quá trình cưỡng chế phá dỡ công viên nước Thanh Hà còn nhiều tồn tại.

Cụ thể, công viên nước Thanh Hà có 19 hạng mục xây dựng, trị giá 142 tỷ đồng, trong đó có 7 hạng mục kết cấu khung thép, nhựa composite lắp ghép có thể tháo dỡ được nhưng UBND quận chỉ đạo lập phương án phá dỡ là thiếu thận trọng dẫn đến khi UBND phường Phú Lương cưỡng chế đã phá dỡ cả 7 hạng mục này, gây bức xúc trong dư luận.

Bên cạnh đó, trước khi cưỡng chế 1 ngày, chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị tự nguyện thực hiện nhưng UBND phường đã không ghi nhận sự tự nguyện này và không báo cáo UBND quận là vi phạm quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm, Thanh tra TP xác định trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Viết Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương; ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND phường, ông Đào Vinh Hiển, Trưởng phòng Quản lý đô thị; ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND quận và ông Vũ Ngọc Phụng, Chủ tịch UBND quận là người đứng đầu UBND quận để xảy ra tồn tại trong việc cưỡng chế phá dỡ công viên nước.

“Đúng người nhưng chưa đúng luật”

Việc Thanh tra TP xác định trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo UBND phường Phú Lương và UBND quận Hà Đông là đúng đối tượng phải chịu trách nhiệm để xảy ra đống đổ nát tại công viên nước Thanh Hà như hiện nay. Song, cách quy kết trách nhiệm này chưa thuyết phục, có phần che chắn, bảo vệ cán bộ này trước những hậu quả cực kỳ lớn của vụ phá dỡ quy mô lớn này.

Quyết định của UBND quận Hà Đông căn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính và nêu rõ là "tháo dỡ"

Quyết định của UBND quận Hà Đông căn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính và nêu rõ là "tháo dỡ"

Cụ thể, trong nhận định của Thanh tra TP, cơ quan này cho rằng, việc lập phương án phá dỡ là đúng quy định của Luật Xây dựng nhưng việc thực hiện thiếu thận trọng dẫn đến bức xúc dư luận. Điều này gián tiếp khẳng định việc đập phá công viên nước là đúng pháp luật, chỉ có  lỗi thiếu thận trọng mà thôi.

Trong khi, việc phá dỡ này thực tế là không đúng pháp luật, nếu căn cứ chính quyết định do UBND quận Hà Đông ban hành và quy định tại Điều 118, Luật Xây dựng năm 2014 mà Thanh tra TP Hà Nội viện dẫn.

Cụ thể, trong quyết định số 5079 ngày 24/12/2019 của UBND quận Hà Đông về việc cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, UBND quận Hà Đông đã căn cứ vào Luật Xử lý vi phạm hành chính và các nghị định của chính phủ về xử lý vi phạm hành chính. Quyết định nêu rõ việc cưỡng chế “tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng không phép”.

Tuy nhiên, khi thực hiện thì chính quyền quận Hà Đông lại “phá dỡ” công viên nước Thanh Hà. Nhìn vào đây là thấy việc cưỡng chế phá dỡ công viên nước là làm trái quyết định của UBND quận khá rõ ràng, nên dù có bao biện như thế nào cũng khó.

Điều đáng nói nhất là việc Thanh tra TP viện dẫn Điều 118, Luật Xây dựng năm 2014 để nhận định việc phá dỡ công trình công viên nước Thanh Hà là “đúng luật nhưng thiếu thận trọng” chỉ cho thấy, Thanh tra TP đang tìm cách bao biện cho UBND quận Hà Đông mà không hề quan tâm đến đối tượng, phạm vi áp dụng của quy định này.

Cụ thể, điều 118 Luật Xây dựng quy định về các loại công trình phải phá dỡ, trong đó có công trình xây dựng không phép, sai phép. Tại khoản 2 điều luật này nêu rõ, điều kiện để phá dỡ công trình xây dựng là phải có “quyết định pháp dỡ” của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về phá dỡ công trình xây dựng.

Đối với công viên nước Thanh Hà, rõ ràng UBND quận Hà Đông và UBND TP Hà Nội không có “quyết định phá dỡ”. Quyết định cưỡng chế của UBND quận Hà Đông là quyết định thực hiện biện pháp xử lý vi phạm hành chính, không phải là “quyết định phá dỡ”.

Nói cách khác, nếu vận dụng quy định này của Luật Xây dựng thì UBND quận Hà Đông còn vi phạm nặng hơn khi phá dỡ công trình xây dựng mà không có quyết định phá dỡ theo đúng điều 118 Luật Xây dựng.

Theo Luật sư Trần Văn Toàn, ĐLS TP Hà Nội thì việc vận dụng pháp luật như cách Thanh tra TP Hà Nội đã làm là lấy “râu ông nọ, cắm cằm bà kia”, không đúng nguyên tắc áp dụng pháp luật. Việc viện dẫn luật theo cách này nhằm mục đích làm giảm nhẹ trách nhiệm cho cán bộ quận Hà Đông khi lái việc “tháo dỡ là bắt buộc” (theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính) sang “tháo dỡ là tùy chọn”. Song, cách áp dụng pháp luật này là không đúng, thậm chí phản tác dụng.

“Đối với việc xử lý vi phạm hành chính thì luật áp dụng trực tiếp là Luật Xử lý vi phạm hành chính. UBND quận Hà Đông đã áp dụng Luật xử lý vi phạm hành chính trong các quyết định liên quan đến cưỡng chế tháo dỡ công viên nước Thanh Hà. Việc Thanh tra TP viện dẫn Luật Xây dựng không chỉ sai về đối tượng áp dụng mà còn dẫn đến hệ quả là làm cho UBND quận vướng vào cái sai khác, nghiêm trọng hơn khi phá dỡ công trình xây dựng mà không có quyết định hợp pháp”, Luật sư Trần Văn Toàn nhấn mạnh.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.