Hà Nội: Tạo lập thương hiệu Bộ phận Một cửa hiện đại đồng bộ trên toàn TP

Nhận diện Logo Bộ phận Một cửa trên wesite.
Nhận diện Logo Bộ phận Một cửa trên wesite.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội nhằm tạo lập thương hiệu Bộ phận Một cửa hiện đại đồng bộ trên toàn TP, hình thành một môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại; làm thay đổi thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ, nhiệm vụ hướng tới nền hành chính phục vụ…

Thống nhất thực hiện việc sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu theo quy chuẩn chung

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4379/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội (gọi tắt là Bộ phận Một cửa).

Theo Đề án vừa được phê duyệt, UBND TP Hà Nội thống nhất thực hiện chung trên toàn TP việc sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu theo quy chuẩn chung về màu sắc, kích cỡ, tên gọi trên các ứng dụng điện tử, ứng dụng văn phòng, ứng dụng nội, ngoại thất, trang phục và các thiết kế khác tại Bộ phận Một cửa các cấp và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.

Khẩu hiệu của Bộ phận Một cửa là “Hành chính phục vụ”, thể hiện tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp chính là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

UBND TP yêu cầu ưu tiên bố trí Bộ phận Một cửa tại nơi thuận tiện, dễ tìm (nên tại vị trí trung tâm) để công dân khi đến giao dịch có thể dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, đảm bảo thuận tiện trong liên kết, di chuyển tới các bộ phận, các đơn vị khác trong khu vực đơn vị, đảm bảo thuận lợi trong xử lý công việc.

Ưu tiên việc bố trí tại tầng 1 trụ sở các đơn vị; thiết kế đảm bảo khả năng tiếp cận cho mọi đối tượng công dân, đặc biệt có lối lên, xuống cho người khuyết tật.

Diện tích của Bộ phận Một cửa đảm bảo tối thiểu từ 40m2 trở lên. Ưu tiên việc nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc đã có hoặc thuê, hoán đổi công năng sử dụng của công trình sẵn có để tránh lãng phí. Đối với UBND quận Hoàn Kiếm, nghiên cứu, thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường trên cơ sở ghép một số phường có diện tích dưới 20m2. Thời gian thí điểm trong năm 2023.

Về Quy hoạch, thiết kế không gian, UBND TP yêu cầu đáp ứng đủ 05 khu vực trong Bộ phận Một cửa, gồm: Khu vực cung cấp thông tin, thủ tục hành chính; Khu vực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Khu vực ngồi chờ giao dịch của công dân; Khu vực đặt các trang thiết bị phục vụ việc tra cứu, đánh giá mức độ hài lòng, thiết bị số hóa; Khu vực cung cấp dịch vụ hỗ trợ khác.

Về trang bị cơ sở vật chất, đảm bảo nguyên tắc 01 cán bộ, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa được trang bị 01 máy tính; đảm bảo tối thiểu 01 máy vi tính có kết nối mạng phục vụ công dân đến giao dịch tại Bộ phận (phục vụ việc hướng dẫn, tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến).

Trang bị 01 máy scan phục vụ số hóa hồ sơ, giấy tờ. Mỗi bộ phận một cửa cũng được trang bị thiết bị đọc mã vạch /mã Qrcode; máy lấy số tự động; máy photocopy; hệ thống camera giám sát; thiết bị đánh giá hài lòng, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và các thiết bị phục vụ việc đánh giá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải cách hành chính…

Ngoài ra, Đề án của UBND TP cũng quy định phải đảm bảo bố trí đủ ghế ngồi chờ cho công dân đến giao dịch và bàn viết để công dân có thể thực hiện khai thông tin, ghi chép thông tin tại Bộ phận Một cửa. Bố trí đủ các thiết bị phục vụ chung, như điều hòa nhiệt độ, quạt mát, nước uống, văn phòng phẩm, hòm thư góp ý, hòm thư đánh giá…

Đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận Một cửa phải có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở. Có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, công nghệ thông tin và văn hóa ứng xử, giao tiếp với tổ chức, cá nhân.

Công khai, minh bạch tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính

Thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai tích cực và có nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính. Năm 2021, điểm Chỉ số cải cách hành chính của TP đạt 88,54 điểm, mặc dù bị giảm 2 bậc nhưng điểm tổng thể tăng 2,47 điểm so với năm 2020.

TP Hà Nội nằm trong tốp 10 tỉnh, TP có điểm chỉ số cao và cao hơn so với giá trị trung bình của cả nước là 2,17%. Chỉ số SIPAS năm 2021 của TP Hà Nội đạt 87,111%, tăng 1,96% tỷ lệ hài lòng chung và tăng 3 bậc so với năm 2020, xếp thứ 30/63 tỉnh, TP.

Tuy nhiên, thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực như đất đai, quản lý tài chính, đầu tư công, nội vụ, lao động, việc làm, y tế, giáo dục, hộ tịch, hộ khẩu, kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu… còn nhiều rào cản.

Toàn TP hiện có 648 Bộ phận Một cửa, trong đó có 39 Bộ phận Một cửa cấp sở, ngành; 30 Bộ phận Một cửa cấp huyện và 579 Bộ phận Một cửa cấp xã (không tính các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn). Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp của TP là 2.776 người.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng bộ phận "Một cửa" các cấp trên địa bàn TP cơ bản dừng ở mức đáp ứng yêu cầu tối thiểu, chưa đạt đến mức độ tiêu chuẩn hiện đại như diện tích và không gian giao tiếp một số nơi hạn chế; trang thiết bị nhiều nơi thiếu, hỏng.

Vì vậy, Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội nhằm tạo lập thương hiệu Bộ phận Một cửa hiện đại đồng bộ trên toàn TP, hình thành một môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại.

Đồng thời, làm thay đổi thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ, nhiệm vụ hướng tới nền hành chính phục vụ; việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa và hướng tới mục tiêu hài lòng ở chất lượng phục vụ dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp…

Đề án giúp các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP xác định yêu cầu, từ đó có sự quan tâm, đầu tư đồng bộ, nâng cao chất lượng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị. Thay đổi về thói quen, cách nhìn của cá nhân, tổ chức trong mối liên hệ với cơ quan hành chính nhà nước khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, áp dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành trong giải quyết thủ tục hành chính.

Công khai, minh bạch tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa và trả kết quả thông qua các dịch vụ công nhất là dịch vụ công trực tuyến…

Tin cùng chuyên mục

Hơn 30.000 phương tiện vận tải tại Đà Nẵng không truyền dữ liệu giám sát hành trình

Hơn 30.000 phương tiện vận tải tại Đà Nẵng không truyền dữ liệu giám sát hành trình

(PLVN) - Ngày 4/5, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng vừa có văn bản gửi các đơn vị ở tỉnh, thành phố, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô, quản lý và khai thác bến xe khách… về việc tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và quá thời gian làm việc trong ngày.

Đọc thêm

Trưng bày chuyên đề 'Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng'

Đông đảo người dân, du khách đến tham quan tại bảo tàng TP.
(PLVN) - Nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 và tháng 5 năm 2024, kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2023) và hưởng ứng Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2024. Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho sinh viên tại Cần Thơ

Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho sinh viên tại Cần Thơ
(PLVN) - Ngày 3/5, Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ (Ban ATGT TP Cần Thơ) phối hợp với trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề về ATGT, lái xe an toàn và kỹ năng sơ cấp cứu. Hoạt động nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho sinh viên, cũng như thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn TP.

Tiền Giang tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Các đội thi tham gia Hội thi ATVSLĐ - PCCN lần thứ 24. Ảnh: Thiện Lê
(PLVN) - Từ ngày 2/5 – 3/5, UBND Tiền Giang phối hợp Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Tiền Giang tổ chức Lễ Phát động Tháng công nhân - Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Khai mạc Hội thi an toàn, vệ sinh lao động - Phòng, chống cháy nổ (PCCN) lần thứ 24.

An Giang: Sôi nổi Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, Trưởng Ban tổ chức Hội thi phát biểu tại Hội thi.
(PLVN) - Ngày 3/5/2024, UBND huyện Phú Tân, tỉnh An Giang tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024. Hội thi thu hút gần 200 thành viên đến từ 18 Tổ liên gia an toàn PCCC, thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Cà Mau: Tôm thẻ chết sớm nghi mắc bệnh mờ đục trên ấu trùng

Cà Mau: Tôm thẻ chết sớm nghi mắc bệnh mờ đục trên ấu trùng
(PLVN) - Ông Châu Công Bằng - Phó Giám Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau vừa cho biết, qua rà soát các hộ nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trên tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng nghi ngờ tôm chết do mắc bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm (TPD).

Làm rõ nhóm thanh niên hành hung 3 tài xế lái máy gặt

Anh N.M.K (phía trái) và anh L.N.D thương tích sau khi bị nhóm thanh niên hành hung.
(PLVN) - Ông Nguyễn Quang Thịnh, Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cho biết, địa phương đang đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc 3 thanh niên lái máy gặt lúa thuê trên địa bàn bị hành hung.

Quảng Ninh bảo đảm tốt an ninh, trật tự 5 ngày nghỉ lễ

Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) ra quân tuần tra vũ trang dịp nghỉ lễ.
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh tăng cao, với nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đã thu hút sự tham gia đông đảo của người dân, du khách trong nước và quốc tế. Lực lượng Công an toàn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động nắm tình hình, triển khai đồng bộ các lực lượng, giải pháp, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho người dân và du khách.